ศาลเลือก 'สมเกียรติ-พศวัจณ์' นั่ง ก.ต.ชั้นฎีกา


เพิ่มเพื่อน    

พศวัจณ์ กนกนาก,สมเกียรติ ตั้งสกุล

24 ต.ค.62 - ที่ห้องประชุมสำนักงานศาลยุติธรรม นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดำเนินการเลือก ก.ต. , ก.บ.ศ. , ก.ศ. ซึ่งพ้นจากตำเเหน่งตามอายุราชการ เป็นการลงคะแนนด้วยรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์เป็นครั้งแรก ผ่านโทรศัพท์มือถือของข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรมทั่วประเทศ ลงคะแนนได้ในวันนี้เพียงวันเดียวเท่านั้น ตั้งแต่เวลา 8.00 -16.00 น. ซึ่งทุกอย่างมีความพร้อม 100 % ในการดำเนินการ จากนั้นคณะกรรมการฯ ได้ใช้รหัสผ่านของแต่ละคน เพื่อเปิดระบบการลงคะแนน ซึ่งเวลาจะเริ่มนับถอยหลังเพื่อเริ่มการโหวตลงคะแนนในเวลา 8.00 น.

โดยหลังจาก หมดเวลาโหวต มีผู้ใช้สิทธิเลือก 165 คนคิดเป็นร้อยละ 94 ผู้ที่ได้รับเลือกเป็น ก.ต. ชั้นศาลฎีกา 2 คน ได้แก่ 1.นายสมเกียรติ ตั้งสกุล ผู้พิพากษาศาลฎีกา ได้ 108 คะแนน 

2.นายพศวัจณ์ กนกนาก ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่งประธานแผนกคดีพาณิชย์และเศรษฐกิจในศาลฎีกา ได้ 90 คะแนน

ส่วนการเลือกตั้ง ก.บ.ศ. ชั้นศาลอุทธรณ์ จำนวน 1 คน มีผู้ใช้สิทธิแล้ว 2,876 คน  คิดเป็นร้อยละ 62 ผู้ที่ได้รับเลือก ได้แก่ นายรุ่งศักดิ์ วงศ์กระสันต์ ได้ 1,465 คะแนน

ส่วน ก.บ.ศ. ชั้นศาลชั้นต้น อีก 1 คน มีผู้ใช้สิทธิ 2,755 คน คิดเป็นร้อยละ 60 ผู้ที่ได้รับเลือก ได้แก่ นายณรงค์ กลั่นวารินทร์ ได้ 1,190 คะแนน

นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวว่า การเลือกตั้งซ่อมกรรมการในศาลยุติธรรม (ก.ต. ก.บ.ศ. และ ก.ศ.) เป็นการลงคะแนนของผู้พิพากษาและข้าราชการศาลยุติธรรมที่มีสิทธิเลือก โดยการลงคะแนนแบบออนไลน์ ผ่าน App ชื่อว่า i-Vote บนโทรศัพท์มือถือของผู้มีสิทธิเลือก เมื่อปิดระบบในเวลา 16.00 น. ระบบจะรวมคะแนนและสรุปผลโหวตได้ทันที ทั้งนี้ ระบบดังกล่าวเป็นระบบการโหวตที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าใครโหวตให้แก่ใคร แม้แต่ผู้เขียนโปรแกรมหรือผู้ดูแลระบบก็ตรวจสอบไม่ได้ โดยโปรแกรมถูกเขียนให้ป้องกันด้วยบล็อคเชน จึงเป็นระบบป้องกันที่ปลอดภัยที่สุด 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ ก.ต. นั้นเป็นองค์กรทำหน้าที่ในการบริหารงานบุคคลของข้าราชการตุลาการศาลยุติธรรม มีมีหน้าที่ในการพิจารณาเเต่งตั้ง โยกย้าย เลื่อนชั้น มีอำนาจให้คุณให้โทษ ผู้พิพากษาที่กระทำความผิดรวมถึงคุ้มครองความเป็นอิสระในการพิจารณาพิพากษาอรรถคดี โดย ก.ต. ทั้งคณะจะมีทั้งหมด 15 คน ประกอบด้วยประธานศาลฎีกา เป็นประธาน ก.ต.โดยตำแหน่ง มี ก.ต.ชั้นศาลฎีกา 6 คน ชั้นศาลอุทธรณ์ 4 คน และศาลชั้นต้น 2 คน และ ก.ต.ผู้ทรงคุณวุฒิที่มาจากบุคคลภายนอกอีก 2 คน ที่มีกำหนดอยู่ในตำแหน่งวาระละ 2 ปี และติดต่อกันได้ไม่เกิน 2 วาระ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"