'ต้นกล้าฟ้าใส' ร้านอาหารมังสวิรัติแนวใหม่อร่อยไม่จำเจ


เพิ่มเพื่อน    

พูดถึงร้านอาหารมังสวิรัติในทุกวันนี้เริ่มจะมีให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆตามกระแสการดูแลตัวเองและรักษาสุขภาพที่กำลังมาแรง ใครที่กำลังมองหาร้านอาหารแนวนี้ผมขอแนะนำให้ไปที่ “ต้นกล้า ฟ้าใส” ร้านอาหารไทยเพื่อสุขภาพที่มีแนวคิดไม่เหมือนใครนั่นคือ “อร่อยที่สมอง” นอกจากสัมผัสถึงความกลมกล่อมแห่งรสชาติ สมองยังรับรู้ถึงคุณค่าจากอาหารที่มีประโยชน์ “อิ่มที่หัวใจ” สบายกายเพราะใช้วัตถุดิบปลอดภัย แถมยังสุขใจเพราะได้ช่วยเหลือเกษตรกรและไม่เบียดเบียนชีวิต และ”ห่างไกลความเจ็บป่วย” เมนูรังสรรค์จากข้อมูลวิชาการแล้วนำมาปรุงอย่างชำนาญด้วยเชฟมากฝีมือ

หลายคนอ่านแล้วอาจคิดว่า อาหารมังสวิรัติส่วนใหญ่มีรสชาติจืด ไม่ค่อยครบรส กินแล้วจะอร่อยถูกปากหรือไม่ ผมได้ลองชิมแล้วรับประกันได้ว่า “อร่อยจริงๆ” ทุกเมนูมีรสชาติที่ถูกคิดค้นและปรุงขึ้นมาให้คนที่ไม่ชอบอาหารมังสวิรัติกินได้และติดใจจนถึงขั้นเจริญอาหารกันเลยทีเดียว

กว่าจะเกิดเป็นร้าน “ต้นกล้าฟ้าใส” จิตราวดี เหมมณฑารพ หรือ คุณดาว ตั้งต้นจากที่เธอวนเวียนอยู่กับความเจ็บป่วย แล้วมีความคิดว่ามันคงจะดี ถ้าเราป้องกันหรือชะลอมันได้ตั้งแต่วันนี้ จึงเริ่มต้นจากเรื่องกิน โดยใช้เวลาถึง 5 ปีในการศึกษาวิจัยและรวบรวมข้อมูลกว่าจะเปิดร้านต้นกล้าฟ้าใส สาขาแรก ที่พุทธมณฑลสาย 3 ด้วยความสนับสนุนจากภาควิชาแพทย์แผนไทยประยุกต์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ที่เห็นความตั้งใจของเรา จึงให้ใช้พื้นที่เปิดร้าน ทั้งยังให้คำปรึกษาและให้ความรู้เรื่องสมุนไพรกับการแพทย์แผนไทย รวมถึงส่งบุคลากรมาช่วยให้ความรู้ จากนั้นจึงเป็นร้านแรกที่ริเริ่มมีเภสัชกร แพทย์แผนไทยและนักโภชนาการมาประจำการและจัดกิจกรรมเพื่อให้ความรู้เรื่องอาหาร สมุนไพรและสุขภาพแก่ลูกค้าที่ร้าน

คุณดาวบอกว่า อยากให้อาหารแต่ละจาน ทุกคนได้ประโยชน์ไปด้วยกัน ตั้งแต่เกษตรกรไปจนถึงคนกิน ซึ่งเป็นการช่วยเหลืออุดหนุนสินค้าจากเกษตรกรผู้ปลูกโดยตรง เราใช้ผักโครงการหลวง เราซื้อใช้ผักออร์แกนิก ผักปลอดสารพิษจากไร่วังน้ำเขียว เรามีสวนสมุนไพรอยู่ข้างๆร้าน และปลูกเองบางส่วน เราศึกษาหาโปรตีนคุณภาพมาใช้แทนเนื้อสัตว์ เช่น เทมเป้ ปัจจุบันเราผลิตเทมเป้เอง และขายเป็นวัตถุดิบให้ลูกค้าซื้อไปทำอาหารกินเองที่บ้านด้วย

เมนูแนะนำเริ่มต้นด้วย “สปาเก็ตตี้เพสโต้งาม้อน”จานนี้อุดมไปด้วยวัตถุดิบที่ดีต่อใจ เด็กกินได้ผู้ใหญ่กินดี ตัวเพสโต้ใช้เม็ดมะม่วงหิมพานต์เติมรสชาติและกลิ่มหอมจากกะเพรา ผักพื้นบานสารพัดประโยชน์ นอกจากนี้ยังมีงาม้อน ซึ่งหอมกว่างาปกติ มีประโยชน์ในเรื่องเพิ่มโอเมก้า 3 ยังลดคอเลสเตอรอลอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีเมนูอร่อยๆที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณประโยชน์อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเมี่ยงกลีบบัว ยำเทมเป้ น้ำพริกอ่องน้ำพริกหนุ่ม

“ร้านต้นกล้าฟ้าใส” ยังแบ่งกำไร 30% มอบให้ศิริราชมูลนิธิ เพื่อสนับสนุนการแพทย์แผนไทย สถานที่ตั้งร้านต้นกล้าฟ้าใส มี 2 สาขาคือ ชั้นล่างอาคารตึกผู้ป่วย 14 ชั้น โรงพยาบาลจุฬา ถ.อังรีดูนังต์ และสาขาพุทธมณฑลสาย 3 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร.083-239-6566 เปิดตั้งแต่เวลา 07.00-21.00 น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"