"ณัฏฐพล "จี้ปรับปรุงการบริหารงานบุคคลศธ.หวังลดความซ้ำซ้อน ส่งผลดีจัดอัตรากำลังมีประสิทธิภาพขึ้น


เพิ่มเพื่อน    

21 ส.ค.62-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้มีการหารือถึงแนวทางการพัฒนาการศึกษาไทย ตามนโยบายของรัฐบาลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะการบริหารงานบุคคลเรื่องใดที่เป็นปัญหาจะต้องลดความซ้ำซ้อนลง ดังนั้นที่ประชุมจึงเป็นการทบทวนสภาพปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นการบริหารงานบุคคล หลักเกณฑ์วิธีการสอบคัดเลือกบรรจุแต่งตั้งตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษาและรองผู้อำนวยการสถานศึกษา รวมถึงการสอบครูผู้ช่วยกรณีต่างๆ ซึ่งได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับไปทำการบ้านทบทวนดูว่าการบริหารงานเรื่องใดบ้างที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานบุคคลมีความซ้ำซ้อนกันอยู่ เพื่อนำมาหารือในการประชุม ก.ค.ศ. อีกครั้งประมาณต้นเดือนกันยายน

“ผมได้ชี้ประเด็นในเนื้องานของการขับเคลื่อนการศึกษาระดับพื้นที่ ให้ที่ประชุมรับทราบว่ามีส่วนใดบ้างที่เป็นการทำงานซ้ำซ้อน  เนื่องจากผมอยากลดความซ้ำซ้อนในการบริหารจัดการด้านการศึกษา เพื่อต้องการให้การบริหารงานของศธ.มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะการวางแผนบุคลากร ดังนั้นผมคิดว่าไม่น่าปรับแก้ไขยาก เพราะเรามีข้อมูลต่างๆไว้อยู่แล้ว ซึ่งผมเชื่อว่าเมื่อมีการลดความซ้ำซ้อนของการบริหารงานในระดับพื้นที่ลงได้จะทำให้เราเห็นภาพโครงสร้างศธ.ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างของโรงเรียนในแต่ละพื้นที่ว่าโรงเรียนไหนขาดบุคลากรด้านอัตรากำลังผู้บริหาร ครู ครูธุรการ แม่บ้านภารโรงจริงๆบ้าง และในที่สุดหากมีความจำเป็นต้องควบรวมโรงเรียนบางส่วนเพื่อให้เราได้เพิ่มโรงเรียนที่มีคุณภาพเราก็ต้องทำ เราจะไม่เติมบุคลากรเข้าไปทับซ้อนในโรงเรียนเพิ่มไปอีก แต่ทั้งนี้หลักการสำคัญของผมจะต้องไม่ริดรอนสิทธิครูหรือผู้บริหารในโอกาสการเจริญเติบโตในสายงานด้วย”รมว.ศธ. กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"