ฮือฮาทำข้าวต้ม6,000มัด สืบทอดประเพณี-กุศโลบายรักสามัคคี


เพิ่มเพื่อน    

21 ต.ค.62 - ที่วัดวิจิตรรังสิตาราม หรือ วัดห้วยซุง ต.บ้านเชี่ยน  อ.หันคา จ.ชัยนาท  ชาวบ้านห้วยซุง และพุทธศาสนิกชน จำนวนกว่า 1,000 คน ร่วมกันสืบสานประเพณีตักบาตรข้าวต้มมัดโดยร่วมกันนำข้าวต้มมัด จำนวน 6,000 มัด ตักบาตรแด่พระอุปคุต และพระสงฆ์ จำนวน 16 รูป  รอบพระอุโบสถมหัศจรรย์ของโลก พระอุโบสถ 3 ชั้น ที่ตั้งตระหง่านสวยงามอยู่กลางสระน้ำ เพื่อถวายพระอุปคุต เป็นพุทธบูชา และเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ตามประเพณีที่สืบทอดกันมาในวันแรม 8 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี

นายธนพงศ์  น้อมสมทรัพย์ อายุ 72 ปี ไวยาวัจกร วัดวิจิตรังสิตาราม  ระบุว่า ประเพณีตักบาตรข้าวต้มมัด เป็นประเพณีที่ทางวัดจัดทำขึ้น ในวันแรม 8 ค่ำ เดือน 11  ซึ่งปีนี้ทำเป็นปีที่ 4 แล้ว  โดยการดำริ ของท่านพระครูโสภณสีลวัตร หรือ หลวงปู่เทียบ  พระสงฆ์ผู้เป็นองค์อุปถัมภ์ของวัด   ได้ริเริ่มให้จัดทำขึ้น  เพื่อเป็นการบูชา พระอุปคุต   และให้พุทธศาสนิกชน ได้ทำบุญตักบาตร เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว  ก่อนที่จะมีพิธีทอดกฐินสามัคคี โดย  1 วัน  ก่อนที่จะมีพิธีตักบาตรข้าวต้มมัด ชาวบ้านในหมู่บ้านห้วยซุง และหมู่บ้านใกล้เคียงจะร่วมแรงร่วมใจกัน ช่วยกันนำวัตถุดิบ ที่แต่คนแต่ละบ้านมี  ได้แก่ ข้าวเหนียว  กะทิ  กล้วยน้ำว้า  น้ำตาลทราย  ถั่วดำ  ใบตองและตอกไม้ไผ่   มาช่วยกันห่อ ช่วยกันมัด  เพื่อให้ได้ข้าวต้มมัด จำนวน  6,000 มัด   ไว้ให้ประชาชนและพุทธศาสนิกชน   ซื้อไปใส่บาตรทำบุญ ตามกำลังศรัทธา  เพื่อนำรายได้ไปสมทบทุนสร้างโรงทานและโรงครัวให้กับทางวัด

   

ทั้งนี้เมื่อนำข้าวต้มมัด ที่ใส่บาตรแล้ว  หลังเสร็จพิธี  พระสงฆ์จะนำไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านและผู้ที่มาร่วมทำบุญ ได้รับประทาน เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อไป และถือเป็นกุศโลบาย ที่ทำให้ชาวบ้านได้มาทำกิจกรรมร่วมกัน  ก่อให้เกิดความรัก ความสามัคคี ขึ้นในหมู่บ้านอย่างเหนียวแน่นเหมือนเช่นข้าวต้มมัด ที่มี 2 กลีบ ต้องมัดไว้คู่กัน ไม่ให้แตกแยกไม่ให้แตกสามัคคีกัน.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"