'วิษณุ'รับไม่ได้ตรวจใบปริญญาเอก-โท'ธรรมนัส'ก่อบรับตำแหน่งรมต.


เพิ่มเพื่อน    


16 ก.ย.62-นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการตรวจสอบวุฒิการศึกษาของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐว่า ในชั้นการตรวจสอบก่อนเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีนั้นได้ตรวจสอบวุฒิการศึกษาตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ​พ.ศ.2560 ว่าด้วยคุณสมบัติของรัฐมนตรี มาตรา 160 ที่ระบุว่า สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่าเท่านั้น ส่วนการศึกษาระดับปริญญาโทหรือปริญญาเอกนั้นไม่ได้ตรวจสอบ 

นายวิษณุกล่าวว่า เมื่อมีการตรวจสอบภายหลังว่าวุฒิการศึกษาปลอมก็ต้องพ้นจากตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม ในประเด็นที่มีตรวจสอบผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของร.อ.ธรรมนัส เรื่องวุฒิการศึกษานั้นอาจเป็นประเด็นเรื่องจริยธรรมที่ต้องตรวจสอบ แต่ตนไม่ทราบว่าสภาผู้แทนราษฎรจะสามารถมีอำนาจตรวจสอบจริยธรรมตามประมวลจริยธรรมของส.ส.ได้หรือไม่

"ประเด็นที่เกี่ยวกับวุฒิการศึกษานั้น ต้องพิจารณาในส่วนของผู้ที่ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.​ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องเป็นผู้ตรวจสอบว่าเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ​มาตรา 98 หรือไม่ ซึ่งประเด็นที่เกี่ยวข้องต้องสอบถาม กกต.​ แต่ยอมรับว่าคุณสมบัติของรัฐมนตรีจะโยงกับคุณสมบัติของผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งมีรายละเอียดที่แตกต่างกัน เช่น อายุของรัฐมนตรี ต้อง อายุ 35 ปีขึ้นไป มีวุฒิการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี  ส่วนผู้สมัคร ส.ส. กำหนดอายุ 25 ปี และไม่กำหนดวุฒิการศึกษา เป็นต้น"

ถามว่าพล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม  กำชับให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เข้าร่วมการประชุมสภาฯ​นัดพิเศษ วันที่ 18 ก.ย. อภิปรายทั่วไป ไม่ลงมติ รองนายกฯกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นปกติ ไม่มีความน่าตื่นเต้น  และพร้อมตอบในประเด็นข้อเท็จจริง​


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"