'ขนมจีนผัดกะปิ' ร้านครัวรินคำ ซอยมัยลาภ


เพิ่มเพื่อน    

พูดถึงเมนูกะปิ ส่วนใหญ่จะนึกถึงน้ำพริกกะปิ และอาหารจานเดียวอย่างข้าวผัดน้ำพริกกะปิ และข้าวคลุกกะปิ แต่เชื่อว่าหลายคนคงไม่เคยกิน “ขนมจีนผัดกะปิ” ซึ่งสัปดาห์นี้จะพาไปชิมกันที่ร้าน “ครัวรินคำ” ตั้งอยู่ในซอยรามอินทรา 14 หรือซอยมัยลาภ แขวงจระเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ

ฟังชื่อร้านเหมือนขายอาหารทางภาคเหนือ แต่ร้านครัวรินคำมีอาหารหลากหลายสไตล์ให้ลิ้มลอง โดยมีคุณบุญชัย ลิ้มศรีอนันต์ เป็นเจ้าของร้านเปิดขายมานาน 12 ปี คุณบุญชัย มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญด้านอาหารโดยตรง ก่อนจะเปิดร้านก็รับเหมาทำครัวตามสถานบันเทิงมากว่า 10 ปี และจะคิดค้นเมนูใหม่ๆเข้ามาอยู่เสมอ โดยเฉพาะอาหารเหนือจะประยุกต์ให้มีรสชาติที่คนทุกภาคกินได้

เริ่มต้นที่เมนู “ขนมจีนน้ำเงี้ยว” จุดเด่นความอร่อยคือ มีรสชาติเข้มข้นจัดจ้านมากกว่าน้ำเงี้ยวทางเหนือที่ยังไม่ค่อยเผ็ดมากนัก แต่ของร้านนี้ต้องบอกว่าเผ็ดอร่อย กินแล้วเหงื่อซึมนิดๆ น้ำเงี้ยวคือน้ำแกงรสชาติเค็มเผ็ด มีรสเปรี้ยวจากมะเขือเทศ สำหรับใส่ขนมจีนหรือเส้นก๋วยเตี๋ยว เช่นเดียวกับขนมจีนน้ำยา ส่วนการปรุงน้ำเงี้ยวนั้นใช้เกสรดอกงิ้วป่า ซึ่งเป็นงิ้วชนิดดอกแดงตากแห้ง ใส่ลงไป

อีกเมนูที่จะแนะนำและไม่ค่อยมีขายคือ “ขนมจีนผัดกะปิ” คุณบุญชัยบอกถึงที่มาว่า ลูกค้ากลุ่มวัยรุ่นมักจะไม่ค่อยกินขนมจีนน้ำเงี้ยว ก็เลยหาเมนูแปลกๆ โดยนำขนมจีนไปผัดกะปิ วิธีทำเริ่มจากตั้งกระทะนำเนื้อหมูสับไปผัดกับน้ำมัน ผัดเรื่อยๆจนแห้งแล้วเติมกะปิอย่างดี จากนั้นใส่เส้นขนมจีนลงไปแล้วปรุงรส ผัดให้เข้ากันก็จะได้ขนมจีนผัดกะปิ กินกับพริกขี้หนู และหอมแดงซอย โรยต้นหอมซอย บีบมะนาวเพิ่มรสเปรี้ยว แนมด้วยผักชีสดๆ รสชาติอร่อยกลมกล่อม ไม่เค็มจนเกินไป กลิ่นหอมฟุ้งน่ากิน รับรองว่ากินแล้วจะติดใจ เป็นเมนูที่เหมาะกับกลุ่มลูกค้าทุกเพศทุกวัย

นอกจากนี้ ครัวรินคำยังมีเมนูอร่อยๆอีกมากมาย เช่น ไก่ทอดตะไคร้กรอบ ปลากะพงทอดน้ำปลาเสิร์ฟพร้อมน้ำยำรสแซบ และแกงป่าไก่บ้าน เป็นต้น ครัวรินคำเป็นร้านอาหารเปิดให้ลูกค้าได้มาร้องเพลงเก่า เต้นลีลาศ มีโซนห้องแอร์และด้านนอก ลูกค้ากลุ่มผู้ใหญ่ชอบมานั่งฟังเพลงและรับประทานอาหารตั้งแต่เวลาเที่ยงเป็นต้นไป สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร.097-017-2488 และ 064-492-4266


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"