อัยการยันคดีเกาะเต่าผลนิติวิทยาศาสตร์มีมาตรฐานนานาประเทศยอมรับ


เพิ่มเพื่อน    

 

30ส.ค.62- นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงกรณีศาลฎีกาพิพากษาประหารชีวิตจำเลยคดีฆาตกรรมที่เกาะเต่า ว่า คดีเกาะเต่าปิดสมบูรณ์ แล้วแต่ยังมีคดีอาชญากรรมสะเทือนขวัญเกิดกับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจโดยรวม อัยการจะทำหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐานทุกฝ่ายสรุปสำนวนสั่งคดีที่มาจากพนักงานสอบสวนไม่ให้เกิดข้อบกพร่อง คดีเกาะเต่าแม้ไม่มีประจักษ์พยาน มีแต่พยานนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งผ่านการกลั่นกรองจากคณะเจ้าหน้าที่รัฐหลายหน่วยตรวจคานกัน
"อัยการได้บอกกับบอกกับแม่จำเลยในวันที่มาร้องขอความเป็นธรรมจากอัยการสูงสุดว่า ผลการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์มีมาตรฐาน หากผลเป็นอย่างไรอัยการต้องเชื่อ จนศาลฎีกาพิพากษามาผลเป็นดังที่ทราบ อัยการมีหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ของรัฐ นอกจากการฟ้องคดีอาญา คดีที่กระทำกับนักท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐได้เร่งดำเนินคดีและมีกระบวนการยุติธรรมที่พิสูจน์ความจริงที่มีมาตรฐาน ทำให้นานาอารยประเทศยอมรับและมั่นใจในประสิทธิภาพของกระบวนการยุติธรรมไทย การท่องเที่ยวของไทย"นายโกศสวัฒน์ กล่าว
ด้านนายวีระศักดิ์ โชติวานิช ทนายความของจำเลยชาวเมียนมาร์ในคดีเกาะเต่า เปิดเผยว่า ในส่วนของความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับเมียนมาร์ เมื่อคำพิพากษาศาลฎีกาเป็นเช่นนี้ ก็ต้องยอมรับในกระบวนการยุติธรรมของแต่ละประเทศ แต่หากการเมืองภายในของเมียนมาร์จะมีใครหยิยยกมาขยายผลหรือไม่ก็ตามดู ตนมองว่าความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับเมียนมาร์ยังดีอยู่ เมื่อคำพิพากษามาถึงชั้นที่สุด ทางแก้เท่าที่ทำได้ คือแก้โดยช่องทางตามกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา คือการขอพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งเป็นเรื่องพระราชอำนาจ ในส่วนของการรับฟังพยานหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ของศาล ตนจะไปศึกษาคำพิพากษาศาลฎีกาและหาทางปรับแก้ไขสำหรับคดีต่อๆ ไป

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"