ไอร่าฯ ลุยอาคารสำนักงานเต็มสูบชี้ตลาดขาขึ้น


เพิ่มเพื่อน    


10 ก.ย. 2562 นางนลินี งามเศรษฐมาศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ไอร่า แคปปิตอล หรือ AIRA และประธานกรรมการ บริษัท แอสไพเรชั่น วัน จำกัด ผู้ดำเนินโครงการอาคารสำนักงานภายใต้ชื่อ “สปริง ทาวเวอร์” เปิดเผยว่า บริษัทยังคงเดินหน้าลงทุนในกลุ่มธุรกิจอาคารสำนักงานให้เช่า เบื้องต้นมองว่าต้องขยาย 3 แห่ง จากปัจจุบันมีโครงการสปริง ทาวเวอร์ มูลค่าการลงทุน 2,500 ล้านบาท ขนาดพื้นที่ 2.75 หมื่นตารางเมตร ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อเช่าที่ดินจากเอกชนในการพัฒนาอาคารสำนักงาน ซึ่งมีพื้นที่อยู่ในเขตซีบีดีอีกจำนวน 2 แห่ง คาดว่าจะต้องใช้เงินลงทุนอีกประมาณ 6,000-7,000 ล้านบาท มีเป้าหมายนำเข้ากองรีทส์ (Real Estate Investment Trusts) หรือ REITS  ต่อไปในอนาคต

สำหรับความคืบหน้าการเช่าพื้นที่ในโครงการสปริง ทาวเวอร์ ได้มีผู้ประกอบการเซ็นสัญญาเช่าแล้วหรือคิดเป็น 40% โดยส่วนมากจะเป็นกลุ่มธุรกิจจากต่างประเทศที่ให้ความสนใจเข้ามาเช่าพื้นที่ในโครงการดังกล่าว อาทิ โคเวิร์คกิ้งสเปซ รายใหญ่จากอเมริกาภายใต้ชื่อ วีเวิร์ค (WeWork) ซึ่งได้เช่าพื้นที่ 6,500 ตรารางเมตร ตั้งแต่ชั้น 10-13 ในโครงการสปริง ทาวเวอร์ คาดว่าในปี 2562 นี้จะมีผู้เช่า 50% และในปี 2562 น่าจะมีผู้เช่าเต็ม 100%

ทั้งนี้ สปริง ทาวเวอร์ ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกราชเทวี บนพื้นที่ทั้งหมด 2 ไร่ 3 งาน 97 ตารางวา เป็นอาคารสำนักงานให้เช่าเกรดเอ สูง 27 ชั้น ชั้น  9 – 27 เป็นพื้นที่สำนักงานให้เช่า มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นมัลติเนชั่นแนลคอมปะนี และกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ในไทย คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการได้ในเดือน พ.ย. 2562 ขณะที่อีก 2 โครงการที่อยู่ระหว่งการเจรจาเช่าที่ดินนั้น จะยังคงเป็นทำเลที่อยู่ตามแนวรถไฟฟ้าและถนนเส้นหลัก เนื่องจากการทำอาคารสำนักงานต้องคำนึกถึงทำเลที่เดินทางสะดวกสบายเป็นหลัก

นางสาวยุพา เสถียรภาพอยุทธ์ หัวหน้าฝ่ายบริการธุรกิจอาคารสำนักงาน บริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอาคารสำนักงานให้เช่าในปัจจุบัน นับว่าเป็นธุรกิจดาวรุ่งที่สุด โดยยังมีความต้องการเช่าพื้นที่อีกมากจากบริษัทต่างๆ และอัตราการเช่าพื้นที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นประมาณ 8% ต่อปี ซึ่งตอนนี้ภาพรวมตลาดอยู่ที่ 950 บาท/ตารางเมตร/เดือน

อย่างไรก็ดี ในช่วงอีก 3-4 ปีข้างหน้าจะยังคงมีอาคารสำนักงานเพิ่มขึ้นอีกจำนวนมาก หรือเพิ่มอีก 1.2 ล้านตารางเมตร โดยในปีนี้จะมีอาคารสำนักงานใหม่ 4 อาคาร รวมพื้นที่ประมาณ 1.49 แสนตารางเมตร ซึ่งแม้ว่าจะมีผู้ประกอบการขยายพื้นที่มากขึ้น แต่คงไม่มีผลกระทบกับการเช่าพื้นที่โครงการสปริง ทาวเวอร์ในอนาคต เพราะผู้ประกอบการมักเลือกจะอยู่ในระยะยาว เพื่อให้คุ้มค่ากับการลงทุนด้านตกแต่งพื้นที่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"