'ยงยุทธ' บุกถ้ำหลวง จวกรัฐบาลผลาญงบพันล้านแต่ท่องเที่ยวย่ำอยู่กับที่


เพิ่มเพื่อน    

5 ก.ย.62 - นายยงยุทธ ติยะไพรัช หนึ่งในแกนนำพรรคเพื่อชาติ โพสต์เฟซบุ๊กว่า สวัสดีพี่น้อง มิตรสหายที่รักทุกท่านครับ หลังจากห่างหายกันไปนาน วันนี้ผมอยากมาพูดคุยกันถึงเรื่องถ้ำหลวง สมบัติของประเทศ สามสี่วันก่อนผมได้ไปพบปะกับมิตรสหายพี่น้องในพื้นที่อำเภอแม่จันและแม่สาย ด้วยความตั้งใจที่จะเข้าไปดูว่า มีสิ่งใดบ้างที่ยังขาดตกบกพร่อง และมีสิ่งใดบ้างที่ผมพอจะเข้าไปช่วยทุกท่านได้บ้าง

สิ่งที่พบกลับทำให้ผมรู้สึกตกใจ เพราะทุกอย่างที่ถ้ำหลวงยังคงเหมือนเดิมและไม่ได้มีการพัฒนาหรือปรับปรุงใดๆเลย นับจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนั้นจนถึง ณ ขณะนี้ ถนนหนทาง สิ่งอำนวยความสะดวกยังคงเหมือนเดิม ทั้งๆที่ถ้ำหลวงน่าจะเป็นจุดหนึ่งซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวที่สนใจให้แวะมาเที่ยวชมจากชื่อเสียงที่โด่งดังไปทั่วโลก แต่ภาพที่เห็นกลับตรงข้ามกับสิ่งที่ผมคิด

ในตอนที่เกิดเหตุนั้นมีผู้เกี่ยวข้องแบ่งออกได้เป็น 5 ฝ่ายคือ 1.เจ้าหน้าที่ทำงานประจำที่ถ้ำหลวงทั้งพนักงานและลูกจ้าง (ที่ยังปฏิบัติงานจนถึงทุกวันนี้) 2.ประชาชนในพื้นที่ 3.เด็กและเยาวชนที่ประสบภัย 4.คณะทำงานที่เข้าไปช่วยเหลือมีทั้งผู้ที่ประสงค์ออกนามและไม่ออกนาม 5.รัฐบาล

ภายหลังจากข่าวดังกล่าว โด่งดังไปทั่วโลก ในทางปฏิบัติเราควรรีบฉวยโอกาสพัฒนาถ้ำหลวงให้เป็นแหล่งธรรมชาติศึกษา อนุรักษ์ระบบนิเวศน์วิทยาที่มีอยู่อย่างสมบูรณ์ในพื้นที่ ในส่วนการท่องเที่ยวควรมีการประสานงานการใช้พื้นที่กับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยดึงดูดนักท่องเที่ยวในประเทศและต่างประเทศ โดยปรับถ้ำหลวงให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับโลก

จากระยะเวลาที่ผ่านมาเป็นปี กับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น มันช่างตรงข้ามกันยิ่งนัก ทำให้ผมได้แต่ร้อง “โอ้อนิจจา” เห็นแล้วอยากร้องไห้ รัฐบาลประกาศสนับสนุนงบประมาณเพื่อพัฒนาถ้ำหลวงเป็นพันล้านบาท แต่สิ่งที่เห็นมีแค่เพียงหอศิลป์ของอาจารย์เฉลิมชัย (เฮียเบอะของผม) ที่สร้างโดยไม่ได้ใช้งบของรัฐบาลเลย ถ้ำหลวงไม่ได้รับการพัฒนาไปตามงบประมาณที่ได้รับแม้แต่น้อย ทั้งๆที่ในปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติจำนวนล้านกว่าคนได้มาเที่ยวชมสถานที่แห่งนี้แล้ว แต่กลับไม่มีห้องบรรยาย มีห้องน้ำที่สร้างเสร็จแล้วแต่ใช้งานไม่ได้ ถนนแตกระแหงรอการฟื้นฟู มีคนเอาม้ามารับจ้างขี่โดยสาร โดยอ้างว่า ผู้ใหญ่ฝากมา ทำให้เกิดคำถามว่า เงินที่ได้มาไปอยู่ไหน เอาไปบำรุงสถานที่หรือเข้ากระเป๋าตนเอง ผมต้องขอรบกวนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงพี่น้องประชาชนช่วยกันตรวจสอบด้วยนะครับ

อีกประเด็นคือ เรื่องรถโดยสารที่วิ่งจากทางแยกถนนหลักมีหนึ่งคันไม่เก็บค่าโดยสาร แต่คนขับต้องมีภาระค่าน้ำมันวันละ 700-800 บาท จริงๆ รถคันนี้เช่ามา แต่กลับโฆษณาติดหลังรถว่า สนับสนุนโดย...แต่แท้จริง เขาคิดค่าเช่าเดือนละ 15,000 บาท อันนี้ก็ควรจะมีคนตรวจสอบ

ผมและเพื่อนเดินดูลานจอดรถ พื้นเป็นดินโคลน เวลาฝนมา ก็สภาพเหมือนตอนกู้ภัยช่วยเหลือทีมหมูป่า ในเมื่อมีงบจากรัฐบาลแต่ถ้ำหลวงไม่ได้รับการพัฒนาหรือปรับปรุงตามที่ควรจะเป็น พวกผมเลยปรึกษาแม่หลวง (ผู้ใหญ่บ้าน) ว่า เราควรแก้ปัญหากันเองดีไหม โดยมีชาวบ้านเป็นแรง พวกผมออกเงินหาอุปกรณ์และวัสดุ สร้างลานจอดรถโดยไม่รองบจากรัฐบาล หากชาวบ้านพร้อมเราไปกัน มีแรงก็ช่วยแรงครับ ประสานกับแม่หลวงได้เลย เพื่อบ้านและสมบัติของพวกเรา

นี่ก็เป็นอีกบทหนึ่งของการพัฒนาประเทศ ที่ขาดการเอาใจใส่ และมองไม่ออกว่านี่คือสมบัติของชาติ มาช่วยกันนะครับ หากผู้ใดสนใจร่วมกันพัฒนาถ้ำหลวง สามารถมาร่วมแรงร่วมใจช่วยกันได้นะครับ ทางพวกเราจะได้ประสานงานกับทางพื้นที่เพื่อขออนุญาตในการดำเนินงานต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"