ปริศนา!ย้าย"หมอธเรศ"พ้น"อย."ไปสบส. "ไพศาล" รองเลขาฯเสียบแทนคาดเหตุผลเพราะ"กัญชา"  


เพิ่มเพื่อน    

       
3ก.ย.62-ทำเนียบรัฐบาล0ครม.มีมติย้าย"หมอธเรศ"เลขาอย.มือทำงานกัญชา ไปเป็นอธิบดี สบส. และให้หมอไพศาล ดั่้นคุ้ม รองเลชาอย.เข้ามาเสียบแทน ท่ามกลางการคาดเดาเหตุผลต่างๆนาๆ  แต่โยงถึง"รมว.สธ."
 
    น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ครม.มีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงภายในหน่วยงานกระทรวงต่างๆ ข้าราชการเมือง ในส่วนกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) มีคำสั่งโยกย้าย จำนวน 4 ราย ได้แก่ 1.นายธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ 2.นายไพศาล ดั่นคุ้ม รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา 3.นายณรงค์ สายวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงฯ และ4.นายยงยศ ธรรมวุฒิ นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) กลุ่มที่ปรึกษาระดับกระทรวง ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงฯ ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.62 เป็นต้นไป
    ด้าน นพ.ธเรศ เป็นผู้ขับเคลื่อนนโยบายกัญชาทางการแพทย์  และเดินหน้าการออกกฎหมายเพื่อนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ตั้งแต่รัฐบาลชุดที่ผ่านมา  ซึ่งการย้ายไปเป็นอธิบดี สบส.ที่เป็นถิ่นเก่า และมีข้อสังเกตุว่า อาจเพราะนายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ต้องการให้ขับเคลื่อนนโยบาย อสม.  ให้เดินหน้ารวดเร็ว  แต่จะจริงหรือไม่ ต้องดูกันต่อไป
    สำหรับ การดำเนินการขับเคลื่อนกัญชา ล่าสุดทางกระทรวงสาธารณสุข โดย อย.ได้ออกประกาศออกประกาศฯ ปลดล็อกสารสกัดในพืชกัญชงและกัญชาตามคุณสมบัติที่กำหนดไม่เป็นยาเสพติดประเภท 5 และให้ใช้เมล็ดกัญชงหรือน้ำมันหรือสารสกัดจากเมล็ดกัญชงในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องสำอางได้ พร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการภายในประเทศใช้ประโยชน์กัญชงนอกเหนือจากเส้นใย หวังเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ นำรายได้เข้าประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญ ในการใช้ประโยชน์จากกัญชา
     ส่วนทางด้าน นพ.ธเรศ  เคยเปิดเผยว่า  อย. กำลังอยู่ระหว่างเร่งปรับปรุงแก้ไขกฎกระทรวงการอนุญาตเกี่ยวกับกัญชง พ.ศ. 2559 จากเดิมที่มีบทเฉพาะกาล 3 ปีใ ห้เฉพาะหน่วยงานของรัฐขออนุญาตได้  เป็นให้ภาคเอกชนสามารถขออนุญาตได้ด้วย แ ละเปิดกว้างให้สามารถพัฒนาการปลูกกัญชงไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่น    นอกเหนือจากเดิมที่เน้นการใช้ประโยชน์เส้นใย พร้อมกันนี้ อย. จะต้อง          ออกกฎ ระเบียบสำหรับผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ยา ผลิตภัณฑ์สมุนไพร อาหาร เครื่องสำอาง เพื่อให้รองรับ            การนำกัญชงไปใช้ประโยชน์ในผลิตภัณฑ์นั้น ๆ เป็นการเพิ่มมูลค่าของกัญชง เพื่อพัฒนาและสนับสนุนผู้ประกอบการภายในประเทศต่อไป .
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"