เอ็กซอนโมบิล สนใจลงทุนปิโตรเคมีในอีอีซี


เพิ่มเพื่อน    

 

14 ส.ค. 2562 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ นายปีเตอร์ เฮย์มอนด์ อุปทูตรักษาการแทน เอกอัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้เข้าพบและหารือถึงแนวโน้มการลงทุนในไทย โดยเฉพาะประเด็นความสนใจลงทุนในพื้นที่อีอีซี ของบริษัท เอ็กซอนโมบิล คอร์ปอเรชั่น ที่สนใจลงทุนตั้งโรงงานปิโตรเคมีส่วนต่อขยาย จากโรงกลั่นในพื้นที่ เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) บริเวณท่าเรือแหลมฉบัง และที่ผ่านมาได้ขอให้รัฐบาลไทยหาที่ดินให้ประมาณ 1,000 ไร่ และจะมีการถมทะเลมูลค่าลงทุนหลายแสนล้านบาท โดยสหรัฐฯต้องการให้กระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นหน่วยงานที่กำกับดูแลการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.)ให้การสนับสนุน ซึ่งสหรัฐไม่ได้กังวลว่าโครงการล่าช้า แต่ต้องการให้กระทรวงอุตสาหกรรมสนับสนุนโครงการนี้

"ส่วนตัวยังไม่ทราบรายละเอียด ความคืบหน้าของโครงการดังกล่าวมากนัก เบื้องต้นจึงขอให้ เอ็กซอนโมบิล ฯ ส่งตัวแทน ในประเทศไทยเข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการนี้ และจะให้กนอ.ส่งตัวแทนเข้ามาให้ข้อมูลด้วย ทั้งประเด็นผลศึกษารายงาน วิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (อีเอชไอเอ) รวมถึงเกณฑ์การส่งเสริมการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริม การลงทุน(บีโอไอ) ไม่มั่นว่าโครงการนี้ได้ขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอแล้วหรือไม่ ดังนั้นทั้งหมดนี้จะเร่งหารือ เพราะจากการหารือพบว่าทางสหรัฐมีความสนใจโครงการนี้อย่างมาก"นายสุริยะ กล่าว

ขณะที่สหรัฐฯยังแจ้งว่า กลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี)สหรัฐ ยังมีความสนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทย หากมีโครงการหรือมาตรการส่งเสริมที่น่าสนใจในพื้นที่อีอีซี รวมทั้งสนใจลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ตลอดจนโครงการเมืองการบินภาคตะวันออก ที่มีการผลิตชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับ อุตสาหกรรมการบิน อาทิ ผลิตเบาะนั่งสำหรับผู้โดยสารบนเครื่องบิน 

นายสุริยะกล่าวว่า กรณีของนายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม(กสอ.) ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา แต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงคนใหม่ แทนคนเก่าที่จะเกษียณอายุนั้น เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายให้ทุกกระทรวงฯเร่งแต่งตั้งล่วงหน้าเป็นในช่วงเวลา 2 เดือน เพื่อให้การทำงานขับเคลื่อน ไม่สะดุด ส่วนกรณีถูก นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ในฐานะหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ร้องเรียนเรื่องการใช้รถยนต์ราชการในกิจกรรมตีกอล์ฟของกรมนั้น ขณะนี้รับเรื่องไว้แล้วและได้แทงเรื่อง ต่อให้ นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ไปดำเนินการสอบสวน ไม่ได้กำหนดเวลา แต่น่าจะมีความชัดเจนเร็วๆนี้ ส่วนการปรับตำแหน่งต่างๆระดับซี 10 ในกระทรวงอุตสาหกรรม จะพิจารณาความเหมาะสม ทั้งด้านความอาวุโส และความรู้ความสามารถ

สำหรับคณะกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(บอร์ดกนอ.)รัฐวิสาหกิจภายใต้การกำกับของกระทรวง และคณะกรรมการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(บอร์ดธพว.) ที่มีนายพสุ เป็นประธานนั้น จะมีการแต่งตั้งปลัดกระทรวงฯเป็นประธานคนใหม่ หรือจะคัดเลือกบุคคลที่มีความสามารถจากภายนอกเข้ามาหรือไม่ จะพิจารณาอีกครั้ง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท เอ็กซอนโมบิล คอร์ปอเรชั่น แสดงความสนใจลงทุนตั้งโรงงานปิโตรเคมีส่วนต่อขยาย จากโรงกลั่นในพื้นที่ เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) บริเวณท่าเรือแหลมฉบัง คาดว่าจะใช้ที่ดินและถมทะเลประมาณ 1,000 ไร่ มูลค่าการลงทุนสูงถึง 330,000 ล้านบาท โดย กนอ.อยู่ระหว่างศึกษาพื้นที่เพื่อรองรับแต่ยังไม่มีความชัดเจน 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"