รมช.เกษตรฯชี้เลิก'พาราควอต'เด็ดขาด ทุกฝ่ายต้องร่วมมือ


เพิ่มเพื่อน    

14 ก.ย.62 - จากกรณีผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 13 ก.ย.2562 ขอให้นำเรื่องเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) สั่งการให้กระทรวงอุตสาหกรรมออกประกาศเพื่อปรับระดับการควบคุมพาราควอตให้เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่สี่ หรือห้ามนำเข้าหรือห้ามจำหน่าย ห้ามมีไว้ในครอบครอง ให้มีผลโดยเร็วตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2563 เป็นต้นไปนั้น นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตนยังไม่เห็นว่าหนังสือดังกล่าวมาถึงมือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แล้วหรือยัง ซึ่งตามขั้นตอนหากมีหนังสือมา จะผ่านทางเลขาธิการนายกรัฐมนตรีก่อน แต่ขณะนี้นายกฯยังไม่ได้มีข้อสั่งการใดๆเพิ่มเติมในเรื่องดังกล่าว

ด้าน น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งผู้ตรวจการแผ่นดินได้ส่งหนังสือเร่งรัดให้ดำเนินการตามข้อเสนอแนะในเรื่องดังกล่าวด้วยเช่นกัน เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนยังไม่ได้รับหนังสือจากผู้ตรวจการฯ แต่แนวทางการดำเนินการของตนได้ทำไว้เรียบร้อยหมดแล้ว มีการจัดเตรียมข้อมูลไว้ครบถ้วนรอบด้าน เช่น เรื่องผลกระทบ มาตรการทดแทนสารเคมีที่ยกเลิกใช้ ยืนยันว่าสาร 3 ชนิด คือ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต ไม่ได้อนุญาตให้ใช้มานานแล้ว ไม่ได้ออกใบอนุญาต เพียงแต่หากจะทำให้เด็ดขาด ต้องให้หลายๆฝ่ายร่วมมือกัน เช่น คณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่ต้องมีการประชุมและมีมติในเรื่องดังกล่าว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"