"ณัฏฐพล "เชื่อมั่นโรงเรียนหลายแห่งยังต้องการบัณฑิตครูจบใหม่  อย่าเชื่อข่าวลือโดนลอยแพ


เพิ่มเพื่อน    


21ต.ค.62-ตามที่มีนักวิชาการระบุ เรื่องจัดสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่าในปีการศึกษา 2562 สพฐ. จะไม่จัดสอบ เนื่องจากยังมีรายชื่อคงค้างในบัญชีจากปีก่อนจำนวนมากพอจะทยอยเรียกบรรจุได้ถึงปีการศึกษา 2563 จึงเท่ากับว่านิสิตนักศึกษาที่เรียนจบครูในปีการศึกษา 2562 และปีการศึกษา 2563 โดนลอยแพ ให้ไปสอบบรรจุในปีการศึกษา 2564 พร้อมกัน ซึ่งกว่าจะถึงวันนั้นอัตราบรรจุจะลดลงเป็นจำนวนมากกว่าที่มีอยู่นั้น

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เรื่องนี้ตนเข้าใจปัญหาของบัณฑิตครู ซึ่งขณะนี้ตนได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำฐานข้อมูลหรือบิ๊กดาต้าการผลิตครูทั้งระบบอยู่ โดยฐานข้อมูลการผลิตครูดังกล่าวจะต้องครอบคลุมถึงอัตราการขาดครู ความสามารถของครูในการจัดการเรียนการสอน และครูสอนตรงกับสายงานหรือไม่ เพราะตนต้องการให้การผลิตครูตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงานและสาขาที่ขาดแคลนจริงๆ ทั้งนี้เป้าหมายการผลิตครูของตน คือ ต้องการสร้างฐานข้อมูลครูให้แล้วเสร็จก่อน เพื่อเราจะได้ทราบว่าการผลิตครูในอนาคตจะไปในทิศทางไหน  ซึ่งฐานข้อมูลครูถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก ดังนั้นตนจะพยายามบริหารจัดการการผลิตครูให้ดีที่สุดเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่คนที่จะเข้ามาเป็นครูทุกคน

    “ผมเชื่อมั่นว่าสถานศึกษาหลายแห่งยังมีความต้องการบัณฑิตครูที่จบใหม่อยู่ เพราะครูผู้สอนไม่ได้สอนแค่ระดับประถมศึกษา หรือ อาชีวศึกษาเท่านั้น แต่รวมไปถึงการศึกษาปฐมวัยด้วย เพราะผมคิดว่าครูสาขาปฐมวัยยังขาดแคลนอยู่จำนวนมาก อีกทั้งการศึกษาปฐมวัยเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ผมให้ความสำคัญ เนื่องจากเป็นการปูรากฐานการเรียนรู้ของเด็กเล็ก ขณะเดียวกันก็ยังมีโรงเรียนขนาดเล็กหลาย 1,000 แห่ง ที่ไม่สามารถยุบรวมได้ก็ยังมีความจำเป็นที่จะต้องเติมครูลงไปให้โรงเรียนเล็กเหล่านี้ด้วยเช่นกัน”รมว.ศธ.กล่าว

    ด้านนายอำนาจ วิชยานุวัติ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)  รักษาราชการเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รักษาราชการเลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า เรื่องนี้จำเป็นที่จะต้องดูข้อมูลทั้งระบบ  ซึ่งขณะนี้ สพฐ. ได้จัดทำระบบฐานข้อมูล เพื่อให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ครูอัตราจ้าง รวมถึงลูกจ้างทุกกลุ่ม ใส่ข้อมูลการศึกษาและประวัติการทำงานของแต่ละคน เพื่อแสดงตัวตน หลังจากนั้น สพฐ.จะนำข้อมูลเหล่านี้มาประมวลอัตรากำลังครูทั้งประเทศ ว่า ครูสาขาวิชาใดบังขาดแคลนอยู่บ้าง และสาขาวิชาใดที่มีครูเกิน และมีสาขาวิชาใดบ้างที่จะต้องเร่งพัฒนาครูตอบสนองความต้องการในแต่ละพื้นที่ ซึ่งตนเชื่อว่าจะทำให้เห็นภาพการบริหารอัตรากำลังและสามารถการจัดสรรงบประมาณได้ตรงกับความต้องการ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"