กิจกรรมกระตุ้นความผูกพัน สิงหาคมจัดสรรให้แม่เลือก


เพิ่มเพื่อน    

 

             ยังไม่สายเกินไปสำหรับเดือนสิงหาคม ที่ถือเป็นช่วงเทศกาลวันแม่แห่งชาติ งานนี้ลูกๆ คนไหนติดธุระไม่สามารถไปไหว้คุณแม่ในวันที่ 12 ที่ผ่านมาได้ ก็สามารถใช้ช่วงเวลาตลอดทั้งเดือนทำเพื่อผู้ให้กำเนิดได้ สำหรับลูกหลานคนไหนสะดวกไหว้แม่ด้วยพวงมาลัยหอมๆ ก็ถือว่าทำได้ไม่มีเอาต์ หรือจะเลือกทำดีเพื่อมารดาที่รักทุกวันก็เป็นเรื่องที่พึงกระทำ แต่หากลูกๆ คนไหนที่อยากส่งมอบความรักให้กับท่านด้วยกิจกรรมกระชับความอบอุ่นเรียบง่าย ที่เน้นให้แม่ได้เป็นผู้เลือก ก็ย่อมดีต่อใจไม่น้อย

                พี่เตี่ยง-มณทิพา กานต์วรัญญู พยาบาลผู้สูงอายุ รพ.โพธาราม บอกว่า การจัดวันแม่ที่บ้านเพื่อให้ลูกๆ ขออโหสิ และแม่ให้พรกับลูกๆ ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ดีค่ะ ที่สำคัญทำได้ตลอดทั้งเดือนค่ะ นอกจากนี้ การรับประทานอาหารร่วมกัน ก็เป็นสิ่งที่เหมาะสำหรับเดือนวันแม่แห่งชาติ แต่ทั้งนี้ควรให้แม่ได้เป็นคนที่เลือกเมนูอาหาร เนื่องจากเป็นวันของท่าน เพราะการที่ลูกหลานพาไปกินอาหารที่ชอบนั้น ไม่เพียงสะท้อนความห่วงใยที่มีต่อผู้ให้กำเนิด แต่ยังเป็นการให้ท่านได้เลือกในสิ่งที่ชอบ ซึ่งถือว่าเป็นของขวัญที่ถูกใจคนสูงวัย เช่น กินสุกียากี้ ที่ทุกคนในครอบครัวสามารถรับประทานด้วยกันได้ และยังเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพผู้สูงวัย เนื่องจากท่านจะได้รับประทานผักที่มีกากใยอาหารสูง ช่วยย่อยได้ค่อนข้างดี แต่ทั้งนี้ควรเลือกร้านอาหารที่คนไม่พลุกพล่านมากนัก

                นอกจากนี้ ให้ลูกหลานถามผู้สูงอายุว่าต้องการออกไปนอกบ้านหรือไม่ ถ้าท่านบอกว่าไม่ต้องการไปนอกบ้าน เพราะเป็นกังวลเรื่องรถติด ในช่วงวันสำคัญอย่างนี้ ลูกหลานสามารถ ปรุงอาหารรับประทานร่วมกัน กับพ่อแม่ ปู่ย่าตายายได้เช่นกัน ทั้งนี้ควรถามแม่ก่อนว่าท่านชอบกินเมนูอะไร ที่สำคัญควรเป็นอาหารที่อ่อนนิ่ม เคี้ยวง่าย ย่อยง่าย ที่ลืมไม่ได้ กับข้าวที่ลงมือเข้าครัวด้วยกันนั้นควรต้องมีเมนูที่ถูกใจสมาชิกทุกคนด้วยเช่นกัน เพื่อที่ว่าจะได้มีอาหาร 1 จานที่เป็นของตัวเอง

                ในฐานะชาวพุทธ พ่อแม่บางคนทำบุญไหว้พระก็สามารถพาท่านไป ทำบุญปล่อยนกปลา หรือ ทำสังฆทาน ได้เช่นกัน เพราะช่วงเดือนสิงหาคมนั้น เป็นช่วงเทศกาลเข้าพรรษาและมีพระจำวัด ที่ลืมไม่ได้อีกหนึ่งกิจกรรมส่งเสริมความผูกพันสำหรับเดือนนี้อย่าง กิจกรรมดูหนัง ก็สามารถเลือกใช้เวลาร่วมกันได้ ซึ่งกิจกรรมอาจจะเหมาะคุณแม่ที่อายุต่ำกว่า 60 ปี แต่ถ้าหากว่าครอบครัวไหนที่คุณแม่อายุ 60 ปีขึ้นไป ก็อาจจะไม่ชอบไปดูหนัง ลูกหลานสามารถใช้วิธีการ ชมรายการทีวี ที่คุณแม่ชอบด้วยกัน หรือ ชมวิดีโอภาพยนตร์” ด้วยกัน ก็ถือเป็นการรวมตัวกันเพื่อคุณแม่ที่รัก

                นอกจากนี้ คู่แม่ลูกยังสามารถพลิกแพลงไปสู่กิจกรรมอื่นๆ เช่น คู่แม่ลูกทำงานจิตอาสาด้วยกัน อ่านหนังสือให้แม่ฟัง หรือจะไปท่องเที่ยวตามสถานที่สำคัญๆ ก็ขึ้นอยู่กับความชอบและไลฟ์สไตล์ของแต่ละครอบครัว.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"