นักรบไซเบอร์หนาว!รมว.ดีอีจ่อเปิด'ศูนย์ต้านเฟคนิวส์'พ.ย.นี้เผยสอบข่าวปลอมได้ไม่เกิน2ชม.


เพิ่มเพื่อน    


11ต.ค.62-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวถึงความคืบหน้าการตั้งศูนย์เฟคนิวส์ ว่า ตอนนี้ได้สรรหาบุคลากรที่อยู่ในกระทรวงดีอี และที่อยู่ในบริษัท  กสช โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) มาร่วมกัน ตอนนี้มีประมาณ 40 กว่าคน เพื่อให้เข้ามาดูแลติดตาม ตรวจสอบ และปฏิบัติหน้าที่ในห้องที่เราจะตั้ง ซึ่งเรียกว่าห้องคอมมานด์ ภายในศูนย์ป้องกันข่าวกรอง คาดว่าภายในเดือนพ.ย.จะสามารถเปิดใช้ได้​ ขณะนี้อยู่ในช่วงทดลองระบบ
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของศูนย์ดังกล่าว จะเป็นศูนย์ที่เน้นเรื่องการทำความเข้าใจ และเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องให้กับพี่น้องประชาชน โดยจะไม่เกี่ยวกับการติดตามตรวจสอบ สืบนำจับ แต่จะเป็นศูนย์ที่รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนทุกช่องทาง ทั้งเฟซบุ๊ก ไลน์ และเพจ โดยจะมีคณะกรรมการในการติดตามดูว่าข่าวไหน ควรได้รับการติดตามว่าเป็นข่าวปลอม หรือข่าวจริง หากพบว่าเป็นข่าวปลอม จะมีการตรวจสอบภายในไม่เกิน 2 ชั่วโมง จากนั้นจะทำเป็นกราฟฟิกส่งออกไปยังช่องทางเดิม เพื่อให้ประชาสามารถติดตามและตรวจสอบได้ โดยจะสามารถลดความสับสน และความตื่นตระหนกของประชาชนลงได้มาก
“ศูนย์นี้เป็นแค่ปลายเหตุ เมื่อมีข่าวมาเราก็ไปแก้ไข แต่ต้นเหตุคือเราต้องพยายามเร่งให้เด็กและเยาวชน และพี่น้องประชาชน เข้าใจในการติดตามข่าวและ เสพข่าว โดยผมพยายามประสานกับกระทรวงศึกษาธิการ เพราะในหลายประเทศมีการเสริมการเรียนเข้าไปในแต่ละสัปดาห์ เพื่อให้เด็กและเยาวชน ได้รู้จักการวิเคราะห์  การรับทราบ และประเมินข่าวต่างๆ ว่าเป็นข่าวจริงหรือไม่ ซึ่งถือว่าเป็นแนวทางที่ดีที่หลายประเทศทำ” นายพุทธิพงษ์ กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"