"โกศล"ส่ง10คดีสางทุจริตให้"รมว.ศธ."รับไม้ต่อด้าน"ณัฏฐพล".เผยจะเกาะติด จับตา การใช้งบฯใกล้ชิดไม่ให้มีรูรั่ว    


เพิ่มเพื่อน    



13ส.ค.62-“โกศล” ส่งไม้ต่อรมว.ศธ.สางทุจริตศธ. เผยมี 10 คดีต้องรีบดำเนินการเร่งด่วน  "ณัฏฐพล" เผยเล็งวัดการทุจริตจากการใช้จ่ายงบฯ ไม่เอาเงินไปทิ้งทะเล หวังป้องปัญหางบรั่วไหล  หรือใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัวฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้มีการหารือร่วมกับพล.อ.โกศล ประทุมชาติ อดีตรองประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการทุจริตภายในกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ซึ่งได้มีการรายงานข้อมูลการทำงานด้านการแก้ไขปัญหาทุจริตต่างๆ ภายใน ศธ.ให้ตนรับทราบว่ามีเรื่องใดบ้างที่ดำเนินการแก้ไขปัญหาไปแล้ว และเรื่องใดบ้างที่เป็นเรื่องเร่งด่วนและยังไม่ได้รับการแก้ไขให้เสร็จสิ้น นอกจากนี้พล.อ.โกศลยังได้นำเสนอเรื่องทุจริตของ ศธ. เร่งด่วนประมาณ 10 คดี ให้ตนพิจารณาด้วย ซึ่งประเด็นนี้ตนได้รับฟังข้อมูลแล้ว แต่เป็นเพียงการรายงานคดีทุจริตของ ศธ.ที่พล.อ.โกศล ได้ทำและจากนี้จะมีการสะสางคดีทุจริตที่เป็นเรื่องเร่งด่วนได้อย่างไรต่อไปได้บ้าง ซึ่งตนคงจะต้องนำคดีทุจริตของ ศธ.ที่สำคัญและยังค้างอยู่มาพิจารณาดูด้วยเช่นกัน อีกทั้งจากนี้ตนจะวัดการทุจริตจากการใช้จ่ายงบประมาณ โดยในงบประมาณ ปี 2564 ตนจะพิจารณาเองก่อนจัดสรรไปให้ทุกหน่วยงาน โดยแนวทางการทำงานของตนนั้นจะมุ่งพัฒนาคุณภาพการศึกษาต้องลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาให้ได้ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กจะต้องสูงขึ้นเพราะไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นว่าเราจัดการศึกษาไม่ได้คุณภาพก็เหมือนเอาเงินไปทิ้งทะเล

“ปัญหาทุจริตของ ศธ.ที่เกิดขึ้นในช่วงก่อนหน้านี้ ผมได้รับทราบว่ามีการดำเนินการในขั้นตอนไหนไปบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นโครงการก่อสร้างหลังคาคลุมลานอเนกประสงค์ของ 11 โรงเรียนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โครงการสร้างสนามฟุตซอล ดังนั้นในการขจัดปัญหาทุจริตภายใน ศธ.ผมให้นโยบายว่า ศธ.เป็นกระทรวงอันดับต้นๆ ที่ได้ได้รับการจัดสรรงบประมาณจำนวนมาก ซึ่งเมื่อเทียบสัดส่วนการกระจายงบประมาณส่วนใหญ่จะถูกนำไปใช้ในการพัฒนาโรงเรียน นักเรียน และเงินเดือนครู  โดยผมจะดูจากการใช้จ่ายงบประมาณของหน่วยงานต่างๆจากส่วนกลางที่จัดสรรลงไปให้พื้นที่ได้มีการใช้งบประมาณอย่างทั่วถึงหรือไม่ เช่น มีงบรั่วไหล หรือถูกนำไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม เป็นต้น”รมว.ศธ. กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีทุจริตในศธ.ที่ พล.อ.โกศล ติดตามตรวจสอบ  และมีคดีสำคัญที่ยังดำเนินการสอบสวนไม่แล้วเสร็จหลายคดีด้วยกัน  ทั้งกรณีการทุจริตงบจัดซื้อครุภัณฑ์ฝึกทักษะมัธยมศึกษาตอนต้น ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จำนวน 279 ล้านบาท กรณีอดีตผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 32 (บุรีรัมย์) ในอดีตจำนวน 3 คน จัดอบรมครูโดยเขตพื้นที่ฯ แต่ไม่มีการอบรมจริง กรณีเจ้าหน้าที่พัสดุ ใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) นครราชสีมา เขต 5 ที่มีการวางฎีกาเบิกเงินซ้ำ กับเงินที่โรงเรียนได้มีการเบิกจ่ายได้ กรณีการทุจริตการติดตั้งระบบกล้องวงจรปิด (CCTV) ในโครงการ Safe Zone School 12 เขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ แบ่งเป็น โรงเรียนใน สพป. จำนวน 10 เขต สพม. จำนวน 2 เขต รวม 1,104 แห่ง ซึ่งที่ผ่านมาได้เสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงข้าราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งใน ศธ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วกว่า 70 รายไปแล้ว กรณีโครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ หรือ อควาเรียม ทะเลสาบสงขลา วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จังหวัดสงขลา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เป็นต้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"