องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นจี้ประชาชนจับตาท่าทีนายกฯแบน 3 สารพิษ


เพิ่มเพื่อน    

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2562 องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ACT ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 2 เรื่อง  3 สารพิษ โกงชีวิตเกษตรกรมาแล้วทั่วโลก…ไฉนยังออกฤทธิ์ที่ประเทศไทย โดยในแถลงการณ์ระบุว่า          องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) มีความเป็นห่วงต่อคุณภาพชีวิตของเกษตรกรไทยและระบบนิเวศโดยรวม สืบเนื่องจากการให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่กล่าวว่า การยกเลิกการห้ามใช้ 3 สารพิษ ได้แก่ พาราควอต คลอร์ไฟริฟอส และไกลโฟเซต ต้องเป็นไปตามขั้นตอน  แม้ว่าจะได้มีการพิจารณาเรื่องนี้มาแล้วตั้งแต่ปี 2560  และหลายส่วนของภาคสังคมรวมทั้งหลายหน่วยงานภาครัฐ จะมีข้อเสนอให้ยกเลิก 3 สารพิษนี้โดยเด็ดขาด

“องค์กรฯ จึงขอเรียกร้องให้ประชาชนไทยในทุกภาคส่วน ผู้มีความเป็นห่วงต่ออนาคตของคนในชาติ ช่วยจับตาดูท่าทีของนายกรัฐมนตรี ว่าจะรับผิดชอบเกี่ยวกับสุขภาพและชีวิตของประชาชนในเรื่องนี้อย่างไร หรือจะมีการปัดความรับผิดชอบไปให้คณะกรรมการวัตถุอันตราย ตัดสิน-รับผิดชอบเรื่องสุขภาพและชีวิตของประชาชนแทน”

ในตอนท้ายของแถลงการณ์ยังระบุว่า หากนายกรัฐมนตรียังคงยืนยันให้เรื่องนี้อยู่ในความรับผิดชอบของคณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่จะกำหนดเส้นทางชีวิตของเกษตรไทย องค์กรฯขอเรียกร้องให้การลงมติในเรื่องนี้เป็นไปอย่างเปิดเผย และมีการชี้แจงเหตุผลในการสนับสนุนหรือคัดค้าน เพื่อความโปร่งใส เพื่อประโยชน์ของประชาชนทุกคน เพราะการใช้สารพิษในการเกษตร นอกจากจะส่งผลโดยตรงกับชีวิตของเกษตรกรผู้ใช้และระบบนิเวศทางธรรมชาติแล้ว ยังส่งผลโดยอ้อมถึงผู้บริโภค อันจะนำมาซึ่งความสูญเสียอย่างมหาศาล นับเป็นหนึ่งในการโกงอนาคตของลูกหลาน

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2562  องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 เรื่อง  ยกเลิกการใช้   พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต โดยสนับสนุนให้ยกเลิกการใช้ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต พร้อมเรียกร้องกระทรวงที่เกี่ยวข้องประกาศจุดยืนชัดเจน และขอให้เปิดเผยการลงมติของ “คณะกรรมการวัตถุอันตราย”ต่อสาธารณะ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"