'ป๊อกส้มหวาน'โวยประชุมลับทำไม อภิปรายแค่'บิ๊กตู่'ไม่ได้พูดถึงสถาบันพระมหากษัตริย์


เพิ่มเพื่อน    

3 ก.ย.62-  นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงถึงการกำหนดวันอภิปรายเป็นวันที่ 18 ก.ย. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุมสภาฯว่า อาจจะเป็นความตั้งใจของรัฐบาล ความจริงรัฐบาลมีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดิน ควรจะให้เกียรติสภาผู้แทนราษฎร อย่าคิดมาชิงไหวชิงพริบกัน ตนคิดว่ายิ่งเปิดให้อภิปรายประชุมในสภาฯ ได้มากเท่าใด ก็จะเป็นประโยชน์กับรัฐบาล เพราะในวันนั้นตนได้เตรียมวิธีแก้ไขให้รัฐบาลด้วย อยากให้มองว่าเป็นการปรารถนาที่ดีจากฝ่ายค้านมากกว่า

ส่วนการวางลำดับผู้อภิปรายของฝ่ายค้านนั้น นายปิยบุตรกล่าวว่า หากเปิดให้อภิปราย 1 วัน คาดว่าจะมีเวลา 14 ชั่วโมง โดยหลักแล้วคนที่เข้าชื่อเสนอญัตตินี้จะต้องเป็นผู้อภิปรายในลำดับต้นๆ โดยผู้ที่จะตอบคือ รัฐมนตรีแต่ละคน เราจะจัดสรรปันส่วนอย่างเท่าๆ กัน

หากมีกรณีตั้งองครักษ์พิทักษ์พล.อ.ประยุทธ์ นั้น นายปิยบุตร กล่าวว่า ตนคิดว่าเรื่องนี้มีโจทย์ชัดที่มุ่งถามที่นายกฯ เรื่องเหตุผลที่ถวายสัตย์ฯ ไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ และการไม่แจงงบใช้จ่ายในนโยบายของรัฐบาล คิดว่าน่าจะไม่มีการประท้วงน่าจะมีน้อย และอยู่ในกรอบที่เราเตรียมไว้แน่นอน 

ส่วนเวลาจะเพียงพอหรือไม่นั้น นายปิยบุตร กล่าวว่า หากรัฐบาลยืนยันที่จะใช้วันที่ 18 ก.ย. ซึ่งคาดว่าอาจจะได้ถึงเวลา 24.00 น. เท่านั้น สังคมและพรรคฝ่ายค้านเองก็มีสิทธิคิดว่า รัฐบาลจงใจที่จะปิดทาง ตนเห็นว่าการอภิปรายลับน่าจะเป็นข้อเสียของรัฐบาล เพราะประชาชนที่เฝ้ารอการแจกแจงจากพล.อ.ประยุทธ์ และครม. จะสงสัยว่าทำไมต้องมีการประชุมลับ และการประชุมลับแม้จะไม่มีการถ่ายทอดสด แต่ก็อาจจะมีส.ส. ออกไปเปิดเผยต่อสาธารณชนก็ได้ เมื่อเป็นแบบนี้การเปิดประชุมแบบเปิดเผยจะเป็นข้อดีมากกว่า ส่วนประเด็นปัญหาเรื่องความมั่นคง และการกล่าวถึงสถาบันพระมหากษัตริย์นั้น เรายืนยันว่าไม่มีประเด็นเหล่านี้ เรามีเพียงประเด็นของพล.อ.ประยุทธ์ เท่านั้น จึงไม่มีความจำเป็นที่ต้องประชุมลับ 

ยืนยันว่า พรรคฝ่ายค้านทำงานกันหลากหลายด้านมาก เราเดินทางลงพื้นที่น้ำท่วมที่ภาคอีสาน และส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ในพื้นที่ก็ทำงานอย่างเต็มที่ นอกจากนี้เรายังตั้งศูนย์ประสานงานรับเรื่องราวความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบอุทกภัย และวันที่ 5-6 ก.ย. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่จะลงพื้นที่ภาคอีสานด้วย เราต้องยอมรับว่าบ้านเมืองเกิดปัญหาที่หลากหลาย ฉะนั้นจึงต้องแก้ปัญหาควบคู่กันไป เราไม่ได้มาเจาะจงแค่เรื่องการอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ และครม. เท่านั้น 

“ปัญหาของพี่น้องประชาชนต้องได้รับการแก้ไขเยียวยา แต่อย่านำปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนมาเป็นข้ออ้างในการกลบเกลื่อนปิดบัง การกระทำผิดของรัฐบาล” นายปิยบุตร กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"