ผู้ประท้วงแยกดินแดนสเปน เลียนแบบผู้ต่อต้านที่ฮ่องกง


เพิ่มเพื่อน    

 

        สองภาพนี้เป็นการชุมนุมประท้วงในสองจุดของโลก โดยที่เมืองหนึ่งเลียนแบบจากอีกเมืองหนึ่ง เพราะโลกทุกวันนี้แคบลงเท่าแค่มือถือเท่านั้น

                ผู้ประท้วงที่แคตาโลเนีย ซึ่งสนับสนุนการแยกตัวเป็นรัฐอิสระจากสเปนประกาศว่าจะลอกวิธีการของผู้ประท้วงที่ฮ่องกง โดยหวังว่าจะสร้างอำนาจต่อรองของตน ทั้งๆ ที่กลุ่มผู้เรียกร้องเสรีภาพที่ฮ่องกงยังไม่ประสบชัยชนะในข้อเรียกร้องของตนด้วยซ้ำ

                กลุ่มชาวแคตาลันเลียนแบบผู้ประท้วงฮ่องกงหลายอย่าง เช่น

                ปิดถนนบางแห่งเพื่อเรียกร้องความสนใจจากประชาชน

                บุกยึดสนามบิน

                ทั้งสองกิจกรรมมีจุดหมายเพื่อให้เมืองนั้นเป็นอัมพาต

                ใช้ apps ที่ทางการเจาะเข้ามาได้ยากเพื่อสื่อสารกันเองระหว่างผู้ต่อต้าน

                ที่แคตาโลเนีย เขาเรียกตัวเองว่าเป็นกลุ่ม Democratic Tsunami หรือ “สึนามิประชาธิปไตย” ที่เริ่มก่อการรุนแรงแบบฮ่องกงหลังจากที่ศาลสเปนมีคำพิพากษาจำคุกแกนนำแยกดินแดน 9 คน เมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา

                ข้อหาต่อทั้ง 9 คน คือ การนำขบวนการแยกดินแดนก่อเหตุเมื่อปี 2017 จนเกิดการปะทะกับตำรวจและนำไปสู่การจับกุม ถูกดำเนินคดีจนมีคำสั่งศาลให้จำคุกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

                Apps ที่ผู้ประท้วงหลายประเทศใช้ในการติดต่อเพื่อการประสานงานคือ Telegram ซึ่งออกแบบโดยคนรัสเซีย

                ทันทีที่มีคำพิพากษาของศาลที่สเปน มีข้อความผ่าน apps นี้ไปถึงผู้รับสารทั้งหมด 240,000 คน บอกให้ผู้ประท้วงบุกไปที่สนามบิน El Prat ของเมืองบาร์เซโลนา ซึ่งเป็นสนามบินใหญ่อันดับสองของสเปน

                โซเชียลมีเดียกลายเป็นอาวุธของการระดมกำลังของผู้ประท้วงในหลายๆ ประเทศที่มีประสิทธิภาพสูง

                ไม่เพียงแต่เป็นอุปกรณ์ในการนัดหมายของผู้ต่อต้านเท่านั้น พวกเขายังเลียบแบบผู้ประท้วงฮ่องกงด้วยการดาวน์โหลด boarding pass ของเที่ยวบินราคาถูกๆ ที่พวกเขาสั่งซื้อผ่านมือถือ

                เป้าหมายไม่ได้ต้องการจะซื้อตั๋วเครื่องบินเพื่อการเดินทาง หากแต่เพียงต้องการได้ boarding pass เพื่อสามารถผ่านเข้าสนามบินโดยที่ไม่ถูกสกัดโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่คอยดักผู้จะมาร่วมการชุมนุมในบริเวณสนามบิน

                ผู้ประท้วงไม่ได้แสดงตนว่าเป็นผู้ต่อต้าน หากแต่แสดงตนเป็นผู้โดยสารที่มี boarding pass พร้อม

                พอผ่านด่านตำรวจได้ พวกเขาก็เข้าร่วมการประท้วง และพยายามก่อเหตุให้เกิดความวุ่นวายในสนามบิน

                วันนั้นเจ้าหน้าที่การบินต้องประกาศยกเลิกกว่า 100 เที่ยวบิน เพราะความปั่นป่วนที่ก่อโดยผู้ประท้วงนั่นเอง

                ผู้ประท้วงที่แคตาโลเนียใช้ #BeWater หรือ “ทำตัวเหมือนน้ำ” ซึ่งเป็น “กลยุทธ์” ของผู้ต่อต้านฮ่องกงที่อ้างคำสอนของดารากังฟูคนดัง “ บรูซ ลี ” ในการต่อสู้กับตำรวจ

                การทำตัวเหมือนน้ำหมายถึงยุทธศาสตร์ที่ยืดหยุ่น พร้อมจะไหลลื่นไปกับสถานการณ์ แต่หากรวมตัวกันได้ก็เป็นมวลน้ำอันทรงพลังที่มีอำนาจทำลายล้างสูงเช่นกัน

                นอกจากนี้ผู้ต่อต้านที่สเปนยังเลียนแบบ “ดาวกระจาย” ของฮ่องกง ที่เล่นเอาล่อเอาเถิดกับตำรวจ เดี๋ยวโผล่ตรงนั้น เดี๋ยวโผล่ตรงนี้ เพื่อทำให้ตำรวจต้องคอยระแวดระวัง และต้องกระจายกำลังกันไปทั่วเมือง ทำให้ไม่มีกองกำลังใหญ่มาก ณ จุดใดที่จะจัดการกับผู้ประท้วงได้

                ในบางโอกาส ผู้ประท้วงก็ใช้ใบปลิวของฮ่องกงแจกจ่ายประชาชนเลย เพราะมีข้อความกว้างๆ ที่ใช้ได้เหมือนกัน

                คู่มือป้องกันแก๊สน้ำตาจากตำรวจของผู้ประท้วงฮ่องกงก็ถูกนำมาใช้แจกกลางถนน โดยผู้ต่อต้านแคตาโลเนียอย่างกว้างขวางเช่นกัน

                นี่คือปรากฏการณ์ “ข้ามชาติ” ที่ผู้ประท้วงรวมตัวกันต่อต้านรัฐบาลกำลังประสานและแลกเปลี่ยนกันอย่างคึกคักโดยที่ไม่ต้องพบปะกันด้วยซ้ำ

                เพราะเมื่อสื่อสารกันออนไลน์ได้อย่างคล่องแคล่วแล้ว กลุ่มคนที่เห็นพ้องกันก็ย่อมใช้มือถือในการเชื่อมโยงและประสานกันได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

                นั่นแปลว่าฝ่ายรัฐบาลที่กำลังปักหลักต่อสู้กับผู้ประท้วงก็ย่อมจะสามารถใช้โซเชียลมีเดียในการประสานงานเพื่อเป้าหมายเดียวกันได้เช่นกัน!.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"