ขนมจีนไหหลำสูตรต้นตำรับ ร้าน ‘เจ๊วา-เจ๊หย่ง’ ซอยลูกหลวง 8 สี่แยกมหานาค


เพิ่มเพื่อน    

ช่วงเวลาเย็นถึงดึกๆในย่านตลาดมหานาค-สะพานขาว มีอาหารจานพิเศษร้านหนึ่งที่หากินไม่ได้ง่ายๆนั่นคือ ร้านขนมจีนไหหลำ เจ๊วา-เจ๊หย่ง แค่ขึ้นชื่อว่าขนมจีนไหหลำก็ชวนให้นักชิมของแปลกอยากลิ้มลองแล้ว ชื่อก็บอกว่าเป็นเมนูของชาวจีนไหหลำที่นำเข้ามาในเมืองไทยนาน แล้ว เฉพาะร้านนี้ก็เปิดขายมานานกว่า 50 ปี ถือว่าเป็นสูตรเก่าแก่พอสมควร ใครที่อยากรู้จักขนมจีนไหหลำและชิมรสชาติก็ตามไปชิมได้เลย

ด้วยขนมจีนไหหลำสูตรต้นตำรับที่ไม่เหมือนใคร จึงทำให้มีลูกค้าถูกอกถูกใจและแวะเวียนมาชิมจนแน่นร้านเกือบตลอดเวลา รูปร่างหน้าตารวมๆคล้ายก๋วยเตี๋ยว แต่ตัวเส้นขนมจีนคล้ายอูด้งทำจากแป้งข้าวเจ้า มีให้เลือกทั้งแบบน้ำและแห้ง เลือกใส่หมูหรือเนื้อวัว เส้นจะหนึบๆ เมนูของที่นี่ไม่ได้มีเฉพาะก๋วยเตี๋ยว ยังมียำแบบไหหลำให้ลิ้มลองอีกหลายรายการ จุดเด่นของก๋วยเตี๋ยวสูตรไหหลำคือ น้ำซุปรสกลมกล่อม เส้น และเครื่องก๋วยเตี๋ยวที่มีส่วนผสมของถั่วลิสง เป็นอาหารพื้นเมืองของชาวไหหลำที่กินง่ายทุกเพศทุกวัย

ผมชอบกินตามสูตรดั้งเดิมคือ ขนมจีนเนื้อวัว ตอนนี้ให้นึกถึงก๋วยเตี๋ยวเนื้อน้ำใสไว้ก่อนเลย เพียงแต่ใช้เส้นกลมๆที่สั่งทำพิเศษ เหนียวนุ่มชวนเคี้ยวมาก แต่ทีเด็ดสุดอยู่ที่น้ำซุปใสๆให้รสหวานจากน้ำต้มกระดูก ซดได้อร่อยกลมกล่อมดีมาก ส่วนเครื่องเคราที่ใส่มาให้ก็เน้นของสด หั่นเป็นชิ้นใหญ่ ทั้งเนื้อสดและผ้าขี้ริ้วสีขาวที่ถูกใจสุดๆ ผ้าขี้ริ้วสดๆ ลวกสุกกรุบกรอบมันดี ส่วนผักที่ใส่มาก็มีเพียงผักกาดดองเท่านั้น พิเศษอีกอย่างก็ตรงโรยงามาด้วย ที่ขาดไม่ได้คือ น้ำจิ้มกะปิ หรือ “เกี่ยมโก่ย” กะปิอย่างดีหมักกับเหล้าจีนและพริกน้ำส้มตามตำรับไหหลำ ไว้จิ้มดับกลิ่นคาวของเนื้อ ถ้าไม่ชอบไม่ต้องใส่ก็ได้

ซดขนมจีนไหหลำแบบน้ำคล่องคอจนหมดชามแล้ว ต้องต่อด้วยแห้งที่ดูคล้ายสตูมากกว่า เส้นขนมจีนสีขาวนอนอยู่ก้นชาม และน้ำราดพร้อมเครื่องเครามาพอขลุกขลิก แค่เห็นก้อนเนื้อส่วนน่องที่ตุ๋นจนเปื่อย หั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าชิ้นโตใส่มาด้วยก็น่ากินแล้ว ไหนจะเอ็นตุ๋นอีก ผ้าขี้ริ้วก็ขาดไม่ได้ คราวนี้นอกจากผักกาดดองแล้ว ยังมีหน่อไม้รวมอยู่ด้วย แล้วโรยหน้าด้วยถั่วลิสงกับงา ชิมน้ำราดออกรสเค็มอมหวานจากซอสหลายชนิดที่เคี่ยวจนข้น

อย่างที่บอกว่า ขนมจีนไหหลำร้านนี้ มีหมูให้เลือกด้วย แยกหม้อกับเนื้อวัวและแยกเครื่องจากกันเป็นสัดส่วน คนที่ไม่กินเนื้อก็สามารถสั่งหมูมากินได้ คนที่ชอบเนื้อก็มียำเนื้อกับผ้าขี้ริ้วให้กินอีกด้วย ปรุงรสได้แซ่บมาก แต่ออกไปทางอีสานมากกว่าไหหลำ เช่นเดียวกับขนมจีน คนไม่กินเนื้อ เลือกสั่งยำหมูยอได้ด้วย

ร้านขนมจีนไหหลำ เจ๊วา-เจ๊หย่ง ตั้งอยู่ในซอยลูกหลวง 8 ถนนลูกหลวง แขวงสี่แยกมหานาค เปิดเวลา 17.00-23.00 น. (หยุดวันจันทร์ที่ 2 และ 4 ของเดือน) โทร 02-281-0444 และ 08–6820–7890


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"