'ทรัมป์' โต้ข่าวปลอม แฉเสนอทิ้งระเบิดนิวเคลียร์สลายเฮอริเคน


เพิ่มเพื่อน    

เว็บไซต์แอ็กซิออสแฉ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เสนอไอเดียให้ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ใส่ตาพายุเฮอริเคนที่กำลังก่อตัวนอกทวีปแอฟริกา ก่อนที่พายุจะถล่มสหรัฐ เผยความคิดนี้เคยผุดขึ้นเมื่อยุค 1950 แต่นักวิทยาศาสตร์ลงความเห็นว่าไม่เข้าท่า ด้านทรัมป์โต้เป็น "ข่าวปลอม" เขาไม่เคยพูดสักหน่อย

แฟ้มภาพ เฮอริเคนฟลอเรนซ์ ขณะอยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติกนอกชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐ เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2561 / NOAA/RAMMB / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม อ้างข่าวของแอ็กซิออสเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กล่าวว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ได้เสนอความคิดนี้ระหว่างรับฟังการรายงานสรุปเกี่ยวกับพายุเฮอริเคนลูกหนึ่งว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะขัดขวางการก่อตัวของเฮอริเคนที่นอกชายฝั่งทวีปแอฟริกา ด้วยการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ลงใจกลางพายุ

    เว็บไซต์ข่าวของสหรัฐรายนี้อ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยตัวตนรายหนึ่งว่า หลังจากรับฟังข้อเสนอของประธานาธิบดี บุคคลหลายคนที่ร่วมในการประชุมครั้งนั้นด้วยพากันกลับออกมาพร้อมกับคิดว่า "เราจะทำยังไงกับเรื่องนี้ดี"

    แอ็กซิออสไม่ได้ระบุชัดว่าการสนทนาระหว่างทรัมป์กับเจ้าหน้าที่นั้นเกิดขึ้นเมื่อใด

    อย่างไรก็ดี ภายหลังข่าวนี้ก่อกระแสฮือฮาทางโซเชียลมีเดีย ประธานาธิบดีทรัมป์ซึ่งอยู่ระหว่างร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำจี 7 ที่ฝรั่งเศส ได้ทวีตตอบโต้เมื่อวันจันทร์ว่า ข่าวนี้เป็น "ข่าวปลอม"

    "ข่าวของแอ็กซิออสที่ว่าประธานาธิบดีทรัมป์ต้องการระเบิดเฮอริเคนขนาดใหญ่ด้วยอาวุธนิวเคลียร์ก่อนที่พายุจะเคลื่อนถึงฝั่งนั้นน่าหัวเราะ ผมไม่เคยพูด แค่ข่าวปลอมอีกข่าว" ทรัมป์ตอบโต้ผ่านทวิตเตอร์

    รายงานกล่าวว่า ข่าวของแอ็กซิออกไม่ใช่ครั้งแรกที่มีรายงานว่าประธานาธิบดีสหรัฐคนนี้เสนอความคิดในการทิ้งระเบิดใส่พายุ เมื่อปี 2560 มีรายงานว่าทรัมป์เคยถามเจ้าหน้าที่ระดับสูงผู้หนึ่งว่า รัฐบาลควรจะทิ้งระเบิดใส่เฮอริเคนหรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ให้พายุลูกนี้เคลื่อนขึ้นฝั่ง คำสนทนาในรายงานที่ว่านี้ทรัมป์ไม่ได้ระบุว่าจะใช้ระเบิดนิวเคลียร์

    ด้านทำเนียบขาวปฏิเสธจะให้ทัศนะเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่แอ็กซิออสอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลรายหนึ่งว่า วัตถุประสงค์ของทรัมป์นั้นไม่เลว

    ไอเดียของทรัมป์เรื่องการจุดระเบิดนิวเคลียร์ใจกลางพายุนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ แรกเริ่มนั้นเคยมีนักวิทยาศาสตร์รายหนึ่งของรัฐบาลสหรัฐในยุคของประธานาธิบดีดไวต์ ไอเซนฮาวร์ เมื่อทศวรรษ 1950 เสนอความคิดแบบนี้ไว้ แล้วต่อมาจนถึงขณะนี้ก็ยังมีความคิดแบบนี้โผล่มาอีกเรื่อยๆ ถึงแม้ว่านักวิทยาศาสตร์หลายคนจะเห็นพ้องกันว่าเป็นไอเดียที่ไม่เข้าท่า แม้แต่สำนักงานสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐ (NOAA) ยังต้องอุทิศเพจหนึ่งเพื่อปฏิเสธความคิดเรื่องนี้

    ข้อความในเว็บไซต์ NOAA กล่าวว่า ทุกฤดูเฮอริเคนมักจะมีข้อเสนอให้ใช้อาวุธนิวเคลียร์ทำลายพายุ แต่ระเบิดนี้ไม่เพียงจะปรับเปลี่ยนทิศทางของพายุเท่านั้น แต่ลมยังจะพัดกระจายกัมมันตภาพรังสีไปตกในแผ่นดินอย่างรวดเร็ว มิจำเป็นต้องพูดเลยว่านี่ไม่ใช่ความคิดที่ดี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"