กษัตริย์สวีเดนถอดฐานันดรศักดิ์พระราชนัดดา 5 องค์


เพิ่มเพื่อน    

สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ แห่งสวีเดน มีพระบรมราชโองการถอดพระราชนัดดา 5 พระองค์พ้นจากฐานันดรศักดิ์และมิต้องปฏิบัติพระกรณียกิจในฐานะพระบรมวงศ์อีกต่อไป เพื่อลดขนาดของราชวงศ์ท่ามกลางแรงกดดันจากฝ่ายการเมืองให้ลดจำนวนการถวายเงินรายปีที่มาจากภาษีของประชาชน

Royal Court of Sweden / BBC

    สำนักข่าวบีบีซีและซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เจ้าชายเจ้าหญิงพระองค์น้อย ซึ่งมีพระชันษา 1-5 ปี ที่ถูกถอดพ้นจากสถานะพระบรมวงศ์นั้น ประกอบด้วยพระโอรส 2 พระองค์ของเจ้าชายคาร์ล ฟิลิป พระราชโอรสองค์ที่ 2 ของสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ และพระธิดาและพระโอรสอีก 3 พระองค์ ของเจ้าหญิงมาเดอลีน พระราชธิดาพระองค์เล็กของกษัตริย์กุสตาฟ แต่ยกเว้นพระราชธิดาและพระราชโอรสของเจ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารี คือ เจ้าหญิงเอสเตลล์ และเจ้าชายออสการ์

    พระบรมราชโองการที่สำนักพระราชวังสวีเดนเปิดเผยผ่านเว็บไซต์เมื่อวันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม กล่าวว่า พระราชนัดดาทั้ง 5 พระองค์ของกษัตริย์จะยังดำรงพระยศเจ้าชายหรือเจ้าหญิง และดยุคหรือดัชเชส ตามเดิม แต่จะไม่ต้องปฏิบัติพระกรณียกิจในฐานะพระบรมวงศ์อย่างเป็นทางการ และจะไม่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาล

    เจ้าชายคาร์ล ฟิลิป และเจ้าหญิงมาเดอลีน ต่างทรงโพสต์ทางอินสตาแกรมแสดงความยินดี โดยเจ้าหญิงรับสั่งว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวผ่านการวางแผนมานานแล้ว ทั้งสองพระองค์ทรงเห็นด้วยว่า การถอดฐานันดรศักดิ์จะทำให้พระธิดาและพระโอรสของพระองค์มีโอกาสกำหนดชีวิตของตนเองในแบบเดียวกับบุคคลทั่วไป

    เฟรดริก เวอร์ซอล เจ้าหน้าที่ระดับสูงในราชสำนัก กล่าวว่า ราชวงศ์สวีเดนเข้าใจและยอมรับว่าจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลง ปัจจุบันราชวงศ์มีขนาดใหญ่ และหากรวมพระบรมวงศ์รุ่นถัดไปด้วย ก็จะทำให้มีพระบรมวงศ์ที่อยู่ในฐานะสืบราชสันตติวงศ์ถึง 10 พระองค์

    ช่วงหลายปีมานี้ การถวายเงินสนับสนุนราชวงศ์สวีเดน ซึ่งเป็นเงินภาษีของประชาชนนั้น เป็นประเด็นที่ฝ่ายการเมืองกำลังใคร่ครวญ รายงานกล่าวว่า เงินรายปีที่รัฐบาลถวายขณะนี้อยู่ที่ 21 ล้านดอลลาร์ หรือราวปีละ 638.6 ล้านบาท

    โรเจอร์ ลุนด์เกรน ผู้เชี่ยวชาญด้านราชสำนัก กล่าวว่า ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎรประกาศว่าจะทบทวนกฎบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับระบอบกษัตริย์ ซึ่งรวมถึงขนาดของราชวงศ์ และน่าจะทำให้กษัตริย์ทรงตัดสินพระทัยดังกล่าว

    ดิค แฮร์ริสัน นักประวัติศาสตร์สวีเดน กล่าวว่า ราชวงศ์สวีเดนน่าจะมีความประสงค์ปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยใหม่ ปัจจุบันราชวงศ์มีขนาดใหญ่มากกว่าที่เคยเป็นเมื่อ 100 ปีก่อน และคนจำนวนมากคิดว่าไม่มีความจำเป็นที่ประชาชนต้องถวายเงินให้เชื้อพระวงศ์จำนวนมากถึงขนาดนี้ หรือต้องมีเชื้อพระวงศ์คอยปฏิบัติพระกรณียกิจ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"