เสียงปืนสงบแล้ว'ปิยบุตร'ลั่นถึงเวลากม.กลับมาดังอาสาช่วยศาลรธน.ตรวจสอบคำสั่งคสช.


เพิ่มเพื่อน    


16ส.ค.62-นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล มีเนื้อหาดังนี้
สถิติคดีแต่ละปีที่ศาลรัฐธรรมนูญรวบรวมย้อนหลังตั้งแต่ปี 2551 ถึง 2560 เมื่อดูแล้วก็จะเห็นว่าเป็นสถิติที่มีนัยสำคัญอย่างยิ่ง จำนวนสถิติคดีที่เปลี่ยนไปสัมพันธ์กับการยึดอำนาจในปี 2557 สัมพันธ์กับการปกครองของ คสช. ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา

เพราะประชาชนจะเสนอหรือร้องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญทำไม? ในเมื่อรู้ว่าคำสั่ง คสช. ถูกเสมอ ซึ่งสภาพศาลรัฐธรรมนูญแบบนี้ จึงไม่ได้พิทักษ์รัฐธรรมนูญ และจะตรวจสอบคณะรัฐประหารอย่าง คสช. ก็ทำไม่ได้ เพราะติดรัฐธรรมนูญ 2557 มาตรา 47 และ 48 รับรองไว้หมด นี่เป็นปัญหาที่ทำให้ศาลรัฐธรรมนูญทำงานไม่ได้

มีคำกล่าวว่า "เมื่อเสียงปืนดังขึ้น กฎหมายจะเงียบลง"

แต่วันนี้ปี 2562 เรามีรัฐธรรมนูญฉบับถาวรปี 2560 แล้ว มีการเลือกตั้งแล้ว มีรัฐบาลใหม่แล้ว

"วันนี้เสียงปืนสงบลงแล้ว จะถึงเวลาที่กฎหมายกลับมาดังขึ้นเหมือนเดิมได้หรือไม่?"

วันนี้มีประกาศ คสช. จำนวนมากเทียบเท่า พ.ร.บ. ซึ่งมีเนื้อหาหลายอย่างขัดกับรัฐธรรมนูญ เรื่องเหล่านี้มีโอกาสที่จะมีการยื่นเรื่องไปศาลรัฐธรรมนูญได้หรือไม่? แม้ใน ม.279 จะระบุว่าอะไรที่รัฐธรรมนูญ 57 รับรองให้ชอบด้วยรัฐธรรมนูญแล้ว ก็ให้ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ 60 ต่อไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ผม และ ส.ส. #พรรคอนาคตใหม่ เราจะหาทางช่วยศาลรัฐธรรมนูญให้ท่านตรวจสอบประกาศ คำสั่ง คสช. ให้ได้ โดยจะหาทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อยกเลิก ม.279 ให้ได้ เพื่อเปิดทางให้ศาลรัฐธรรมนูญได้ตรวจคำสั่ง คสช. ที่ขัดรัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญจะได้ทำหน้าที่พิทักษ์รัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง
____

ชมคลิปเต็ม! ปิยบุตร อภิปรายรายงานประจำปี 2560 ของศาลรัฐธรรมนูญ #ประชุมสภา 14 ส.ค. 2562 - https://youtu.be/QqDxR2NXX9k

อ่านเพิ่มเติม : #อนาคตใหม่ เปิด “ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่…… พ.ศ. …” เพื่อยกเลิกมาตรา 279 และ มาตรา 269 ถึง มาตรา 272 - https://futureforwardparty.org/5060

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"