ธนารักษ์แก้ปัญหาบุกรุกที่ราชพัสดุลุยให้เช่าตรว.ละ 1 สลึง


เพิ่มเพื่อน    

13 ส.ค. 2562 นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์กำลังเร่งดำเนินการแก้ปัญหาที่ดินทำกินให้กับประชาชน และผู้มีรายได้น้อยตามนโยบายเร่งด่วน 3 เดือนของ นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง โดยขณะนี้ได้เริ่มทำโครงการธนารักษ์ประชารัฐ จัดทำสัญญาเช่าที่ราชพัสดุแจกให้ประชาชนที่เคยบุกรุกได้มีสิทธิเช่ามีที่ราชพัสดุเพื่ออยู่อาศัย และทำการเกษตรอย่างถูกกฎหมาย โดยคิดค่าเช่าราคาต่ำตามราคาประเมิน โดยค่าเช่าที่อยู่อาศัยมีราคาเริ่มต้นตารางวา 0.25 บาทต่อเดือน และค่าเช่าเพื่อการเกษตรเริ่มต้นไร่ละ 200 บาทต่อปี ต่อสัญญาทุกๆ 3 ปี

“เบื้องต้นในการสำรวจเมื่อปีที่แล้วมีผู้บุกรุกที่ราชพัสดุกว่า 139,184 ราย เป็นพื้นที่ 1.36 ล้านไร่ ในจำนวนนี้มีการเปิดให้โต้แย่งก่อน หากมีหลักฐานการอยู่อาศัยก่อนกฎหมายปี 2546 ภาครัฐก็จะแจกโฉนดให้ซึ่งมีผู้ได้รับแล้ว 12,188 ราย แต่หากไม่มีหลักฐานโต้แย้งเพียงพอ หรือยอมรับในการบุกรุกที่ กรมฯก็จะมีการจัดทำสัญญาเช่าที่ราชพัสดุให้ ซึ่งมีผู้เข้าข่ายมากกว่า 8.6 หมื่นราย โดยกรมตั้งเป้าหมายว่าภายใน 5 ปี กรมฯจะช่วยแก้ปัญหาที่ทำกินให้บุกรุกได้มีสัญญาเช่าอย่างถูกกฎหมายได้ 80% หรือมากกว่า 5-6หมื่นราย และหลังจากนี้จะมีการทยอยแจกเพิ่มเติมอีกหลายจังหวัด เช่น กาฬสินธุ์” นายอำนวย กล่าว

ล่าสุด กรมฯ ได้นำร่องโครงการธนารักษ์ประชารัฐ แจกสัญญาเช่าที่ราชพัสดุให้ชาวบ้านจังหวัดอุดรธานี ในอำเภอศรีธาตุ และอำเภอวังสีหมอกแล้วเป็นจังหวัดแรก โดยมีเป้าหมายจำนวน 535 ราย เนื้อที่ 986 ไร่ โดยการจัดให้เช่าที่ทำกินจะช่วยแก้ปัญหาการเหลื่อมล้ำได้มาก ที่สำคัญผู้เช่ายังสามารถนำสัญญาเช่าไปใช้ประกอบการการกู้เงินมาลงทุนปลูกบ้าน หรือทำการเกษตรกรได้ด้วย

นายอำนวย กล่าวว่า กรมฯยังเตรียมเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้ผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ที่มีรายชื่อการเช่าที่ราชพัสดุกับกรมฯจำนวนเกือบ 2.6 หมื่นราย ให้ได้รับการยกเว้นค่าเช่าฟรี หรือช่วยเหลือค่าเช่าที่ค้างชำระให้ โดยปัจจุบันมีคนจนที่ทำสัญญาเช่าที่ราชพัสดุกับกรม 26,951 ราย และในจำนวนนี้มีผู้ค้างชำระค่าเช่าที่ราชพัสดุกับกรมจำนวน 2,457 ราย

“มาตรการที่คาดว่าจะเสนอให้ทำ คือ การยกเว้นค่าเช่า และยกเว้นค่าเช่าค้าง แก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งอยู่ในช่วงการหารือ จากทั้งกรมบัญชีกลางและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และยังต้องคำนึงให้รอบคอบเป็นกับธรรมทุกฝ่าย เพราะต้องมีมาตรการสำหรับผู้เช่าสำหรับผู้เช่าที่ตรงเวลาด้วย คาดอาจจะมีความชัดเจนไม่เกินสิ้นปี 2562” นายอำนวย กล่าว

ส่วนความคืบหน้าโครงการบ้านคนไทยประชารัฐบนที่ราชพัสดุระยะแรก ขณะนี้ได้มีเปิดให้จองในพื้นที่ 4 จังหวัด คือ ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เชียงใหม่ และ เชียงราย ขณะนี้มีการก่อสร้างในพื้นที่ประจวบคีรีขันธ์แล้ว ส่วนในพื้นที่อื่นๆ ยังติดปัญหาเรื่องการออกแบบ และรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ รวมถึงปัญหาการปล่อยกู้แก่ผู้จองสิทธิ์ นอกจากนี้กรมฯ จะเดินหน้าสำรวจพื้นที่เพื่อทำโครงการบ้านคนไทยประชารัฐฯ ในระยะที่ 2 ต่อ โดยเน้นที่ดินที่เป็นที่ต้องการของประชาชน เช่น กรุงเทพฯ ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"