ปักกิ่ง: เราจะไม่ให้ใครใช้ ฮ่องกงแทรกซึมแผ่นดินใหญ่


เพิ่มเพื่อน    

               แถลงการณ์ของสถานทูตจีนในกรุงเทพฯ ที่ออกมาชี้แจงจุดยืนของรัฐบาลกลางจีนที่ปักกิ่ง ที่ผมคัดลอกมาให้อ่านเมื่อวานเป็นการกล่าวถึง 2 ประเด็นแรก

                วันนี้อ่านต่อว่าด้วยประเด็นที่ 3 ซึ่งจีนเห็นว่ามีความสำคัญตรงที่ว่ายังจะสนับสนุนให้ Carrie Lam  เป็นผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงต่อไป ไม่ยอมอ่อนข้อตามเงื่อนไขของฝ่ายผู้ประท้วงเป็นอันขาด

                ข้อที่สามที่ว่านี้อ่านได้ความว่าอย่างนี้

                ข้อที่สาม การหยุดความรุนแรง แก้ปัญหาความวุ่นวาย คืนความสงบเรียบร้อยเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกในเวลานี้ รัฐบาลกลางและประชาชนชาวจีนทั้งหลายจะให้การสนับสนุนฮ่องกงอย่างเต็มที่

                การหยุดความรุนแรงเพื่อแก้ปัญหาความวุ่นวายได้กลายเป็นความต้องการที่เร่งด่วนที่สุดของทุกภาคส่วนในฮ่องกง และเป็นมติของคนหมู่ใหญ่ที่สุด รัฐบาลกลางของจีนสนับสนุนให้แคร์รี หลั่มเป็นผู้นำของรัฐบาลเขตปกครองพิเศษเพื่อบริหารฮ่องกงตามกฎหมายต่อไป สนับสนุนให้ตำรวจฮ่องกงดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวดและเป็นธรรม สนับสนุนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและหน่วยงานด้านตุลาการของรัฐบาลฮ่องกงลงโทษผู้กระทำผิดโดยใช้ความรุนแรงตามกฎหมาย และสนับสนุนให้ชาวฮ่องกงที่รักชาติช่วยกันปกป้องระบบตุลาการของฮ่องกง

                สิ่งที่น่ายินดีคือ ภายใต้สถานการณ์ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกวันนั้น มีชาวฮ่องกงจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่เริ่มรู้ทันแผนการที่แท้จริงของกลุ่มสนับสนุนความวุ่นวายในฮ่องกง โดยเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม  มีผู้คนเกือบ 470,000 คนจัดการชุมนุมเพื่อ "ต่อต้านความรุนแรงและกอบกู้ฮ่องกง" โดยมีเป้าหมายชัดเจนเรื่องการต่อต้านความรุนแรงและต้องการปกป้องหลักนิติธรรมของฮ่องกง รัฐบาลและตำรวจในฮ่องกงได้ใช้มาตรการที่เข้มงวดและได้ผลเพื่อยับยั้งการแพร่กระจายของความรุนแรง เมื่อไม่นานมานี้ ท่าอากาศยานฮ่องกงก็ได้รับอนุมัติคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวจากศาลสูงสุดฮ่องกง ทำให้สนามบินฮ่องกงเริ่มกลับมาใช้งานได้ตามปกติอีกครั้ง

                ข้าพเจ้าเชื่อว่า ด้วยการสนับสนุนที่เด็ดเดี่ยวของรัฐบาลกลาง บวกกับการความพยายามของนางแคร์รี หลั่ม ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง รัฐบาลฮ่องกงและประชาชนฮ่องกงจะทำให้ระบบตุลาการและความสงบเรียบร้อยของฮ่องกงกลับสู่ปกติได้อย่างแน่นอน และเรามีความเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยมเกี่ยวกับอนาคตของการดำเนินการตามหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ของฮ่องกง

                แต่ไหนแต่ไรมา ฮ่องกงได้มีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยตลอด ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ กรอบความร่วมมือ "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" ได้ส่งเสริมให้เขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊าเชื่อมโยง (Guandong-HK-Macao Greater Bay Area, GBA) กับระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกของไทย โดยได้จัดตั้งสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าในประเทศไทยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา การพัฒนาและความมั่นคงของฮ่องกงนั้นจะเอื้อต่อความเจริญรุ่งเรืองและความมั่นคงของภูมิภาคนี้ ฝ่ายจีนยินดีส่งเสริมความร่วมมือด้านต่างๆ ระหว่างฮ่องกงกับไทยต่อไป

                อ่านแถลงการณ์ทั้งฉบับแล้วเห็นได้ชัดว่าปักกิ่งยังยืนหยัดไม่ยอมถอย

                ไม่มีการเจรจากับฝ่ายประท้วง

                ไม่มีการให้ผู้บริหารสูงสุดลาออก

                ไม่ต้องพูดถึงประเด็นเรื่องการแก้ไขกฎกติกาให้คนฮ่องกงสามารถเลือกตั้งได้อย่างเสรี

                ผมให้ขีดเส้นใต้ประโยคที่แถลงการณ์นี้เน้นเป็นพิเศษว่า 3 เรื่องที่ "ห้ามละเมิดโดยเด็ดขาด"

                นั่นคือ "เราจะไม่ยอมให้มีกิจกรรมที่เป็นอันตรายต่ออธิปไตยของประเทศ ไม่ยอมให้มีการท้าทายอำนาจของรัฐบาลกลางและอำนาจกฎหมายขั้นพื้นฐานของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และไม่ยอมให้ผู้ใดใช้ฮ่องกงเป็นฐานในการแทรกซึมและทำลายแผ่นดินใหญ่"

                เมื่อเป็นเช่นนี้ก็ชัดเจนว่าความวุ่นวายที่ฮ่องกงจะยังยืดเยื้อต่อไปอีกนานแน่.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"