"ณัฏฐพล"ประสาน ดีอี ตรวจสอบมือแพร่ภาพผังปรับโครงสร้างศธ.ในโลกโซเชียล ลั่นอย่ามโน ยันยังไม่มีข้อยุติ


เพิ่มเพื่อน    

 


29ต.ค.62-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่มีข้าราชการบางกลุ่มแต่งกายด้วยชุดสีดำ เพื่อคัดค้านการยุบเลิกสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ตามที่มีการตั้งคณะกรรมการปรับโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในภูมิภาค ว่า เรื่องดังกล่าว ตนไม่เข้าใจว่าผู้ที่ออกมาคัดค้านเข้าใจถึงการดำเนินการของศธ.ในเรื่องนี้อย่างดีหรือไม่ เพราะขณะนี้การดำเนินการเรื่องดังกล่าวยังไม่ได้ข้อยุติ ว่า จะมีแนวทางการปรับโครงสร้าง ศธ.ในภูมิภาคไปทิศทางอย่างไร ดังนั้นเมื่อทุกอย่างยังไม่มีข้อยุติ จะส่งผลให้เกิดมีผลกระทบได้อย่างไร ทั้งนี้สำหรับข้อมูลเอกสาร เรื่องผังโครงสร้างของ ศธ. ที่มีการเผยแพร่ในสื่อโซเชียลขณะนี้นั้น ตนขอยืนยันว่าเป็นเอกสารที่ยังไม่มีที่มาที่ไป และการประชุมปรับโครงสร้าง ศธ.ในภูมิภาคก็ยังไม่ได้เริ่มการประชุมแบบจริงจัง ดังนั้นเอกสารดังกล่าวมาจากไหนเป็นเอกสารเท็จ แชร์ข้อมูลมั่วๆ โดยตนได้ประสานนายพุฒิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เพื่อดำเนินการตรวจสอบและดำเนินการคดีกับผู้ที่นำเอกสารเท็จมาเผยแพร่ในโลกโซเชียล ทำให้เกิดความเสียหาย โดยถือเป็นการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องและตนขอให้ทุกคนที่มีเอกสารเท็จนี้อยู่หยุดเผยแพร่ได้แล้ว

“เอกสารที่เผยแพร่ออกไปผมไม่เข้าใจว่าจะหลุดไปได้อย่างไร เพราะขณะนี้ยังไม่ได้มีการประชุมหารือกัน ดังนั้นถือว่าเป็นเอกสารที่ปลอมกันขึ้นมา ซึ่งยืนยันได้ ว่า ที่กลุ่มผู้คัดค้านบอก ว่า ผมจะยุบ สพท.คงเป็นความเข้าใจผิด เพราะนโยบายของผมในเรื่องการปรับโครงสร้าง ศธ.ภูมิภาคนั้น ต้องการลดความซ้ำซ้อน และลดงบประมาณ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนงานการศึกษาไปในทิศทางเดียวกัน อย่าจินตการการเปลี่ยนแปลงไปอย่างอื่น ทุกอย่างที่ผมทำมุ่งประโยชน์ของเด็กและประโยชน์ขององค์กรในระยะยาว ส่วนเรื่องนี้จะเป็นการเมืองภายใน ศธ.หรือไม่ ผมก็ไม่อยากคิดเช่นนั้น แต่ก็อาจเป็นไปได้ เพราะเป็นการให้ข้อมูลไม่ถูกต้อง”รมว.ศธ.กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ รมว.ศธ.ยังไม่ตอบไม่ได้ว่าจะมีคณะกรรมการศึกษาธิการ (กศจ.) หรือ สพท. หรือไม่ แต่มีการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 เพื่อจัดสร้างอาคารสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) กว่า 30 แห่งด้วยงบประมาณกว่า 500 ล้านบาทนั้น นายณัฏฐพล กล่าวว่า เรื่องนี้ตนอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ว่า หากงบประมาณที่เสนอไปไม่คุ้มค่าต่อการใช้งบประมาณในส่วนนี้ก็พร้อมที่จะคืนสำนักงบประมาณ ส่วนงบจ้างครูธุรการที่โดนตัดไปนั้น ขอให้ทุกฝ่ายไม่ต้องกังวล ซึ่งตนมอบให้ผู้เกี่ยวข้องศึกษาข้อมูลเตรียมเสนอแปรญัติงบประมาณในวาระ 3 ของการประชุมพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 เร็วๆ นี้ โดยตนยืนยันบริหารจัดการได้ ไม่มีผลกระทบอย่างแน่นอน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"