ดูโลกแล้วดูเรา "กรุงไทย" ฟันธงเดินถูกทาง


เพิ่มเพื่อน    

2 ก.ย. 2562 นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน) หรือ KTB กล่าวในโอกาสเดินทางศึกษาดูงานและฟังการสรุปโลกธุรกิจด้านบริหารการเงินการธนาคารที่ Accenture บริษัทที่ปรึกษาทางธุรกิจชื่อดังที่นครซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า แต่เดิมเราป็นธนาคารที่เป็นระบบปิด แล้วเราก็พัฒนาระบบตามบริบทของสังคม ในขณะเดียวกัน เรามีการสร้างระบบใหม่ขึ้นเช่น “กระเป๋าตังค์”ที่เป็นระบบเปิด มีการสร้างคอนโดใหม่เพื่อรองรับบริบทของ open banking ซึ่งสอดคล้องกับนวัตกรรมที่เกิดขึ้นทั่วโลกกับสถาบันการเงินทั่วโลก

สำหรับคอนโดที่กรุงไทยสร้างขึ้นมาได้มีการใช้ในเรื่องของบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เรื่องของ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)และล่าสุดก็โครงการของการชิมช้อปใช้ ซึ่งบนคอนโดดังกล่าวก็ทำให้เกิดการเชื่อมโยงในระบบเศรษฐกิจในสังคมดิจิตอลหรืออีโคซิสเต็มของเอสเอ็มอีขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นเอสเอ็มอีธงฟ้าที่มีอยู่ทุกตำบลทั่วไทย ยกระดับขึ้นมาเป็นโครงการชิมช้อปใช้มีร้านอาหารที่เป็นมิชลินสตาร์ด้วย ซึ่งมันก็อยู่บนแพลตฟอร์มของ open banking ทั้งนี้ต้องอยู่บนรากฐานหลักๆ3ตัวด้วยกัน ตัวแรกคือระบบไอทีที่เอื้อและมีประสิทธิภาพศักยภาพเพียงพอ ที่สามารถเชื่อมต่อรับโหลดรับปริมาณการต่อยอดได้ทั้งในแนวนอนและแนวตั้ง อันที่สองคือต้องมีข้อมูล มีสมองหรือปัญญาประดิษฐ์ ในการประมวลการศึกษาข้อมูลนั้นให้ได้ และตัวที่สามคือ เราต้องมีพันธมิตร และพันธมิตรของกรุงไทยก็คือรัฐบาล


“ทั้งหมดนี้เรามองว่านี่เป็นโอกาสที่กรุงไทยจะมีข้อมูลเพื่อให้บริการกับลูกค้าในรูปเข้าถึงข้าใจได้ลึก สามารถให้บริการแบบเฉพาะเจาะจงรายบุคคลได้ และจะเป็นการยกระดับอีโคซิสเต็มที่กรุงไทยเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์ด้วย เอาตัวเองเข้าไปอยู่ในระบบนิเวศที่เราเลือกแล้วว่าเราจะอยู่ในระบบนิเวศไหน เป็นพันธมิตรกับใคร จากนั้นเราก็จะสามารถต่อยอดได้” นายผยงกล่าวและว่า การปรับตัวของธนาคารกรุงไทยจากระบบเก่าเป็นระบบในอนาคตก็คือ Invisible Banking ซึ่งอยู่บนวิธีคิดแบบ open banking นั่นคืออยู่บนระบบหรือหลักคิดที่ยึดโยงข้อมูล กรอบแห่งการประมวลข้อมูลเชื่อมโยงในบริบทต่างๆของระบบนิเวศนั้นๆ


“บนนวัตกรรมนี้จะต้องคียงคู่ไปกับองค์กรคุณธรรม ที่บอร์ดของกรุงไทยถือเป็นนโยบายสำคัญ มันจะต้องพัฒนาไปกับเทคโนโลยีใหม่ และถ้าเราเดินคู่กันไปได้ ก็จะทำให้เกิดระบบการงานที่โปร่งใส สามารถตรวจสอบและอธิบายได้ตลอดเวลาหรือเป็นเรียลไทม์ ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพ ด้วยต้นทุนที่ต่ำที่สุด” นายผยงกล่าวสรุป

 



เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"