ขนมกินเล่น..เพื่อผู้สูงวัย รู้จักเลือกช่วยอารมณ์ฟิน


เพิ่มเพื่อน    

           พออายุเลยเลข 4 ขึ้นมาแล้ว เวลาที่จะรับประทานอะไรก็ต้องคำนึงถึงเรื่องสุขภาพตลอด ว่าที่รับประทานเข้าไปนั้นจะดีต่อร่างกายหรือไม่ ส่งผลเสียอะไรบ้างไหม เพราะในช่วงอายุนี้คงไม่มีใครอยากตามใจปากแล้วต้องมาป่วยทีหลังเป็นแน่ แต่จะไม่ให้กินบ้างเลย ชีวิตก็ออกจะอับเฉาได้

                วันนี้มีคำแนะนำจากโรงพยาบาลเปาโลฯ เกี่ยวกับ 10 สแน็กที่เฮลตี้ ดีต่อสุขภาพ รับประทานแล้วสบายใจได้ มาพิจารณากัน

                1.ถั่วอัลมอนด์อบเกลือ หนึ่งในซูเปอร์ฟู้ด (Superfood) ที่ดีต่อสุขภาพ เต็มไปด้วยไขมันดี ช่วยชะลอริ้วรอย บำรุงประสาท และเพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย

                2.ปลาเล็กอบกรอบ อุดมไปด้วยแคลเซียมที่มีประโยชน์ต่อกระดูกและฟัน ช่วยให้กระดูกแข็งแรง ป้องกันกระดูกเปราะ

                3.กล้วยอบน้ำผึ้ง กล้วยเต็มไปด้วยประโยชน์ ทั้งโพแทสเซียม กากใยอาหาร ที่ให้พลังงาน แล้วบวกกับน้ำผึ้งที่เต็มไปด้วยคุณค่าทางอาหาร จึงเต็มไปด้วยประโยชน์ (แต่ควรกินครั้งละไม่เกิน 2-3 ชิ้น)

                4.เฉาก๊วยนมสดไขมันต่ำ ใส่น้ำตาลเพียงเล็กน้อย แล้วใส่นมสดไขมันต่ำลงไปแทน ก็เป็นขนมที่กินแล้วเพิ่มความสดชื่น แก้อาการร้อนใน แถมยังได้โปรตีน และแคลเซียมจากนมด้วย

                5.เมล็ดทานตะวัน ในเมล็ดทานตะวันเต็มไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูงมาก จึงช่วยลดไขมันในหลอดเลือด เพิ่มการไหลเวียนของเลือด แล้วยังป้องกันการอุดตันของเส้นเลือดในหัวใจได้ เพราะมีสังกะสี เหล็กฟอสฟอรัส แคลเซียม ใยอาหาร โปรตีน และวิตามินอีกหลากหลายชนิด

                6.ลูกเดือย จะนำไปต้มน้ำตาล หรือจะกินแบบอบกรอบก็มีคุณค่า และประโยชน์ไม่แพ้กัน ถึงจะเป็นธัญพืชประเภทคาร์โบไฮเดรตก็ตาม แต่ก็เต็มไปด้วยเส้นใย และมีคุณค่าทางอาหารสูง อุดมด้วยวิตามิน และเกลือแร่ แคลเซียม ฟอสฟอรัส ช่วยบำรุงกระดูก บำรุงสมอง ช่วยย่อยอาหาร และช่วยลดคอเลสเตอรอล

                7.ดาร์กช็อกโกแลต ควรเลือกแบบที่มีปริมาณช็อกโกแลต 70% ขึ้นไป ในช็อกโกแล็ตมีสารฟลาโวนอยด์ที่ช่วยให้สมองแล่น หัวใจเเข็งแรงบำรุงสมอง อารมณ์ดี และช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ แต่ทั้งหมดนี้ควรรับประทานครั้งละไม่เกิน 2 ตารางนิ้ว

                8.ผลไม้อบแห้ง เลือกแบบที่อบโดยไม่ใส่น้ำตาล จะเป็นสตรอว์เบอร์รีอบแห้ง สับปะรดอบแห้ง หรือจะเป็นพวกบลูเบอร์รี เชอรี แต่ควรกินครั้งละไม่เกิน 1 กำมือ

                9.มะเขือเทศเชอรี แช่เย็นไว้แล้วกินสดๆ เลยดีกับสุขภาพมาก ทั้งช่วยต้านอนุมูลอิสระ และชะลอความแก่ กินเป็นประจำยังช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งและหัวใจได้ แถมยังเต็มไปด้วยวิตามิน และเกลือแร่ต่างๆ เต็มไปหมด รวมถึงสารไลโคปีนที่ช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์สมอง

                10.แครกเกอร์โฮลวีต+แยมปราศจากน้ำตาล แครกเกอร์กรุบกรอบทาแยมจะเป็นรสชาติใดก็ได้ตามชอบ แต่จะต้องไม่มีน้ำตาลนะ ก็ช่วยให้หายหิวในระหว่างวันพร้อมเติมพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตและวิตามินจากแยมผลไม้.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"