เปิดตัว'ดร.ชลิตา บัณฑุวงศ์'นักวิชาเกินผู้เสนอให้ไทยเลิกเป็น'ราชอาณาจักร' พบเคลื่อนไหวกับกลุ่มต้าน'บิ๊กตู่'


เพิ่มเพื่อน    

1 ต.ค.62- ในอดีตมีการพูดถึงรัฐไทยใหม่ โดยปแกนนำนปช. นำไปสู่การเคลื่อนไหวใต้ดินของบรรดาคนเสื้อแดง เพื่อแยกประเทศ โดยแยกภาคเหนือ อีสาน เป็นอีก 1 ประเทศ  ล่าสุดมีความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดย 7 พรรคฝ่ายค้าน แม้จะมีการยืนยันว่า ไม่มีการแก้หมวด 1 และหมวดสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่หลังจาก น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ออกมาพูดว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้เฮงซวยทุกมาตรา ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่า แท้จริงแล้วกลุ่ม 7 พรรคฝ่ายค้าน มีเป้าหมายอะไรกันแน่ 

ในเวทีสัญจรภาคใต้  ที่จังหวัดปัตตานี ของ 7 พรรคฝ่ายค้าน เมื่อวันที่  28  กันยายน  มีตัวละครใหม่โผล่มา นั่นคือ ดร.ชลิตา บัณฑุวงศ์" รองหัวหน้าภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 

ในการเสวนาร่วมกับหัวหน้า 7 พรรคฝ่ายค้าน ดร.ชลิตากล่าวว่า ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ อยากเน้นว่า ความเป็นประชาธิปไตยเท่านั้นที่จะแก้ปัญหาอย่างได้ผล เพราะเอื้อต่อการสร้างการมีส่วนร่วม การคุ้มครองเสรีภาพ ฉะนั้น ภายใต้ระบอบ คสช. สถานการณ์ชายแดนใต้ไม่มีทางดีขึ้น และรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่สามารถแก้ปัญหาชายแดนใต้ได้ ทั้งนี้ สาเหตุหลักเป็นผลพวงของความรู้สึกถึงความไม่ชอบธรรม ความคับข้องของคนที่รู้สึกว่าเป็นพลเมืองชั้นสอง การใช้กฎหมายพิเศษของรัฐ รวมถึงเรื่องแนวคิดและอุดมการณ์เรื่องการแบ่งแยกดินแดน และต้องการอิสรภาพ ทั้งหมดมีความเกี่ยวพันกับปัญหาอื่นๆ ทั้งปัญหาทางสังคม ความยากจน การแบ่งแยกระหว่างผู้คน ซึ่งความไม่สงบทำให้ปัญหาเหล่านี้มีความรุนแรงมากขึ้น โดยที่รัฐมีแนวทางแก้ปัญหา คือ 1.การใช้กำลังทหารและตำรวจ ในการรักษาความมั่นคง 2.การพัฒนาพื้นที่คุณภาพชีวิต และ 3.การส่งเสริมทางสังคมวัฒนธรรม เราพบว่าแนวทางดังกล่าวมีปัญหามาก ล้วนอยู่ภายใต้อำนาจเบ็ดเสร็จของกองทัพ ซึ่งอันที่จริงไม่ควรเป็นงานด้านความมั่นคง แต่ทหารกลับมามีอำนาจและมีบทบาทในทุกด้าน 

"อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาของประเทศไทยอาจไม่ต้องอยู่กันเป็นรัฐเดี่ยวหรือรวมศูนย์ก็ได้ การแก้รัฐธรรมนูญอาจแก้มาตรา 1 ด้วยก็ไม่เห็นจะแปลกอะไร"

การแก้ มาตรา 1 ก็เท่ากับ การเปลี่ยนแปลงการปกครอง  จากราชอาณาจักร เป็น สหพันธรัฐ 

ดร.ชลิตา บัณฑุวงศ์ เป็นใครมาจากไหน?  ทำไมถึงอยู่ร่วมเวทีเดียวกับ 7 แกนนำพรรคฝ่ายค้าน  เช่น นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์, นายวันมูหะมัดนอร์  มะทา และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  ฯลฯ

ดร.ชลิตา อยู่ในเครือข่ายต่อต้านรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เคลื่อนไหวมาอย่างต่อเนื่อง เช่นกรณีให้กำลังใจจ่านิว   ให้กำลังใจนายโกวิท วงศ์สุรวัฒน์ พ่อของพิธีกรชื่อดัง จอห์น วิญญู  ที่หน้าศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมกับให้สัมภาาณ์ว่า ประชาชนต้องวิพากวิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญได้ 

นอกจากนี้ยังพบว่า เคยเคลื่อนไหวร่วมกับแกนนำอยากเลือกตั้ง  และพรรคอนาคตใหม่อีกด้วย. 


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"