'อดีตรมช.คลัง' ชำแหละ 'ลูกหนี้กยศ.' บางรายหาช่องทางเอาเปรียบผู้อื่น การศึกษาไม่ได้ยกระดับสำนึกและคุณธรรมเลย


เพิ่มเพื่อน    

28 ส.ค.62 - นายพิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์  และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความระบุว่า "รัฐบาลผมเป็นผู้ก่อตั้งกองทุนเงินกู้เพื่อการศึกษา โดยรมต.ธารินทร์ เป็นผู้เริ่มต้นโครงการ ผมในฐานะรมช.1 และรมช.พิสิฐ รมช.2 เป็นผู้ดำเนินการเมื่อปึ พ.ศ.2541-2542 ท่านนรม.ชวน หลีกภัย เป็นผู้ให้คำปรึกษา และอนุมัติโครงการ มีสนง.ตั้งอยู่ที่ชั้น 8 อาคารกระทรวงการคลัง

เราคำนวณกันว่า เมื่อปล่อยกู้จนถึงระยะเวลาที่มีการคืนเงินกู้เก่ามาปล่อยเงินกู้รายใหม่ รัฐต้องใช้เงินหมุนเวียนถึงมากกว่า 5 แสนล้านบาท เราเป็นห่วงมากถึงวินัยและความรับผิดชอบ หากกู้แล้วถึงกำหนดไม่ยอมคืนเงินกู้ วันหนึ่งโครงการนี้ก็จะเอาตัวไม่รอด รัฐคงไม่มีกำลังเพิ่มเงินให้กู้ใหม่ ถ้าผู้กู้รายเก่าไม่ยอมคืนเงินกู้

เราให้โอกาสผู้กู้อย่างเต็มที่ โดยคำนวณให้ถึงกำหนดเวลาที่น่าจะเรียนจบ และให้เวลาหางานทำระยะหนึ่งจนพอมีรายได้พอจะคืนเงินกู้ ทีแรกคิดว่าจะไม่มีดอกบี้ย แต่เมื่อเป็นเอกเบี้ยและเพื่อให้ผู้กู้คำนึงถึงการใช้คืนเงินกู้ย่อมต้องมีดอกเบี้ย จึงกำหนดให้คิดดอกเบี้ยน้อยที่สุดเพียฃร้อยละ 1 ต่อปี(ร้อยละ 1 ต่อปี)

เมื่อเริ่มต้นเราภูมิใจมาก ได้พบว่าคนจำนวนหนึ่งที่ไร้เงินทุนมาศึกษาต่อ เพื่อโอกาศของบุตรหลานคนยากจน โครงการนี้ได้รับความเห็นชอบและสนับสนุนจากนรม.ชวน หลีกภัยอย่างเต็มที่

ต่อมาได้เกิดความไม่มีวินัยในสังคมเกิดจึ้นหลายอย่าง เช่นมีสถานศึกษาถือโอกาศใช้โครงการนี้มาโฆษณารับนักศึกษาเข้าสถานศึกษาของตนเอง จนต่อมาพบว่าผู้กู้เงินดูดายเรียนจบแล้วไม่กระตือรือล้นในการหารายได้ที่เป็นเงินเดือน และจำนวนมากเรียนจบแล้วไม่ยอมคืนเงินกู้ ตามสถานการณ์ขณะนี้ จนเป็นห่วงว่าโครงการนี้จะมีปัญหาความอยู่รอด เพราะผ่านมาร่วม 20 ปีแล้ว รัฐยังต้องหาเงินสนับสนุนเพื่อผู้กู้รายใหม่เพราะผู้เรียนจบแล้วไม่ยอมทำงานและผู้มีรายได้แล้วไม่ยอมคืนเงินกู้

ปัญหาเรื่องนี้เกิดเพราะคนจำนวนมากคิดหาช่องทางเอาเปรียบผู้อื่น ไม่มีวินัย และที่สำคัญที่สุดที่การศึกษาไม่ได้สร้างคุณธรรมและสำนึกความรับผิดชอบในใจคนในสังคมจำนวนหนึ่งที่ระดับการศึกษาไม่ได้ยกระดับสำนึกและคุณธรรมแก่เขาและเธอเหล่านั้นเลย"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"