ครม.จี้ กฟผ. รับซื้อปาล์มน้ำมันที่เหลือในโควต้า 1.33 แสนตัน


เพิ่มเพื่อน    


28 ส.ค. 2562 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ประจำวันที่ 27 ส.ค. 2562 ว่าที่ประชุมได้เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือปาล์มน้ำมันในด้านอื่น ๆ นอกจากการประกันรายได้โดยได้เร่งให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ(ซีพีโอ) เพื่อนำมาใช้ผลิตไฟฟ้าในสัดส่วยที่เหลืออยู่ 133,750 ตัน จากแผนที่กำหนดจะรับซื้อ 200,000 ตัน โดยกำหนดให้เสร็จเรียบร้อยภายในสัปดาห์นี้ เพื่อจะช่วยกระตุ้นราคาน้ำมันปาล์มให้สูงขึ้น และดูดซับปริมาณที่ล้นสต็อก 

ขณะเดียวกันได้เห็นชอบให้กระทรวงพลังงานกำหนดน้ำมันดีเซลเกรดพิเศษ บี10 ที่มีการผสมไบโอดีเซลที่ผลิตได้จากซีพีโอเพิ่มขึ้นเป็น 10% จากปัจจุบันที่ผสมสัดส่วน 7% เป็นน้ำมันดีเซลเกรดมาตรฐานของประเทศ และให้แล้วเสร็จภายในปี 2562 นี้ ขณะที่น้ำมันดีเซลบี7 เดิม และบี20 ให้กำหนดเป็นน้ำมันมาตรฐานทางเลือก

นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ช่วยเหลือในการหาตลาดที่จะส่งออกน้ำมันไปยังต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยมองที่ตลาดจีนและอินเดีย โดยเป็นการร่วมมือแบบทวิภาคี รวมถึงการให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาการจัดซื้อรถสาธารณะประจำทาง(รถเมล์) จากเดิมที่กำหนดใช้เชื้อเพลิงเป็นก๊าซธรรมชาติสำหรับรถยนต์(เอ็นจีวี) มาเป็นรถเมล์ที่สามารถใช้เชื้อเพลิงเป็นน้ำมันดีเซลบี 20 ได้ เพื่อเพิ่มปริมาณการใช้ในประเทศให้มากขึ้น

"ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในติดตั้งเครื่องวัดปริมาณน้ำมันดิบเพื่อกำกับดูแลปริมาณในประเทศไม่ให้ล้นเกินไปหรือน้อยเกินไป และไม่ได้เป็นปัญหากับการนำเข้าหรือส่งออก เพื่อให้มีการตรวจสอบเข้มงวดขึ้น รวมถึงเพื่อความสะดวกในการดำเนินงานได้ สั่งการเร่งให้มีการพิจารณาพ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม ให้เสร็จรวดเร็วขึ้น"นางสาวรัชดา กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"