"วิษณุ"มอบนโยบายศธ.ให้ปรับโครงสร้าง  ลดแท่ง  ชี้ทุกวันนี้ทำงานซ้ำซ้อน ขาดการเชื่อมต่อระหว่างกัน


เพิ่มเพื่อน    

9 ต.ค.62- ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยม ศธ. พร้อมทั้งกล่าวมอบนโยบายและยุทธศาสตร์ในการปฏิบัติงาน ตอนหนึ่งว่า ในฐานะที่กำกับดูแล ศธ. ตนได้มอบหมายให้ ศธ.ดำเนินการขับเคลื่อนแผนปฏิรูปการศึกษาให้เป็นไปตามนโยบายแผนการปฏิรูปของรัฐบาล ซึ่งแผนที่มีอยู่แล้วนั้น มีความคล่องตัว ไม่แข็งกระด้าง และสามารถปรับอะไรได้มากมาย ดังนั้น ศธ.จึงสามารถปรับอะไรในแผนปฏิรูปการศึกษาได้อีกมากมาย นอกจากนั้นตนยังได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบถึงความห่วงใยของรัฐบาล และยังย้ำเรื่องทุจริตของ ศธ.เพราะเป็นกระทรวงที่มีปัญหาเรื่องเหล่านี้อยู่มาก เป็นกระทรวงที่มีข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐมากที่สุด ซึ่งมีปัญหาเรื่องฐานะความเป็นอยู่ หนี้นอกระบบ และความไม่ใส่ใจในกฎระเบียบต่างๆ ซึ่งครูเก่งในเรื่องสอน แต่พอมาทำเรื่องจัดซื้อจัดจ้างทำไม่เป็น จึงทำให้มีปัญหา ที่ผ่านมาเราเคยมีการวิจัยและพบว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ดังนั้นเป็นเรื่องน่ายินดีที่ รมว.ศธ.ให้ความสำคัญเรื่องนี้ และประหยัดการใช้จ่ายงบประมาณ การดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบและธรรมาภิบาล

ด้านนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตนได้รายงานแนวทางที่จะขับเคลื่อนการศึกษา โดยเริ่มตั้งแต่การปฏิรูปคุณภาพระบบ เสริมมาตรฐานการเรียนการสอนของประเทศ เพิ่มศักยภาพของนักเรียนเป็นกำลังหลัก เพิ่มขีดความสามารถของประเทศ ซึ่งจะต้องมีบุคลากรคุณภาพสูง การเรียนการสอน 3 ภาษา มีโอกาสการศึกษาที่เท่าเทียม มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย แบะมีระบบการศึกษาที่ยืดหยุ่นระหว่างสายสามัญกับสายอาชีพสาย โดยจะเป็นการวางแผนงานแบบก้าวกระโดดเริ่มตั้งแต่สร้างคน แก้หนี้ และ ปรับระบบเพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ในโลกศตวรรษที่ 21 ทั้งนี้หลังตนมารับตำแหน่ง รมว.ศธ.ได้ 3 เดือน ได้มีการสานต่อ เสริมสร้าง ยกระดับ ดังนั้นจากนี้ไปทุกคนในศธ.จะทำงานกันเป็นทีมมากขึ้น โดยเฉพาะการปรับโครงสร้างศธ.ที่ต้องยอมรับว่าระบบนี้ยังเป็นปัญหา เนื่องจากนายวิษณุ พบว่า ศธ.เป็นกระทรวงเดียวที่กระทรวงอื่นไม่อยากเลียนแบบ เพราะมีโครงสร้างซ้ำซ้อนหลายแท่งส่งผลให้การทำงานไม่เชื่อมต่อขาดประสิทธิภาพในการทำงาน

นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ในการปรับโครงสร้าง ศธ.และการปรับปรุงการศึกษาในมิติต่างๆ ตนคิดจะมีการตั้งคณะกรรมการปฏิรูปการศึกษาขึ้น ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะเป็นคณะกรรมการที่ดูภาพรวมการแก้ปัญหาการศึกษาทั้งระบบและกรรมการจะคัดเลือกมาจากผู้เชี่ยวชาญจากหลายหน่วยงาน เพื่อมาวิเคราะห์ปัญหาว่าโครงสร้าง ศธ.ที่เป็นอยู่ตอนนี้ว่ามีความเหมาะสมในรูปแบบไหนและมีเรื่องใดที่เป็นการงานซ้ำซ้อนบ้าง ส่วนคณะกรรมการอิสระเพื่อปฏิรูปการศึกษาที่มีเคยมีการทำเรื่องนี้มาก่อนนั้น ตนก็ไม่ได้ปล่อยทิ้งข้อมูลให้สูญเปล่า แต่จะนำมาใช้ประกอบการพิจารณาด้วยเช่นกัน ทั้งนี้สำหรับการปรับโครงสร้าง ศธ.อาจต้องมีการลดตำแหน่งข้าราชการระดับ11 ลงด้วยหรือไม่นั้น ประเด็นนี้เป็นเรื่องของอนาคตที่คณะกรรมการฯ จะไปพิจารณาเอง โดยตนเชื่อว่าจะได้ความชัดเจนภายในสิ้นปีนี้สำหรับเรื่องการปรับปรุงโครงสร้าง ศธ.อย่างแน่นอน  อย่างไรก็ตาม นายวิษณุได้ขอให้ ศธ.เป็นต้นแบบในการแก้ปัญหาทุจริต แม้จะเป็นเรื่องยากเพราะทราบข้อมูลว่าที่ผ่านมา ศธ.มีเรื่องทุจริตจำนวนมากแต่ก็ต้องทำให้เป็นต้นแบบให้ได้ เพราะ ศธ.ถือเป็นกระทรวงการศึกษา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"