"ณัฏฐพล" ลั่นไทยไม่มีทางเลือกให้กับการศึกษาที่อ่อนแอ เพราะโลกเข้าสู่การเปลี่ยนแปลง


เพิ่มเพื่อน    


9ก.ย.62-ที่หอประชุมคุรุสภา - สำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) จัดงานวันสถาปนา สกสค.ครบรอบ 16 ปี ซึ่งนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธาน พร้อมทั้งมอบรางวัลพระพฤหัสบดีให้แก่ครูจำนวน 18 คน และรางวัลปิยชนน์คนการศึกษา จำนวน 710 คน โดยนายณัฏฐพล กล่าวว่า สกสค.ถือเป็นหน่วยงานสำคัญที่มีภาระกิจหลักช่วยส่งเสริมสนับสนุนสวัสดิการและสวัสดิภาพครูทำให้ครูมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ซึ่งก็เหมือนภาระกิจของตนที่ต้องการสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ข้าราชการครูทุกคน โดยตนอยากให้ครูทุกคนที่ได้รับรางวัลเหล่านี้ได้นำผลงานของตัวเองที่ทำจนได้รับรางวัลมาต่อยอดและแชร์ไปให้ครูคนอื่นๆ ได้เห็นตัวอย่างความสำเร็จด้วย


นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า โลกกำลังเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปอย่างรวดเร็วพร้อมกับการแข่งขันระดับประเทศ ดังนั้นตนฝากครูทุกคนจะต้องสร้างเด็กไทยให้ไปสู่การแข่งขันให้ได้ เพราะตอนนี้ประเทศไทยไม่มีทางเลือกให้กับการศึกษาที่อ่อนแอแล้ว ซึ่งครูจะต้องปรับวิธีการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ อย่าไปคิดว่าการศึกษาในตอนนี้ทุกคนปฏิรูปสำเร็จแล้ว เพราะหากคิดเช่นนั้นทุกคนคิดผิด ซึ่งหากเราไม่สร้างสิ่งใหม่ๆให้เกิดขึ้นในการศึกษาด้วยเทคโนโลยีแล้ว ในอนาคตเด็กไทยไม่สามารถแบกรับการเจริญเติบโตของประเทศได้อย่างแน่นอน ดังนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะพัฒนาเสริมความแข็งแกร่งเด็กไทยให้ไปสู่ศตวรรษที่ 21 ให้ได้ ซึ่งสิ่งสำคัญที่จะทำให้เด็กไปสู่จุดนั้นได้ก็มาจากครู ดังนั้นตนขอฝากครูทุกคนได้ช่วยกันต่อยอดและปรับปรุงสิ่งใหม่ๆให้เกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชนด้วย


"สำหรับการแก้ปัญหาหนี้ครูก็เป็นอีกนโยบายของผมที่ต้องการสร้างขวัญกำลังใจครูในเรื่องนี้ แต่ทั้งนี้ต้องมีการวางแผนให้ชัดเจนว่ามีรูปแบบใดบ้างในการแก้ไขหนี้ครู เพราะเราต้องมาดูพื้นฐานว่าปัญหาดังกล่าวคืออะไร หรือเกิดจากการที่หน่วยงานปล่อยกู้ให้ครูอย่างเต็มที่มากเกินไปหรือไม่ ซึ่งครูบางคนมีหนี้สินเกินตัวเราก็ต้องมาแก้วัฒนธรรมการใช้ชีวิตของครูด้วย ส่วนประเด็นการปรับปรุงวิทยฐานะนั้นผมมีคณะทำงานที่เกี่ยวข้องที่จะมาแก้ไขแล้ว ซึ่งวิธีของผมคงไม่ยึดติดว่าจะการขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะจะต้องวัดจากการเรียนการสอนในห้องเรียนเพียงอย่างเดียว แต่มีวิธีอื่นอีกมากในการนำมาใช้ ดังนั้นขอเวลาไม่นานในการปรับวิทยฐานะของครูให้เหมาะสมกับยุคสมัย จากนั้นจะสื่อสารให้ครูได้เข้าใจ"รมว.ศธ. กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"