'สมชัย'หวิดติดคุกร่วมก๊วนโกงข้าวจีทูจี!เปิดบันทึกแฉ'กิตติรัตน์'ดอดพบ'กกต.'ขอเอาเงินไปจ่ายชาวนา


เพิ่มเพื่อน    

7 ก.ย.62 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กโดยมีเนื้อหาดังนี้

เปิดบันทึก สมชัย เหตุการณ์รัฐบาลยิ่งลักษณ์ขอ กกต.เอาเงินไปจ่ายชาวนา และทำโครงการซื้อขายข้าวกับจีนแบบจีทูจี

(จาก หนังสือ กกต. ม. ๔๔)

วันที่ ๒๑ มกราคม ๒๕๕๗ รองนายกฯกิตติรัตน์ ณ ระนอง พร้อมด้วยอธิบดีกรมการค้าภายใน และ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ได้ร่วมประชุมกับ กกต. ในขณะที่รัฐบาลก็ประโคมข่าวว่า วันนี้จะเจรจากับ กกต. ชาวนาจะได้เงินหรือไม่ได้เงินขึ้นอยู่กับการอนุมัติของ กกต. ทำให้เกิดแรงกดดันต่อการตัดสินของคณะกรรมการการเลือกตั้ง

ให้ก็ผิดกฎหมาย

ไม่ให้ ก็กลายเป็นจำเลยสังคมว่า เป็นอุปสรรคทำให้ชาวนาไม่ได้เงิน

การประชุมวันนั้นใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง รองนายกฯชี้แจงว่า รัฐบาลจำเป็นต้องกู้เงินจาก ธกส.จำนวนสองหมื่นล้านบาท เพื่อไปชำระหนี้โครงการจำนำข้าวให้แก่ชาวนา โดยชี้ว่า หากไม่ชำระ จะเกิดความเดือดร้อนต่อชาวนา โดยรัฐบาลยืนยันว่าจะนำรายได้จากการขายข้าวรายเดือนมาชำระคืน โดยอธิบดีทั้งสองท่านยืนยันว่า ได้มีการทำสัญญาจีทูจีกับรัฐบาลจีนแล้ว จะสามารถมีรายได้จากการขายข้าวมาคืนรัฐแน่นอน

ผมค่อนข้างที่จะมีความเห็นมากกว่า กกต.ท่านอื่น โดยยกเหตุผลว่า รัฐธรรมนูญ ๒๕๕๐ มาตรา ๑๘๑ (๓) ห้ามรัฐบาลรักษาการอนุมัติงานหรือโครงการ ที่มีผลผูกพันรัฐบาลชุดต่อไป ผมจึงเรียนถามรองนายกฯไปว่า “ท่านจะขอให้รัฐบาลกู้เงินจาก ธกส. ๒๐,๐๐๐ ล้าน ท่านคาดว่าจะใช้คืนหมดเมื่อใด” รองนายกหันไปถามอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ซึ่งได้คำตอบว่า “ทำสัญญาจีทูจีกับประเทศจีนแล้วว่าจะได้เงินจากการขายข้าวประมาณ๑,๖๐๐-๑,๘๐๐ ล้านบาทต่อเดือน น่าจะไม่เกินสองปีจะใช้หนี้ ธกส.พร้อมดอกเบี้ยได้หมด” ผมถามต่อไปว่า “ท่านรองนายกฯ คิดว่า จะเป็นรักษาการนานเพียงไร ถึงสองปีหรือไม่” ท่านตอบว่า “คงแค่ สองสามเดือน” ผมจึงเรียนไปว่า “กกต.คงไม่สามารถอนุมัติได้เนื่องจาก เป็นการก่อหนี้ผู้พันรัฐบาลชุดต่อไป และถึงแม้ใจอยากจะอนุมัติ ก็คงอนุมัติไม่ได้ เพราะผิดรัฐธรรมนูญ”

รองฯกิตติรัตน์ กลับไปด้วยความผิดหวัง

สื่อมวลชน และ เพจเว็ปไซต์ที่หนุนรัฐบาลทั้งหลาย ขึ้นหน้าผม แล้วบอกว่า กกต.สมชัยเป็นเหตุทำให้ชาวนาเดือดร้อน ไม่ได้เงินจากรัฐบาล

สามปีถัดมา ในเดือนสิงหาคม ๒๕๖๐ ศาลฎีกามีคำพิพากษาจำคุก รมต.พาณิชย์ ๔๒ ปี จำคุกอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ๔๐ ปี และข้าราชการกระทรวงพานิชย์อีกหลายราย ข้อหาขายข้าวจีทูจีเก๊ ทำให้รัฐเกิดความเสียหาย

วันนั้น หาก กกต.อนุมัติให้รัฐบาลสามารถกู้เงิน ธกส.

ผมคงไม่ถูกคำสั่ง ม.๔๔ ปลด แต่อาจเป็นหนึ่งในรายชื่อที่ถูกศาลฎีกามีคำพิพากษาจำคุก

(จาก บทที่ ๑๑ หนังสือ กกต.ม.๔๔ เชิงอรรถการเมืองไทย ๒๕๕๖-๒๕๖๑ โดย สมชัย ศรีสุทธิยากร วางตลาดปลายเดือนกันยายน ๒๕๖๒ นี้)


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"