“ณัฏฐพล”ขอแรง"ศึกษานิเทศก์"ช่วยปฎิรูปการศึกษา คาดพ.ค.ปี63เห็นการเปลี่ยนแปลงแน่ 


เพิ่มเพื่อน    

“ณัฏฐพล”ขอแรง"ศึกษานิเทศก์"ช่วยปฎิรูปการศึกษา คาดพ.ค.ปี63เห็นการเปลี่ยนแปลงแน่ 

ที่หอประชุมคุรุสภา - นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวตอนหนึ่งในการประชุมวิชาการเพื่อพัฒนาวิชาชีพศึกษานิเทศก์ในการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2562 ว่า ตนอยากชี้แจงในสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศไทย คือ สิ่งที่ต้องปรับปรุง ต่อยอด และพัฒนาการศึกษาไทย โดยสิ่งใดที่ทำดีอยู่แล้วต้องมีการต่อยอด และเรื่องใดที่เป็นปัญหาเราต้องร่วมมือกันพัฒนา ดังนั้นไม่มีใครช่วยขับเคลื่อนการศึกษาไทยได้นอกจากศึกษานิเทศก์ ซึ่งเราต้องช่วยกันช่วยตนและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) อีก 2 คน ในการปรับปรุง พัฒนา ต่อยอด การศึกษาไทย ซึ่งโครงสร้าง ศธ.ถือเป็นโครงสร้างใหญ่แต่ขาดความแข็งแรง ดังนั้นตนจึงขอให้ศึกษานิเทศก์ช่วยกันทำให้การศึกษามีความแข็งแรงมากขึ้น โดยตนเข้าใจดีว่าการร่วมแรงร่วมใจกันต้องเกิดจากการสร้างขวัญกำลังใจและการกำหนดบทบาทอนาคตของศึกษานิเทศก์ ซึ่งยอมรับว่าศึกษานิเทศก์มีความสำคัญที่ช่วยพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้ ดังนั้นขอให้ทุกคนช่วยกันวางเป้าหมายร่วมกันกับตน เพราะจะเป็นประวัติศาตร์หน้าใหม่แน่นนอนถ้าในเร็วๆนี้ตนและทุกคนช่วยกันปฎิรูปการศึกษาได้สำเร็จ จึงอยากติดอาวุธความเข็มแข็งให้ศึกษานิเทศก์ได้นำประสบการณ์องค์ความรู้ไปขยายต่อในพื้นที่และโรงเรียน เช่น สำรวจเทคโนโลยีขั้นพื้นฐานที่ทำให้เด็กเข้าถึงแหล่งเรียนรู้มากขึ้น การพัฒนาภาษาอังกฤษ เป็นต้น

“อยากให้ศึกษานิเทศก์สะท้อนปัญหามาให้ผมรับฟัง เราต้องช่วยกันสื่อสารกันให้มากขึ้น เพราะไม่ใช่เรื่องยากในการยกระดับคุณภาพการศึกษาไทย เนื่องจากเด็กและเยาวชนไทยไม่ได้ด้อยความสามารถจากประเทศอื่น แต่อยู่ที่กระบวนการขับเคลื่อนมากกว่าที่ทำให้การศึกษาบางจุดยังมีอุปสรรค ดังนั้นผมขอฝากให้ศึกษานิเทศก์มาร่วมมือช่วยผมทำงานปฎิรูปการศึกษา แต่หากสิ่งที่ผมให้ช่วยมันคือการสร้างภาระงานมากเกินไปก็ไม่เป็นไรแต่ต้องสื่อสารปัญหากับผมอย่างชัดเจน เพื่อทำให้การปฎิรูปการศึกษาประสบความสำเร็จ เนื่องจากผมได้วางแนวทางการขับเคลื่อนการศึกษาไว้แล้วว่าจะมีขั้นตอนใดบ้าง ดังนั้นเชื่อว่าเดือนพฤษภาคมปี 63 จะเห็นการเปลี่ยนแปลงการศึกษาแน่นอน”รมว.ศธ. กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"