กะหรี่ปั๊บ ‘คุณปุ๊’ ตลาดน้อย รสชาติขั้นเทพราคาติดดิน


เพิ่มเพื่อน    

ย่านตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ ชุมชนเก่าแก่แห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ ขึ้นชื่อเรื่องของอร่อยทั้งของคาวของหวานมีให้เลือกชิมมากมาย หนึ่งในนั้นคือ “กะหรี่ปั๊บ ร้านคุณปุ๊” อยู่ในซอยเจริญกรุง 22เป็นร้านที่ขึ้นชื่อว่าขายดิบขายดีมีลูกค้าอุดหนุนเยอะมากเป็นพิเศษ คนที่คิดอยากจะกินแล้วเดินไปสั่งซื้อหน้าร้านก็ต้องยืนรอนานมากๆ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่จะโทรสั่งซื้อล่วงหน้าแล้วนัดเวลาเข้าไปรับที่ร้านได้ทันที กะหรี่ปั๊บที่เห็นลอยคออยู่ในกระทะนับร้อยชิ้นเป็นของคนที่สั่งจองไว้แล้วทั้งนั้น

จุดเด่นของกะหรี่ปั๊บเจ้านี้คือ ไส้อร่อย แป้งบาง ไม่อมน้ำมัน กรอบอร่อยตลอดทั้งวันและยังขายในราคาถูกเพียงชิ้นละ 8 บาท ขนาดกะหรี่ปั๊บกำลังพอดีไม่เล็กหรือใหญ่เกินไป โดยมีไส้ข้างในให้เลือกมากถึง 6 รสชาติ ความอร่อยประกอบด้วยไส้ไก่ ซึ่งขายดีมากที่สุด ส่วนที่เหลือเป็นไส้หวานคือ ไส้เผือก ไส้ถั่วหวาน ไส้ถั่วเค็ม ไส้มะพร้าวและไส้สับปะรด โดยทำจุดสีแดงไว้เป็นสัญลักษณ์บอกว่าข้างในเป็นไส้อะไร เช่น ไส้ไก่ไม่มีจุด ถ้ามี 4 จุดคือ ไส้มะพร้าว แต่ไม่ต้องห่วงว่าจะหยิบไม่ถูกเพราะคุณปุ๊พิมพ์วิธีดูสัญลักษณ์ติดไว้ข้างกล่องด้วย

ลูกค้าของคุณปุ๊ส่วนใหญ่เป็นขาประจำกว่า 80% โทรสั่งจองล่วงหน้าไว้แล้ว ถ้าไม่เดินทางมารับเองก็จ้างวินมอเตอร์ไซค์มารับที่ร้าน ซื้อแต่ละครั้งก็จำนวนมากหลายสิบตัว บางคนไม่ซื้อกินอร่อยอยู่คนเดียว แต่ยังซื้อกลับไปเป็นของฝากให้คนอื่นได้ลิ้มลองด้วย

คุณปุ๊ มีชื่อจริงว่า รัชนี แซ่เตีย เคยทำธุรกิจมาหลายอย่าง ก่อนที่จะยึดอาชีพทำกะหรี่ปั๊บขายดีเป็นเทน้ำเทท่าก็เคยทำธุรกิจส่งออกเสื้อถัก แต่สุดท้ายก็ต้องเลิกทำเพราะสินค้าเสื้อผ้าจากเมืองจีนเข้ามาตีตลาด คุณปุ๊กลายเป็นคนตกงาน แต่ด้วยกำลังใจที่ไม่ยอมแพ้จึงเดินหน้าลุกขึ้นต่อสู้อีกครั้ง เก็บเงินที่เหลือก้อนสุดท้ายในชีวิตไปฝึกอบรมวิชาชีพระยะสั้นที่จัดสอนโดยกรุงเทพมหานคร

คุณปุ๊เรียนวิชาชีพหลายอย่าง แต่ก็ไม่มีเงินพอซื้ออุปกรณ์ ในที่สุดได้ทำกะหรี่ปั๊บเพราะไม่ต้องใช้เงินลงทุนมากนัก ลองผิดลองถูกอยู่หลายเดือน โดยประยุกต์สูตรจากที่ร่ำเรียนมาแล้วบ้าง รวมทั้งนำคำติชมจากคนกินไปปรับปรุงเรื่อยๆ จนได้สูตรกะหรี่ปั๊บที่ลงตัวและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตนเอง ทอดแล้วแป้งกรอบตลอดวันโดยไม่ต้องใช้น้ำมันทอดซ้ำๆเพราะรู้ดีว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพผู้บริโภค ทุกวันนี้คุณปุ๊ขายกะหรี่ปั๊บเป็นเวลากว่า 14 ปีแล้ว

“เริ่มต้นทำกะหรี่ปั๊บไส้ไก่ไส้เดียว มีเคล็ดลับคือ ใช้เนื้อสันในเพราะเป็นส่วนที่นุ่มที่สุดของไก่ เวลาปรุงรสจะมีความอร่อยมากกว่าเนื้อส่วนอื่นๆ โดยนำไปผัดกับผงกะหรี่ บดกับมันฝรั่งและหอมใหญ่ให้นุ่ม ปรุงรสด้วยพริกไทยป่นตรามือ น้ำตาลและเกลือก็ได้ไส้ไก่ที่หอมอร่อยและเผ็ดพอดีๆถูกใจคนกิน”คุณปุ๊ เผย

เมื่อคุณปุ๊ทำไส้ไก่จนได้รสชาติอร่อยเป็นมาตรฐานแล้ว ก็เริ่มพัฒนามาเป็นไส้หวาน เทคนิคคือ วัตถุดิบทุกอย่างต้องสดใหม่ ทำวันต่อวัน และทำโดยไม่กลัวจะเปลืองของ ที่สำคัญคือ ขายในราคาถูกเพราะนึกถึงสมัยก่อนที่เคยยากจนไม่มีจะกิน อยากให้ลูกค้าได้กินของอร่อยๆราคาย่อมเยา  เปิดขายทุกวันจันทร์-เสาร์ ตั้งแต่ 7 โมงเช้าไปจนถึงช่วงบ่าย เวลาไม่แน่นอน และจะหยุดขายในวันอาทิตย์

ส่วนการเดินทางหากเริ่มต้นจากตึกไปรษณีย์กลาง บางรัก ถนนเจริญกรุง ให้ตรงไปทางแยกสี่พระยา ตรงไปเรื่อยๆจะเจอสะพานข้ามคลอง ชิดซ้ายตรงไปจะเห็นซอยเจริญกรุง 22 อยู่ด้านซ้ายมือ ร้านคุณปุ๊อยู่ในซอยนี้เข้าไปแค่ 50 เมตรก็จะเห็นร้านทางขวามือ สอบถามเพิ่มเติมโทร.0-2237-5425 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"