'เกรียตา ทุนแบร์' จวกผู้นำโลกกลางเวทียูเอ็น


เพิ่มเพื่อน    

เกรียตา ทุนแบร์ นักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมวัย 16 ชาวสวีเดน กล่าวสุนทรพจน์สะเทือนใจบนเวทีประชุมโลกร้อนของยูเอ็นเมื่อวันจันทร์ ตำหนิผู้นำประเทศต่างๆ ทรยศเด็กเจเนอเรชันนี้ด้วยคำพูดลมๆ แล้งๆ ที่ไม่สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ส่วนโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตแขวะเด็กจนเจอกระแสตีกลับ

    การประชุมสุดยอดว่าด้วยการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น)  ที่นิวยอร์ก เมื่อวันจันทร์ที่ 23 กันยายน 2562 ซึ่งจัดโดยอันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็น มีบุคคลระดับผู้นำประเทศเข้าร่วมไม่ถึงครึ่งหนึ่ง รวมถึงการปราศจากผู้นำจากประเทศที่เป็นตัวการใหญ่ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เช่น สหรัฐ, จีน, บราซิล และออสเตรเลีย แต่ดาวเด่นของงานในครั้งนี้คือนักรณรงค์วัย 16 ปีที่เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนหลายล้านคนทั่วโลกออกมาชุมนุมเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว

    เกรียตา ทุนแบร์ ซึ่งนั่งเรือข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกมายังสหรัฐเมื่อเดือนสิงหาคม โดยใช้เวลาเดินทาง 2 สัปดาห์ แทนการนั่งเครื่องบินที่ปล่อยก๊าซคาร์บอน ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์อย่างสะเทือนอารมณ์  โดยเธอกล่าวย้ำวลีว่า "พวกคุณกล้าดียังไง" รวม 4 ครั้ง ระหว่างการตำหนิพวกผู้นำและผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบ

    "ฉันไม่ควรอยู่ที่นี่ ฉันควรกลับไปเรียนหนังสือที่ฟากหนึ่งของมหาสมุทร" ทุนแบร์กล่าว "พวกคุณมาฝากความหวังไว้กับคนหนุ่มสาวอย่างพวกเรา พวกคุณกล้าดียังไง"

    "พวกคุณขโมยความฝันของฉัน ขโมยวัยเด็กของฉันด้วยคำพูดที่เลื่อนลอย แต่ฉันยังถือว่าโชคดี ยังมีผู้คนที่กำลังทนทุกข์ ผู้คนที่กำลังล้มตาย"

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ไม่กี่ชั่วโมงหลังสุนทรพจน์กินใจของเธอ ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตถึงทุนแบร์ประกอบกับคลิปวิดีโอสุนทรพจน์ของเธอว่า "เธอดูเป็นเด็กสาวที่มีความสุขมาก รอคอยอนาคตที่สดใสและยอดเยี่ยม ดีจังที่ได้เห็น"

    ถ้อยคำของผู้นำสหรัฐที่แขวะเด็กสาวซึ่งป่วยด้วยอาการแอสเพอร์เกอร์ หรือรูปแบบของออทิสติกอ่อนๆ สร้างความไม่พอใจแก่ผู้ใช้สื่อออนไลน์จำนวนมาก มีข้อความตอบโต้ทรัมป์มากกว่า 16,000 ข้อความภายใน 3 ชั่วโมงที่ทรัมป์ทวีต ส่วนมากตำหนิทรัมป์

    ทรัมป์ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมโลกร้อนด้วย แต่ก่อนหน้าการประชุม ทุนแบร์ได้เห็นโฉมของผู้นำสหรัฐช่วงสั้นๆ เมื่อคณะของทรัมป์เดินผ่านเธอ วิดีโอที่แพร่สะพัดเผยให้เห็นว่าเด็กสาวถลึงตามองทรัมป์ขณะเดินผ่านไปด้วยสายตาขุ่นเคือง

    ทุนแบร์เริ่มการรณรงค์ของเธอเองอย่างเงียบๆ เมื่อเดือนสิงหาคม 2561 ด้วยการโดดเรียน 3  สัปดาห์แรก จากนั้นก็โดดเรียนทุกวันศุกร์เพื่อมาประท้วงด้านนอกอาคารรัฐสภาสวีเดน พร้อมกับชูป้ายข้อความว่า "หยุดเรียนเพื่อโลกร้อน" การต่อสู้ของเธอเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กนักเรียนในหลายประเทศที่จัดกิจกรรมหยุดเรียนวันศุกร์ เพื่อชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลสนใจการแก้ปัญหาโลกร้อนมากขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"