ศธ.รับทราบคำสั่งศาล ให้หักเงินเงินบำเหน็จบำนาญตามระเบียบ" ณัฏฐพล"ขอดูรายละเอียดว่าจะอุทธรณ์หรือไม่ 


เพิ่มเพื่อน    

 

27ก.ย.62-ตามที่ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) และเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปฏิบัติหน้าที่ในการควบคุมดูแลหรือสั่งการให้หน่วยงานในสังกัด ดำเนินการหักเงินเดือนหรือเงินบำเหน็จบำนาญให้เป็นไปตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่า ด้วยการหักเงินเดือนเงินบำเหน็จบำนาญข้าราชการเพื่อชำระหนี้เงินกู้ให้แก่สวัสดิการภายในส่วนราชการและสหกรณ์ พ.ศ.2551 นั้น

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ทาง ศธ.ก็รับทราบคำสั่งศาลดังกล่าวและอยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูลในรายละเอียด จากนั้นจึงจะตัดสินใจ ว่า แนวทางต่อไปจะปรับไปในทิศทางไหน ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นโอกาสที่ตนจะได้มีการนำปัญหาหนี้ทั้งระบบมาดู เพราะที่ผ่านมาตนย้ำเสมอ ว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาที่จะต้องเข้ามาดู และเมื่อมีคำสั่งศาลออกมา ทาง ศธ. ก็จะต้องเร่งการทำงานเรื่องนี้ให้การขับเคลื่อนไปได้อย่างเร็วมากขึ้น ทุกภาคส่วนก็จะมีความกระตือรือร้นมากขึ้น ส่วนจะมีการยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลดังกล่าวหรือไม่นั้น ตนต้องขอดูในรายละเอียดก่อน เพราะเรื่องนี้มีการปฏิบัติกันมาอย่างยาวนาน ย้อนหลังไปเป็น 10 ปี และในแต่ละองค์กรไม่ว่าจะเป็นสหกรณ์ หรือผู้ปล่อยกู้จะมีแนวทางดำเนินการเรื่องนี้ต่ออย่างไร สุดท้ายความเหมาะสมในการดำรงชีวิตของครู เพื่อจะทำหน้าที่การเรียนการสอนให้ดีที่สุดเป็นเรื่องใหญ่ ปัญหาที่เราพยายามจะแก้ไขอยู่ก็คือการทำให้พื้นฐานของการเรียนการสอนมีความเข้มแข็งมากที่สุด โดยขณะนี้มีหลายๆ อย่างที่ทำให้การเรียนการสอนของประเทศไทยอ่อนแอ

“ส่วนเรื่องการกำหนดเพดานหนี้ของครูว่าควรจะอยู่ที่เท่าไรนั้น เป็นเรื่องที่ควรทำอยู่แล้ว และยังมีกฎหมายและกฎ ระเบียบต่างๆ ด้วยเพียงแต่ว่าการปฏิบัติเมื่อมีการหลุดจากเพดานที่วางเอาไว้ ระบบป้องกัน หรือระบบตรวจสอบยังไม่มีความแข็งแรงมากพอ จึงทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ขึ้นมาได้ ถ้าหากว่ากระบวนการเชื่อมต่อข้อมูลสามารถใช้ได้ในทุกภาคส่วนของ ศธ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ไม่สามารถปล่อยเงินกู้ที่เกินเพดานได้ ส่วนตัวผมมองว่าในอดีตที่ผ่านมาน่าจะทำให้ครูรุ่นใหม่เห็นภาพว่าเรื่องนี้มีผลกระทบต่อการเรียนการสอนอย่างไร และศธ. ก็หวังว่าจะสามารถควบคุมผู้กู้หน้าใหม่ได้ แต่ส่วนที่มีปัญหาอย฿่ก็ควต้องแก้ไขกันไป”รมว.ศธ.กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"