“อุตตม” น้อมรับประชาชนสับรัฐบาลสอบตกแก้เศรษฐกิจ ปัดตอบจีดีพีปีนี้โตถึง3%


เพิ่มเพื่อน    

 

9 ก.ย. 62 - นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง กล่าวถึงกรณีที่นิด้าโพล และสวนดุสิตโพล ระบุว่าประชาชนมีความเห็นว่ารัฐบาลสอบตกเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ว่า ขอชี้แจงว่าเรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาในการแก้ไข โดยรัฐบาลเพิ่งเข้ามาบริหารประเทศได้เดือนกว่า ได้ทำงานอย่างเต็มที่ แต่ผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่มีปัญหาอย่างที่ทุกคนเห็น จึงได้มีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมา ซึ่งหากไม่เพียงพอ รัฐบาลก็พร้อมที่จะออกมาตรการเพิ่มเติม โดยขณะนี้มาตรการต่าง ๆ ได้เริ่มทยอยออกมาแล้ว อย่างไรก็ตาม นายอุตตม ปฏิเสธที่จะตอบว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวได้ถึง 3% หรือไม่

“ยืนยันว่าเศรษฐกิจไทยไม่ได้แย่อย่างที่โพลออกมา แต่ก็พร้อมรับฟังทุกฝ่ายที่ให้ข้อมูล โดยเฉพาะกรณีที่มองว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ออกมาไม่เพียงพอในการพยุงเศรษฐกิจ ก็จะมีการพิจารณามาตรการอื่น ๆ มาเพิ่มเติม แต่อยากชี้แจงว่าจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่เป็นอยู่ขณะนี้ รัฐบาลได้เริ่มดำเนินการดูแลเศรษฐกิจในประเทศให้เกิดความต่อเนื่อง ซึ่งเชื่อว่าหากทำได้ตามที่คาดการณ์ไว้ จะทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าต่อไปได้” นายอุตตม กล่าว

ทั้งนี้ รมว.การคลัง ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนาการเพิ่มความโปร่งใสและความซื่อสัตย์ในการจัดซื้อจัดจ้างสาธารณะ ที่จัดขึ้นโดยองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น)  ว่า การทุจริตคอร์รัปชันเป็นปัญหาสำคัญในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทย เกิดได้หลายรูปแบบ หลายระดับ เจ้าหน้ามีการเรียกร้องผลประโยชน์จากผู้ประกอบการแลประชาชน

สำหรับประเทศไทย รัฐบาลมุ่งมั่นสร้างสังคมปลอดทุจริตคอร์รัปชัน ที่ต้องอาศัยทุกภาคส่วน สังคมต้องตื่นตัวไม่รับไม่ทนกับเรื่องเช่นนี้ ต้องมีการเผยแพร่ข้อมูล การให้สังคมเข้าถึงข้อมูล ซึ่งกระทรวงการคลังก็ได้มีการปรับปรุงกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐให้มีความโปร่งใสมาก จากระเบียบจัดซื้อจัดจ้างของสำนักนายกรัฐมนตรีปี 2535 เป็น พ.ร.บ. จัดซื้อจัดจ้างภาครัฐปี 2560 ทำให้การจัดซื้อของไทยมีความโปร่งใสมากขึ้น

"การลงทุนภาครัฐมีสัดส่วนมูลค่า 15% ของจีดีพี ต้องใช้งบประมาณประเทศมหาศาล รัฐบาลมีเป้าหมายตั้งงบลงทุนให้ได้ปีละ 15-20% ของงบประมาณรายจ่าย ดังนั้นต้องมีระบบไม่ให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชัน ไม่ให้เกิดความเสียหายกับงบประมาณของประเทศ ซึ่งสุดท้ายหนีไม้พ้นที่ประชาชนได้รับผลกระทบจากการทุจริตคอร์รัปชันที่เกิดขึ้น" นายอุตตม กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"