'คอลลาเจน'ทีมวิจัยมช.สุดเจ๋ง!คว้าเหรียญทองประกวดนวัตกรรมนานาชาติ


เพิ่มเพื่อน    

ทีมนักวิจัยมหาลัยเชียงใหม่ สุดเจ๋ง!คว้าเหรียญทองและเหรียญรางวัลพิเศษ "คิดค้นและวิจัยผลิตภัณฑ์คอลลาเจนในรูปแบบใหม่" ในงาน ประกวดนวัตกรรมนานาชาติ ที่ประเทศอังกฤษ ท่ามกลางคู่แข่งกว่า 20 ประเทศ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เภสัชกร สุพัฒน์ จิรานุสรณ์กุล เปิดเผยว่า ทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่(มช.) คว้ารางวัลเหรียญทองในการประกวดนวัตกรรมนานาชาติ “International Invention &Trade Expo London 2019”จัดขึ้นที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งปีนี้มีกว่า 20 ประเทศส่งผลงานเข้าร่วมประกวด อาทิ อังกฤษ, ฝรั่งเศส, อิตาลี, โมรอคโค, โปแลนด์, อิหร่าน, จีน, เกาหลี, ไต้หวัน, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย เป็นต้น 

โดยประเทศไทยได้ส่งผลงานของทีมนักวิจัยคณะเภสัชศาสตร์และคณะอุตสาหกรรมเกษตร ที่ร่วมกันคิดค้นและวิจัยผลิตภัณฑ์คอลลาเจนในรูปแบบใหม่ Fin & Firm Aura Booster (Sugar free) ซึ่งผลิตภัณฑ์นี้ยังสามารถคว้าเหรียญรางวัลพิเศษจาก World Invention Intellectual Property Associations (WIIPA) และ Certificateจากประธานกรรมการตัดสินการประกวดในครั้งนี้อีกด้วย

สำหรับคอลลาเจนเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่เป็นส่วนประกอบของร่างกายเราถึง 40 เปอร์เซนต์ เมื่อเราอายุมากขึ้นการสร้างคอลลาเจนของร่างกายเราก็ลดลงไป ประกอบกับปัจจุบันมีการบริโภคคอลลาเจนกันอย่างแพร่หลาย แต่ผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่จะมีลักษณะเป็นเม็ดที่มีขนาดใหญ่กลืนยาก ต้องทานครั้งละหลายๆเม็ด หรือแบบชงดื่มที่ยังคงต้องผ่านระบบน้ำย่อยในทางเดินอาหารและตับ ทำให้ดูดซึมได้ช้าและประสิทธิภาพที่ร่างกายสามารถนำคอลลาเจนไปใช้ได้ก็ยังไม่ดีเท่าที่ควร

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เภสัชกร สุพัฒน์ กล่าวว่า ทีมนักวิจัยมช.เล็งเห็นปัญหาประสิทธิภาพในการดูดซึมคอลลาเจน จึงคิดค้นผลิตภัณฑ์คอลลาเจนรูปแบบใหม่ โดยมีแนวคิดจากยาอมใต้ลิ้นแก้อาการแน่นหน้าอกโรคหัวใจ ที่ต้องออกฤทธิ์ทันทีเพื่อเลี่ยงการถูกทำลายในระบบทางเดินอาหารและตับ เนื่องจากต้องเห็นผลทันทีและมีประสิทธิภาพการนำไปใช้สูง โดยผลิตภัณฑ์คอลลาเจนรูปแบบนี้จะคัดเลือกไดเปปไทด์คอลลาเจนผ่านกรรมวิธีทางวิทยาศาสตร์ 

"ซึ่งไดเปปไทด์คอลลาเจนเป็นคอลลาเจนที่มีโมเลกุลเล็กที่สุดในบรรดาคอลลาเจนทั้งหมด พร้อมทั้งเสริมด้วยวิตามินซีที่ช่วยในการดูดซึมคอลลาเจนและแอลกลูต้าไธโอน สารต้านอนุมูลอิสระชั้นเยี่ยมที่มีอยู่ในร่างกายเราอยู่แล้ว ซึ่งผลิตภัณฑ์นี้มีลักษณะเป็นกัมมีเจลลีแบบเคี้ยว สามารถดูดซึมผ่านบริเวณกระพุ้งแก้มได้ จึงทำให้ผิว เล็บ ผม แข็งแรง และผิวกระจ่างสดใส เสริมสุขภาพจากภายในสู่ภายนอก 

อีกทั้งยังเป็นสูตรปราศจากน้ำตาล ผู้ที่กังวลเรื่องน้ำหนักและโรคเบาหวานทานได้อย่างสบายใจ  ประกอบกับทีมวิจัยจากคณะอุตสาหกรรมเกษตรยังได้ใช้เสาวรสสดในการแต่งรสชาติความอร่อยและเป็นการช่วยส่งเสริมเกษตรกรภาคเหนืออีกด้วย สำหรับผลิตภัณฑ์คอลลาเจนในรูปแบบใหม่นี้ ได้จดสิทธิบัตรในนามมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ไว้แล้ว” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เภสัชกร สุพัฒน์ กล่าว

ด้านน.ส.แสงตะวัน ณ เชียงใหม่ เจ้าของแบรนด์พันดารา ผู้ได้รับสิทธิในการจำหน่ายจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ผลิตภัณฑ์ของนักวิจัยไทยได้รับรางวัลในระดับนานาชาติ ทำให้เห็นว่านักวิจัยไทยมีฝีมือไม่แพ้ชาติอื่น และด้วย Fin & Firm Aura Booster (Sugar free) เป็นหนึ่งในงานวิจัยภายใต้อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือที่ได้รับการสนับสนุนในโครงการ Thailand Innovation Hubs 4.0S 

อีกทั้งได้รับการสนับสนุนการทดสอบผลิตภัณฑ์ในอาสาสมัครจำนวน 60 คนเป็นเวลา 6 เดือนจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช) รายได้ส่วนหนึ่งในการจำหน่าย จึงส่งกลับคืนสู่มหาวิทยาลัยเพื่อส่งเสริมนักวิจัยไทยให้ค้นคว้านวัตกรรมใหม่ๆต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"