รฟม.เล็งสรุปมาตรการลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน-สีม่วงเสนอบอร์ดใหม่


เพิ่มเพื่อน    

1 ต.ค.2562 นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่าขณะนี้ได้สรุป มาตรการลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนที่โดยสารรถไฟฟ้า MRTสายสีน้ำเงิน ช่วงเตาปูน-หลักสอง และรถไฟฟ้า MRTสายสีม่วงช่วงเตาปูน-บางใหญ่จำนวน 2 มาตรการได้แก่มาตรการเปิดจำหน่ายตั๋วโดยสารร่วมระหว่างรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วง โดยตั๋วประเภทนี้จะคิดอัตราค่าโดยสารต่อเที่ยวถูกลง จากปกติการเดินทางระหว่างรถไฟฟ้าทั้ง2สายจะเก็บค่าโดยสารสูงสุดในอัตรา70 บาทต่อเที่ยว

สำหรับตั๋วโดยสารร่วมจำนวน15 เที่ยวราคา780 บาทคิดเป็นอัตราค่าโดยสาร 52 บาทต่อเที่ยว ตั๋วโดยสารร่วมจำนวน 25 เที่ยวราคา 1.250 บาทคิดเป็นอัตราค่าโดยสาร 50 บาทต่อเที่ยวตั๋วโดยสารร่วมจำนวน 40 เที่ยว ราคา 1920 บาทคิดเป็นอัตราค่าโดยสาร 48 บาทต่อเที่ยวตั๋วโดยสารร่วมจำนวน 50 เที่ยวราคา 2350บาท คิดเป็นอัตราค่าโดยสาร 47 บาทต่อเที่ยวมาตรการที่2 ลดอัตราค่าโดยสารในช่วงนอกเวลาเร่งด่วน (Off Peck) ระหว่าง 9.00-15.30 น.และช่วงวันเสาร์-อาทิตย์
อย่างไรก็ตามในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งปัจจุบันเก็บอัตราค่าโดยสารอยู่ที่4-42 บาทต่อเที่ยว โดยมีรายละเอียดดังนี้เดินทางเข้า-ออกระบบในสถานีแรก ภายในเวลาไม่เกิน1ชั่วโมงเก็บค่าโดยสาร14 บาทเท่าเดิมสถานีที่ 2เก็บค่าโดยสาร17 บาทเท่าเดิมสถานีที่3เป็นต้นไปเก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย

“หลังจากแต่งตั้งคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. ชุดใหม่แล้ว ฝ่ายบริหารก็จะเสนอทั้ง2 มาตรการดังกล่าวให้บอร์ดพิจารณาซึ่งเบื้องต้นก็คาดว่าจะทดลองใช้มาตรการก่อน เพื่อรอดูผลตอบรับของผู้โดยสารก่อน ขณะเดียวกันมองว่ามาตรการดังกล่าวจะไม่กระทบต่อรายได้ของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีม่วงมากนักโดยเฉพาะรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ที่มีผู้โดยสารไม่มากนัก สำหรับมาตรการลดภาระค่าครองชีพ รฟม.ต้องจ่ายเงินจ้างบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพจำกัด (มหาชน) หรือ BEM เดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงในวงเงิน 2,000 ล้านบาทต่อปี”นายภคพงศ์ กล่าว

นายภคพงศ์ กล่าวว่าระหว่างเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแคเป็นการเปิดให้บริการตั้งแต่สถานีหัวลำโพง -สถานีหลักสอง โดยได้มีการเริ่มเปิดทดลองให้ประชาชนมาใช้บริการตั้งแต่วันที่29ก.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นการทยอยเปิดให้บริการในช่วงแรก โดยการเปิดให้บริการในครั้งนี้ ถือเป็นการเปิดให้บริการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในวันที่ 21ก.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการเปิดทดสอบให้บริการเสมือนจริงตั้งแต่เวลา 05.00-24.00น. ตั้งแต่สถานีหัวลำโพง-สถานีหลักสอง

นอกจากนี้ สำหรับจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟฟ้าในช่วงทดลอง ตั้งแต่วันที่ 27ก.ค.-29ก.ย.62 พบว่ามีปริมาณผู้โดยสารที่ 2.5ล้านคน ทั้งนี้ หากวิเคราะห์ปริมาณผู้โดยสารใช้บริการในช่วงเทศกาลกินเจเฉพาะส่วนต่อขยายเพิ่มขึ้นที่ 1แสนกว่าคน/เที่ยว/วัน ถือว่าเป็นการตอบรับในการใช้บริการรถไฟฟ้าเป็นอย่างดี

นายภคพงศ์ กล่าวว่า หากเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินสมบูรณ์ทั้งโครงข่ายคาดว่าช่วงปลายปี 2563 จะมีการปริมาณ 8แสนคน/เที่ยว/วัน  ทั้งนี้ในส่วนการรับมอบขบวนรถไฟฟ้าทั้งหมด 35ขบวน ขณะนี้ได้รับมอบแล้วจำนวน 15ขบวน เหลือ 20ขบวน ซึ่งจะต้องรับมอบให้ครบ35ขบวนภายในเดือนมี.ค.63 อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีรถไฟฟ้าวิ่งให้บริการในระบบ 34ขบวน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"