ประเทศเสียหาย!'พิชัย'ห่วงสร้าง'ผีธนาธร'แทน'ผีทักษิณ'


เพิ่มเพื่อน    

16 ต.ค.62 - นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กล่าวช่วงหนึ่งในงานเสวนา “งบประมาณ พัฒนาประเทศได้จริงหรือ?” ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์วานนี้ ว่าเมื่อได้ศึกษารายละเอียดของงบประมาณปี 63 แล้ว เป็นห่วงว่างบประมาณจะไม่สามารถพัฒนาประเทศได้จริง เพราะการจัดงบประมาณเป็นแนวทางเดิมเช่นเดียวกับ 5 ปีที่ผ่านมาที่เศรษฐกิจไทยย่ำแย่มาตลอด  ปัญหาการจัดงบประมาณไม่มีประสิทธิภาพได้ซ้ำเติมเศรษฐกิจไทย เพิ่มเติมจากการส่งออกที่ติดลบและการลงทุนที่หดหายแล้ว  เพราะรัฐบาลให้ความสำคัญกับงบทหารและงบความมั่นคงมากกว่างบประมาณที่จะพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งงบประมาณที่ใช้ในการพัฒนาเศรษฐกิจหลังจากหักงบทหารและงบความมั่นคงแล้ว เหลือน้อยมาก

นายพิชัย กล่าวต่อว่าแถมเงินที่ใช้ในการพัฒนาเศรษฐกิจยังถูกใช้ไปแจกอย่างอีลุ่ยฉุยแฉกไม่ได้พัฒนาความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ทำให้ความสามารถแข่งขันของไทยไม่พัฒนาเลยตลอด 5 ปี แถมยังลดลงอีกด้วย โดยล่าสุดอันดับความสามารถแข่งขันไทยหล่นมาอยู่ที่อันดับ 40 ในขณะที่เวียดนามดีขึ้นมา 10 อันดับเลย ซึ่งอีกไม่นานเวียดนามคงแซงไทยแน่ ถ้ายังมีรัฐบาลที่คิดไม่เป็นแบบนี้ ซึ่งสิ่งสำคัญคือการนำงบประมาณทั้งหมดมารื้อใหม่ ต้องมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อทำให้เท่าทันโลก อย่างไรก็ตาม การตัดงบทหาร เป็นสิ่งที่หลายประเทศทำกันเมื่อสถานการณ์ทางเสณษฐกิจย่ำแย่ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่การแสดงออกว่าไม่รักชาติแต่อย่างใด

“ที่ผมห่วงที่สุดคือ การสร้างผีในอดีต หรือความน่ากลัวในอดีต ที่ทำประเทศเสียหายมา 13 ปีแล้ว อย่างผีทักษิณ หรือผีคอมมิวนิสต์ มันเสียหายกันมาเยอะ แล้วคุณคิดจะสร้างผีธนาธร หรือผีอนาคตใหม่กันอีกหรือ เมื่อคุณทำลายผีตัวนี้ไป ก็จะมีผีตัวใหม่ขึ้นมาอีก การให้ดาราออกมาพูด สร้างความเกลียดชัง แล้วสุดท้ายประเทศดีขึ้นหรือไม่ หากคุณยังสร้างผีกันอยู่ ต่อให้งบประมาณ อีกกี่ร้อยกี่พันเท่า ก็ไม่มีประโยชน์ ผมอยากเห็นการใช้เงิน พัฒนาประเทศในส่วนของโครงสร้างพื้นฐาน หรือพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้วยการศึกษา ให้ไปเรียนมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงโดยให้ทุน ก่อนให้กลับทำงานเพื่อพัฒนาประเทศต่อไป”นายพิชัย กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"