บินไทยแห้วบอร์ดตีกลับแผนจัดหาเครื่องบินใหม่


เพิ่มเพื่อน    

26 ก.ย. 2562 รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) โดยมีนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานกรรมการบริษัทฯ เป็นประธานการประชุม ได้มีมติเรื่องความคืบหน้าโครงการจัดหาเครื่องบิน 38 ลำ ขอให้ฝ่ายบริหารไปทบทวนสมมติฐานในโครงการจัดหาเครื่องบินอีกครั้ง เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของอุตสาหกรรมการบินที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมทั้งทบทวนพิจารณาการจัดหาแหล่งเงินทุนให้สอดคล้องเหมาะสมกับสถานการณ์ล่าสุดของบริษัทฯ เพื่อประโยชน์สูงสุดขององค์กรและประเทศชาติ โดยให้นำเสนอคณะกรรมการบริษัทฯ เพื่อพิจารณาอีกครั้งภายใน 6 เดือน

นอกจากนี้ยังมีการประเมินผลการปฏิบัติงานของ นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ โดยได้พิจารณาให้นายสุเมธ ผ่านการประเมินผล เนื่องจากมีความพยายามในการดำเนินงานตามแผนงาน แต่ผลงานยังไม่เห็นผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนดไว้ทั้งหมด ทั้งนี้มาจากสภาวะแวดล้อมต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกที่เข้ามากระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทฯในช่วงที่ผ่านมา ดังนั้นคณะกรรมการฯ จึงได้ให้ข้อกำกับเพิ่มเติม ให้ไปจัดทำแผนการฟื้นฟูสภาวะวิกฤตของบริษัทฯโดยเร็วทั้งด้านรายได้และการบริหารจัดการ เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นในการดำเนินการ โดยต้องไม่กระทบต่อการบริการและความปลอดภัยของผู้โดยสาร ซึ่งจะนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของการกำหนด KPI เป้าหมายในการประเมินครั้งต่อไป

นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า สำหรับกรณีที่มีคนวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องของการจัดซื้อจัดจ้าง ที่มีความที่ไม่โปร่งใส หรือซื้อในราคาที่แพงไปหรือเปล่า หรือทำไมไม่ใช่กระบวนการวิธีใหม่ๆมาใช้ในการจัดจ้างจัดซื้อนั่น ยังไม่มีบอร์ดท่านใดบอกว่ามีความรู้ทางด้านนี้ตามที่ท่านรัฐมนตรีต้องการ สิ่งนี้คือสิ่งที่เราเป็นผู้กำกับดูแล จะต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง มองว่าขณะนี้เหลือไตรมาสสุดท้ายของปีนี้(ไตรมาส4) ถ้าผลประกอบการจากการใช้วิธีการทางตัวเลข ถ้ายังขาดทุนอีกต้องมานั่งคุยกันว่าจะรับผิดชอบกันอย่างไร

“ส่วนผลประกอบการที่ขาดทุนต่อเนื่องทำยังไงจะหยุดเลือดไหลนั้น เรื่องนี้บอร์ดคงไม่ลาออกอย่าไปเรียกร้องเลย เรียกร้องให้เขาทำงานให้หนักขึ้น  เมื่อมีตัวชี้วัด KPI แล้ว  บอร์ดจะต้องมีส่วนร่วมเข้ามารับผิดชอบในแผนการตลาด และกลยุทธ์วางเส้นทางการบิน รวมถึงการจัดซื้อจัดจ้างต้องเข้มงวดเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างทุกเรื่องให้ใกล้ชิดตัวมากยิ่งขึ้น และต้องต้องรับผิดชอบเมื่อเกิดปัญหา ดูซิเรื่องการเพิ่มรายได้ให้กับองคฺกรเป็นยังไง ไม่ใช่ว่าพอไม่มีรายได้ รายได้น้อยทำท่าจะขายบ้านขายออฟฟิศกันสัยแล้ว แบบนี้ไม่ได้ ดังนั้นจิตสำนึกในการเป็นผู้นำจะต้องคิดได้ จะต้องทราบได้ว่าตัวเราเองได้ทำงานให้เกิดประโยชน์ตามหน้าให้แก่องคืกรหรือไม่”นายถาวร กล่าว

อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้มีคำถามเรื่องของแผนการจัดซื้อจัดหาเครื่องบินไปที่การบินไทย  ว่าเป็นไปในรูปแบบไหน อาจจะมีการเปลี่ยนรูปแบบเป็นเช่านี้คือการการดำเนินการอย่างอื่นอย่างใดให้ได้มาซึ่งเครื่องบินที่มีคุณภาพแล้วก็ดูดีเข้าสู่การแข่งขันในโลกอุตสาหกรรมได้ จะซื้อก็ได้เช่าก็ได้ อย่าอ้างว่าเครื่องบินเก่าคนไม่ชอบ ดังนั้นนักธุรกิจที่ดูแลอุตสาหกรรมการบินของชาติต้องคิดและวางแผนนั้นคือการจัดหา หรือจะเรียกว่าแผนการจัดซื้อตามมติคณะรัฐมนตรี ปี 2554 ก็ได้  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"