"สช."ถอน "บรรจง"นั่งผอ.รร.กรุงเทพคริสเตียน เตรียมตั้งคนใหม่ใน 15 วัน และเรียก2ฝ่ายไกล่เกลี่ย


เพิ่มเพื่อน    


31ต.ค.62- นายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (เลขาฯ กช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งภายในของโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้เชิญผู้ถือใบอนุญาตจัดตั้งโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนฯ และกลุ่มศิษย์เก่าที่ร้องเรียนให้ตรวจสอบคณะกรรมการบริหารสภาคริสตจักรแห่งประเทศไทยมาร่วมพูดคุยกับตนแล้ว ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายก็มีจุดบกพร่อง โดยตนได้ขอเอกสารเพิ่มเติม เพื่อดูว่าการแต่งตั้งผู้อำนวยการโรงเรียนคนปัจจุบันมีความถูกต้องชอบธรรมมากน้อยแค่ไหน ดังนั้นประเด็นนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่ในขณะเดียวกันเมื่อดูเรื่องการถอนถอนผู้อำนวยการและผู้จัดการเท่าที่ดูรายละเอียดต้องแยกออกประเด็นออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแรกตำแหน่งอดีตผู้จัดการโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ซึ่งกฎระเบียบของ สช.ไม่ได้คุ้มครอง เป็นเรื่องของผู้รับใบอนุญาตจัดตั้งจะต้องดำเนินการ ดังนั้นตรงนี้ สช.จึงไม่อยู่ในฐานะมีคำวินิจฉัยร้องทุกข์ให้ได้ แต่ข้อมูลที่ผู้จัดการโรงเรียนมาเราสามารถนำมาใช้ประโยชน์ของการพิจารณาในประเด็นอื่นๆ ได้ โดยทางออกของผู้จัดการโรงเรียนต้องอาศัยดำเนินการตามกฎหมายกันเอง

นายอรรถพล กล่าวต่อว่า ส่วนที่สองตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน คือ นายศุภกิจ จิตคล่องทรัพย์ อดีต ผอ.โรงเรียนฯ ซึ่งแต่เดิมมีคำสั่งพักงานเป็นเวลา 30 วัน โดย สช.ได้ท้วงติงไปว่าการพักงานเกินกว่าเวลา ต่อมาปรากฎว่า ผู้รับใบอนุญาตจัดตั้งโรงเรียนได้มีการแก้ไขให้เป็นคำสั่งย้าย และในที่สุดโรงเรียนก็มีคำสั่งให้ปลดออก ดังนั้นเมื่อตรวจสอบหนังสือจากโรงเรียนที่ส่งรายงานมาให้สช.รับทราบถึงการปลด นายศุภกิจออกพบว่า โรงเรียนอ้างมติคณะกรรมการสภาคริสตจักรแห่งประเทศไทย ซึ่งสภาคริสตจักรไม่มีผลผูกพันกับตัวโรงเรียนโดยตรง ซึ่งหากเป็นการปลดออกที่ถูกต้องจะต้องดำเนินการโดยคณะกรรมการมูลนิธิสภาคริสตจักรในประเทศไทยในฐานะผู้รับใบอนุญาตตราสารจัดตั้งนิติบุคคลของโรงเรียนเอกชนในระบบเท่านั้น ดังนั้นในประเด็นนี้ สช.จะทำหนังสือแจ้งให้ผู้รับใบอนุญาตฯ ตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง เนื่องจากมติดังกล่าวเป็นการปลดออกจากกรรมการมูลนิธิแต่ในคำสั่งไม่ได้ระบุว่าให้ปลดออกจากตำแหน่ง ผอ.โรงเรียนจึงขอความชัดเจนของคำสั่งดังกล่าว  อีกทั้งนายศุภกิจก่อนมาดำรงตำแหน่งผอ.โรงเรียนเคยเป็นครูของโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนฯ มาก่อน ดังนั้นคำสั่งการปลด นายศุภกิจนั้นจะต้องระบุให้ชัดลงไปอีกว่าปลดจากการเป็นครูด้วยหรือไม่ เพราะไม่เช่นนั้นนายศุภกิจก็สามารถเป็นครูสอนในโรงเรียนได้

“นอกจากนี้ สช.ยังพบประเด็นการแต่งตั้งผู้อำนวยการโรงเรียนคนปัจจุบัน คือ นายบรรจง ชมภูวงศ์ ซึ่งตามข้อบังคับของมูลนิธิสภาคริสตจักรในประเทศไทยระบุว่า หลักเกณฑ์การเกษียณอายุเมื่ออายุครบ 60 ปีและสามารถต่ออายุการทำงานได้จนถึงอายุ 65 ปี รวมถึงให้พิจารณการต่ออายุการทำงานแบบปีต่อปี และการต่ออายุการทำงานจะต้องดำรงตำแหน่งเดิมเท่านั้น แต่ นายบรรจง ได้รับการต่ออายุการทำงานในตำแหน่งรอง ผอ.โรงเรียนฯ แต่กลับมีการแต่งตั้งในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน รวมถึงขณะนี้ นายบรรจงก็มีอายุ 65 ปีแล้ว ซึ่งถือว่าดำเนินการไม่ถูกต้องตามข้อบังคับของมูลนิธิสภาคริสตจักรในประเทศไทย ดังนั้นการจะให้ สช.รับรองการแต่งตั้งผอ.คนใหม่จึงถือว่าทำไม่ถูกต้อง โดย สช.จะส่งหนังสือให้ทบทวนการแต่งตั้ง ซึ่ง นายบรรจงต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันทีพร้อมกับต้องมีการแต่งตั้งผอ.คนใหม่ทดแทนภายใน 15 วัน อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ผมจะเรียกทั้ง 2 ฝ่ายมาหารือพร้อมกัน โดยผมจะเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยให้ เพื่อให้ปัญหาที่เกิดขึ้นยุติโดยเร็วที่สุด”รักษาการเลขาฯ กช.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"