ไปไม่ถึงฝัน!“คลัง” หั่นจีดีพีปีนี้เหลือ2.8%โอดปัจจัยนอกกระทบส่งออกโตบักโกรก


เพิ่มเพื่อน    

 

28 ต.ค.2562 นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค. ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ในปี 2562 ลงเหลือ 2.8% โดยมีช่วงคาดการณ์อยู่ที่ 2.6-3.0% ชะลอตัวลงจากคาดการณ์เดิมที่ 3.0% โดยมีสาเหตุมาจากปัจจัยนอกประเทศเป็นสำคัญ จากการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า ที่คาดว่าจะขยายตัวลดลงมาอยู่ที่ 3.3% จากคาดการณ์เดิมที่ 3.5% โดยเฉพาะจีน สหรัฐฯ ญี่ปุ่น มาเลเซีย และเวียดนาม และปริมาณการค้าโลก ซึ่งได้รับผลกระทบจากปัญหาสงครามการค้า (เทรดวอร์) ระหว่างสหรัฐฯ และจีน ส่งผลกระทบต่อภาพรวมการส่งออกของไทยในปีนี้ให้ขยายตัว -2.5% โดยมีช่วงคาดการณ์อยู่ที่ -2.7ถึง -2.3% จากคาดการณ์เดิมที่ -0.9%

ทั้งนี้ ในส่วนทิศทางเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าจะขยายตัวที่ 3.1% ซึ่งดีกว่าช่วงครึ่งแรกของปี ที่ขยายตัว 2.6% ส่วนหนึ่งเป็นผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่าง ๆ ที่รัฐบาลได้พยายามผลักดันในช่วงที่ผ่านมา อาทิ มาตรการสวัสดิการแห่งรัฐ มาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายผ่านมาตรการชิมช้อปใช้ ระยะที่ 1 และ 2 มาตรการบรรเทาภาระค่าครองชีพสำหรับเกษตรกรผู้ประสบภัยแล้ง โครงประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว, ปาล์มน้ำมัน มาตรการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) มาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนและค่าจดทะเบียนการจำนองให้ผู้ซื้อที่อยู่อาศัย และมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณ ที่มีส่วนสนับสนุนการใช้จ่ายของประชาชน

ขณะที่ภาคการท่องเที่ยว ในปี 2562 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย 39.8 ล้านคน ขยายตัว 4.3% ลดลงจากคาดการณ์เดิมที่ 40 ล้านคน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 1.98 ล้านล้านบาท ขยายตัว 5.6% เนื่องจากที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่ออายุมาตรการ ยกเลิกค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรม ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival : VOA) รวมทั้งมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวต่าง ๆ การจัดอีเว้นท์สำคัญ อาทิ Moto GP และ World Cannabis Expo (งานกัญชาโลก) การเข้าสู่ช่วงฤดูการท่องเที่ยว การฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งในส่วนนี้คาดว่าจะมีส่วนในการขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวในปี 2563 ด้วย โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย 41.5 ล้านคน เติบโต 4.1% สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 2.09 ล้านล้านบาท ขยายตัว 5.3%

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 2563 คาดว่าจีดีพีจะขยายตัวเพิ่มขึ้น อยู่ที่ 3.3% ขณะที่ภาคการส่งออกจะปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ 2.6% การนำเข้า ขยายตัว 3.4% การบริภาคภาครัฐ ขยายตัว 2.5% การลงทุนภาครัฐ ขยายตัว 6.6% การลงทุนภาคเอกชน 4.6% การบริโภคภาคเอกชน ขยายตัว 3.5% ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.8% อัตราเงินเฟ้อทั่วไป อยู่ที่ 0.9%

“มีปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ต้องมีการติดตามอย่างใกล้ชิด ได้แก่ ภาพรวมการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก กรณีการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร (Brexit) ปัญหาสงครามการค้าโลก ไปจนถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ที่คาดว่าจะมีผลอย่างมากต่อภาคการส่งออกของไทย และภาพรวมเศรษฐกิจไทย” นายลวรณ กล่าว

นายลวรณ กล่าวอีกว่า ในส่วนภาพรวมเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 3/2562 พบว่า ยังมีสัญญาณการชะลอตัวจากการส่งออกสินค้า ที่ขยายตัว -0.5% ต่อปี เนื่องจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก ขณะที่การนำเข้าขยายตัว -6.1% ต่อปี ขณะที่ภาคการผลิตพบว่า เศรษฐกิจไทยยังได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่ขยายตัวสูงสุดในรอบ 15 เดือน โดยในเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย 2.9 ล้านคน ขยายตัว 10.1% ส่งผลให้ในไตรมาส 3/2562 นักท่องเที่ยวต่างชาติขยายตัว 7.2% ต่อปี

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"