พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศร่วมทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ


เพิ่มเพื่อน    

14 ต.ค.62-นายนิมิตร ผดุงศิลป์ไพโรจน์ นายอำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง พร้อม หัวหน้าส่วนราชการ   ประชาชนชาวอำเภอแม่เมาะมากกว่า 500 คน  ได้ร่วมกันทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ   โดยมีพระภิกษุสงฆ์จำนวน 108 รูป   จากวัดต่างๆในเขตอำเภอแม่เมาะ และ อำเภอใกล้เคียง  เดินลงบันไดนาคบริเวณวัดรัตนคูหาถ้ำผากล้วย  อ.แม่เมาะ  จ.ลำปาง  ซึ่งมีจำนวน 108 ขั้น   โดยมีพุทธศาสนิกชนนุ่งขาวห่มขาวและเสื้อสีเหลือง ร่วม ตักบาตรพระสงฆ์ในวันนี้ เนื่องจากตามประเพณีชาวเหนือและชาวลำปางและอำเภอแม่เมาะ วันออกพรรษาผ่านพ้นไป 1 วัน  พุทธศาสนิกชน จะร่วมกันตักบาตออกพรรษา และสถานที่แห่งนี้ได้ตักบาตรติดต่อกันมาเป็นปีที่ 3 เพื่อทำบุญ บำเพ็ญกุศลอุทิศถวายพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร  

จ.หนองคาย พุทธศาสนิกชนในจังหวัดหนองคาย และนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวงานออกพรรษาและชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค เมื่อคืนที่ผ่านมา  ที่จังหวัดหนองคาย ได้ร่วมกันทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ เนื่องในวันออกพรรษา ประจำปี 2562   โดยจังหวัดหนองคาย ได้แบ่งการบิณฑบาตในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ออกเป็น 4 สาย ประกอบด้วย จากวัดสิริมหากัจจายน์ถึงวัดอุดมมหาวัน , จากวัดโพธิ์ศรีถึงวัดยอดแก้ว , จากวัดประดิษฐ์ธรรมคุณถึงวัดศรีคุณเมือง และจากวัดศรีเมืองถึงวัดชัยพร ซึ่งในสายสุดท้ายนี้ มีข้าราชการ ประชาชนชาวหนองคาย และนักท่องเที่ยว มาร่วมกันทำบุญตักบาตรฯ กันเป็นจำนวนมาก นายสุชน ภัยธิราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย , นายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย , นายศุภกร มูลสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย และนายกำภล เมืองโคตรนายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย พร้อมผู้บริหารเทศบาลเมืองหนองคาย ก็ได้ร่วมทำบุญตักบาตรในสายนี้ด้วย

 จ.บุรีรัมย์ นายดำรงชัย เนรมิตตกพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์  พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดบุรีรัมย์ กว่า 2,000 คน  ร่วมทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ พระภิกษุสงฆ์ 99 รูป ที่เดินลงมาจากยอดภูเขาไฟกระโดง ตามบันไดนาค จำนวน 297 ขั้น เพื่อรับบิณฑบาตจากพุทธศาสนิกชนที่มายืนรอใส่บาตร อยู่บริเวณสองข้างทางลานด้านหน้าวัดพระพุทธบาทเขากระโดง ต.เสม็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เป็นระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร เพื่อเสริมสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวเนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในวันแรม 1 ค่ำเดือน 11 ตามพุทธประวัติ   โดยพุทธศาสนิกชนต่างนำข้าวสาร อาหารแห้ง และข้าวทิพย์ ที่ผ่านพิธีการกวนข้าวทิพย์ในวันออกพรรษามารอใส่บาตรอยู่ด้านล่าง ซึ่งในปีนี้ประชาชนที่มาร่วมทำบุญตักบาตรในงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ส่วนมากจะมากันเป็นครอบครัว รวมทั้งวัยรุ่น หนุ่มสาว และเด็ก เพื่อร่วมอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีทำบุญออกพรรษาที่จัดสืบทอดต่อกันมาอย่างยาวนาน 
                
จ.สงขลา บรรยากาศในช่วงเทศกาลออกพรรษาในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 หลายพื้นที่ใน จ.สงขลา ได้มีประชาชนนำครอบออกมร่วมพิธีตักบาตรเทโวในช่วงเช้ากันเป็นจำนวนมาก เช่น ที่วัดควนมิตร ม.2 ต.คลองเปียะ อ.จะนะ ซึ่งมีประชานำครอบครัวและบุตรหลานออกมาร่วมกันทำบุญ โดยมีการจัดเตรียมข้าวสารอาหารแห้งจัดเป็นชุด เพื่อใส่บาตรพระสงฆ์ในวันตักบาตรเทโว ซึ่งเป็นการทำบุญครั้งใหญ่ หลังจากที่พระสงฆ์ได้เสร็จส้นจากการจำพรรษามานาน 3 เดือน อีกทั้งยังตั้งจิตอธิฐานเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในโอกาสครบรอบ 3 ปี การสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 9 รวมทั้งมีเรือพระให้ประชาชนได้ร่วมทำบุญ รับศีลรับพร และประพรมน้ำมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"