7 พรรคฝ่ายค้านลงพื้นที่ชายแดนใต้'วันนอร์'บอกราคายางจะดีได้ต้องเปลี่ยนนายกฯ


เพิ่มเพื่อน    

27 ก.ย.62 -  ที่จ.ยะลา  7 พรรคฝ่ายค้านเพื่อประชาชนสัญจร ครั้งที่ 4 จ.ปัตตานีและยะลา รับฟังปัญหาเกษตรกรชาวสวนยางพารา ที่ตลาดกลางยางพารา จ. ยะลา นำโดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร  อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย มีประชาชนในพื้นที่มาร่วมกิจกรรมกว่าร้อยคน 

โดยตัวแทนชาวสวนยางพาราสะท้อนปัญหา ว่า เศรษฐกิจ 70 % ของจ.ยะลามาจากภาคการเกษตร แต่คนส่วนใหญ่ไม่มีที่กินทำกิน รัฐบาลเก็บภาษี แต่เกษตรกรกลับไม่มีสิทธิในการรับเงินชดเชยจากราคายางพาราตกต่ำ จึงขอเรียกร้องผ่านฝ่ายค้าน ช่วยให้ประชาชนมีสิทธิในที่ดินทำกิน แก้ไขราคายางพารา โดยเฉพาะราคาขี้ยาง ที่ตกกิโลกรัม 15 บาท เกษตรไม่สามารถอยู่ได้ อยากให้ยกระดับขึ้นรวมถึงเรื่องการแปรรูปและการตลาด ชาวบ้านรู้ว่าต้องกรีดยาง แต่ไม่รู้ว่าจะนำไปแปรรูป ทำให้เกิดราคาส่วนต่างอย่างไร อยากให้ฝ่ายค้านช่วยผลักดันให้เกิดกลุ่มอาชีพขึ้นมา ทำให้เกิดเกษตรอุตสาหกรรม ไม่ใช่อุตสาหกรรมเกษตร

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหายางพาราถ้าพูดกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ก็เหมือนพูดกับต้นยางพารา เพราะเขาฟังไม่รู้เรื่อง ฝ่ายค้านจึงเป็นคนมารับฟังปัญหาเกษตรกร เชื่อว่าหากพล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็นนายกฯ จะไม่สามารถแก้ไขปัญหายางพาราได้ การจะแก้ไขปัญหายางพาราได้คือต้องเปลี่ยนนายกฯ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ เหมาะกับการสู้รบ บังคับบัญชาทหารมากกว่า ปัญหาที่เกษตรกรพูดมาไม่เข้าหูท่านแน่นอน เราต้องการคนเก่ง คนที่คิดได้ที่จะสามารถเข้ามาแก้ไขปัญหาและมาเปลี่ยนแปลงได้ สมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร มีการจับมือประเทศเพื่อบ้านเพื่อดึงราคายางสูงขึ้น อย่างไรก็ตามถ้าราคายางต่ำกว่า 70 บาทเมื่อไหร่ ชาวภาคใต้จนหมด เพราะอยู่ไม่ได้ รัฐบาลที่ดีต้องทำอย่างไรก็ได้ให้ราคายางสูงกว่า 70 บาท เพราะเมื่อก่อนที่ยางราคาดี เศรษฐกิจก็ดี ในภาคใต้คนแย่งกันซื้อรถยนต์ไม่พอขาย แต่วันนี้นอกจากไม่มีเงินซื้อแล้ว รถที่ซื้อมายังโดนยึดเสียอีก

นายนิคมกล่าวว่า รัฐบาลมัวแต่นำงบไปใช้ในการทหาร อาจไม่ได้มองถึงเกษตรกร และที่บอกว่าไม่มีงบในการสร้างโรงงานแปรรูปยางพารา แต่ที่จริงรัฐบาลสามารถทำได้หากปรับงบทางการทหารมาใช้ในส่วนนี้ และที่จริงจะให้ราคายางพาราไปถึง 100 บาทก็สามารถทำได้ แต่รัฐบาลที่ผ่านมาไม่เป็นประชาธิปไตยทำให้ขาดความเชื่อมั่น แม้แต่รัฐบาลชุดนี้ที่มาจากการเลือกตั้ง แต่ผู้บริหารก็เป็นชุดเดิมซึ่งไม่มีฝีมือในการค้าขาย มีแต่ความสามารถในการใช้งบ ซึ่งพวกเราจะนำปัญหาไปบอกรัฐบาลแก้ไข โดยเกษตรกรมีหน้าที่ในการผลิตและรัฐบาลจะต้องมีหน้าที่ในการเปิดตลาด

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า การบริการงานของรัฐบาล 5 ปี ที่ผ่านมา ไม่เคยมีการตรวจสอบ แต่ตอนนี้มีสภาฯ พวกเราพรรคร่วมฝ่ายค้านจะทำหน้าที่ตรวจสอบ ประชาชนไม่ต้องห่วง ข้อเสนอของประชาชนที่สะท้อนมาเราจะนำไปสอบถามรัฐบาลว่านโยบายที่เคยพูดไว้จะให้ราคายางอยู่ที่กิโลกรัมละ 80 บาท จะทำอย่างไร.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"