"ชิมช้อปใช้" เฟส2งดแจกพันบาทจ่อเพิ่มเงินคืนหวังกระตุ้นใช้จ่าย


เพิ่มเพื่อน    

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเปิดลงทะเบียนร่วมโครงการชิมช้อปใช้รอบเก็บตก วันที่ 6 ต.ค. 2562 หรือวันที่ 14 ของโครงการเพื่อรับเงิน 1,000 บาท ไปใช้ท่องเที่ยวในประเทศ รวมถึงรับสิทธิได้เงินคืน แคชแบ็ก15% พบว่ายังได้รับความสนใจจากประชาชนลงทะเบียนอย่างต่อเนื่อง โดยในเปิดลงทะเบียนเหลือสิทธิให้เก็บตก 306,000 ราย แต่ปรากฎว่าเมื่อเริ่มเปิดลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 00.01 น. ไปถึงเวลา 01.06 น. ก็มีคนลงทะเบียนเต็มสิทธิที่เหลือทั้งหมด  

อย่างไรก็ดีหลังจากนี้กระทรวงการคลังยังเปิดให้ลงทะเบียนต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 15 พ.ย.นี้ หรือจนกว่ามีผู้ใช้สิทธิครบ 10 ล้านคน โดยจะพิจารณาให้สิทธิลงทะเบียนเพิ่มแบบวันต่อวัน ซึ่งจะยกยอดมาจากผู้กรอกข้อมูลลงทะเบียนไม่ถูกต้อง รวมถึงผู้ที่ลงทะเบียนผ่านแต่ไม่ใช้เงินภายใน 14 วัน ให้นำกลับมาเปิดลงทะเบียนใหม่ โดยผู้สนใจร่วมชิมช้อปใช้สามารถตรวจสอบจำนวนสิทธิในแต่ละวันได้ที่ www.ชิมช้อปใช้.com ซึ่งคาดจะเหลือสิทธิไม่เยอะ ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อยจะต้องรอการตรวจสอบสิทธิอีก 3 วันทำการ จากนั้นจะได้รับแจ้งเอสเอ็มเอส พร้อมอีเมลยืนยันสิทธิและเริ่มจับจ่ายใช้สอยได้ในวันถัดไปจนถึง 30 พ.ย.นี้

นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ค "ดร.อุตตม สาวนายน" มีใจความว่า ผู้ประกอบการพ่อค้าแม่ขาย และพี่น้องประชาชน ชื่นชมกับมาตรการนี้ และขอให้มีการขยายผลเพิ่มเติม ซึ่งเป็นที่แน่นอนแล้วว่าจะมีระยะที่ 2 และจะปรับปรุงการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ อำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชนมากยิ่งขึ้น

"ผ่านมา 1 สัปดาห์แล้วนะครับ สำหรับการขับเคลื่อนมาตรการชิมช้อปใช้ และผลตอบรับจากพี่น้องประชาชนยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้รับรายงานว่า มีผู้ใช้จ่ายผ่านมาตรการนี้แล้วประมาณ 1.3 ล้านคน ทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 1 พันล้านบาท โดยมีจำนวนร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการแล้ว 1.7 แสนราย โดยส่วนตัวแล้วมาตรการชิมช้อปใช้ ไม่ได้ส่งผลทางเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว แต่ยังช่วยทำให้สังคมมีความใกล้ชิด มีความเอื้ออาทรซึ่งกันและกันอีกด้วย" นายอุตตม ระบุ
แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังเร่งศึกษาโครงการชิมช้อปใช้ระยะที่ 2 ออกมาให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อให้เปิดลงทะเบียนได้ต่อเนื่องทันทีภายในเดือน ต.ค.นี้ หลังจากลงทะเบียนระยะแรกครบ อย่างไรก็ตามจะมีการปรับปรุงเงื่อนไขสิทธิประโยชน์ใหม่ เพื่อต้องการกระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมโครงการ นำเงินส่วนตัวออกมาใช้จ่ายเพื่อสร้างเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจให้มากขึ้น และจะเร่งเสนอให้ รมว.การคลัง รวมถึงนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พิจารณาโดยเร็ว

“แนวคิดมาตรการชิมช้อปใช้ระยะ 2 เบื้องต้นจะเริ่มทันทีเดือนต.ค.นี้ โดยเปิดให้ลงทะเบียนเพิ่มอีก 1-2 ล้านคน แต่จะปรับสิทธิประโยชน์ใหม่ ไม่มีการแจกเงินให้ไปใช้จ่ายฟรี 1,000 บาท เหมือนกับระยะแรก แต่จะเพิ่มสิทธิในกระเป๋าที่สองในส่วนของเงินแคชแบ็ก 15% ให้เพิ่มมากขึ้นจาก 4,500 บาท เป็น 5,500- 6,000 บาท เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายแทน ส่วนระยะเวลายังกำหนดให้ใช้ได้ถึงสิ้นเดือนพ.ย.นี้เหมือนเดิม ซึ่งหลังจากนี้จะต้องรอเสนอให้ฝ่ายนโยบายพิจารณารายละเอียด โดยดูผลการดำเนินโครงการระยะแรก รวมถึงงบประมาณที่เหลือควบคู่กัน ก่อนสรุปอย่างชัดเจน” แหล่งข่าว กล่าว

ทั้งนี้สาเหตุที่โครงการชิมช้อปใช้ระยะที่ 2 จะไม่มีการแจกเงิน 1,000 บาท แบบในระยะแรก เพราะคนที่ลงทะเบียนส่วนใหญ่หวังแค่รับเงิน 1,000 บาทเพื่อไปใช้อย่างเดียว เห็นได้จากยอดใช้เงิน 1,000 บาทมียอดใช้จ่ายสูงกว่า 1 พันล้านบาท แต่ยอดกระเป๋าสองที่ใช้จ่ายเงินของตัวเองมีแค่หลัก 10 กว่าล้านบาท ซึ่งไม่ตรงกับเป้าหมายของรัฐที่ต้องการให้คนนำเงินส่วนตัวมาใช้เพิ่มขึ้น ดังนั้นชิมช้อปใช้ระยะที่สอง จะเน้นดึงคนที่มีกำลังซื้อมาลงทะเบียน และนำเงินส่วนตัวมาใช้จ่ายเป็นหลัก

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า จากข้อมูลจนถึงวันที่ 5ต.ค. ที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ใช้สิทธิ์โครงการชิมช้อปใช้แล้ว 2.2 ล้านคน เป็นวงเงิน 2,043 ล้านบาท เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยสัดส่วนซื้อสินค้าจากห้างขนาดใหญ่ยัง 20% เท่าเดิมไม่ได้เพิ่มขึ้น ที่เหลือเป็นการซื้อสินค้าจากร้านชุมชนส่วนใหญ่ตามระบบที่ออกแบบมา
ทั้งนี้ คาดว่าเมื่อมีผู้ใช้สิทธิ์ครบ 10 ล้านคน ก็จะมีคนใช้เงินในกระเป๋าเงินที่ 1 วงเงิน 1,000 บาท ครบ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งตอนนี้รัฐบาลหวังว่าผู้ได้สิทธิ์จะใช้เติมเงินใช้ในกระเป๋า 2 เพื่อได้เงินคืน 15% ไม่เกิน 4,500 บาท ให้มากที่สุด เพื่อให้เงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"