โออาร์กางแผน 5ปี เสริมทัพทุกกิจการลุยเพิ่มปั๊มเพิ่มพร้อมขยายธุรกิจนอนออยล์


เพิ่มเพื่อน    

2 พ.ย. 2562 น.ส.จิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) หรือ โออาร์ เปิดเผยว่าปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำแผนดำเนินธุรกิจ 5 ปี (ปี 2563-67) อยู่ และคาดว่าจะเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้ภายในปีนี้ เพื่อนำไปใช้ในช่วงปีงบประมาณหน้า โดยกำหนดเบื้องต้น เช่น แผนการลงทุนขยายสาขาทั้งในและต่างประเทศ จากปัจจุบันมีสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ 1,850 แห่ง ต่างประเทศ เช่น ลาว ฟิลิปปินส์ เมียนมา กัมพูชา รวม 280 แห่ง

ทั้งนี้กลยุทธ์หลักการดำเนินธุรกิจของโออาร์ จะเพิ่มประสิทธิภาพทางธุรกิจ เติบโตก้าวกระโดด มีเป้าหมายสร้างความเข้มแข็งให้กับธุรกิจน้ำมัน และขยายธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน(นอน-ออยล์) และต่างประเทศ ซึ่งในอนาคตสัดส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย (อิบิด้า) ของ 2 ธุรกิจนี้ จะเพิ่มมากขึ้นจากปัจจุบันที่อยู่ระดับ 30% และธุรกิจน้ำมันอยู่ที่ 70% รวมถึงจะเน้นการตั้งบริษัทย่อยหรือร่วมทุนกับพันธมิตรในบริษัทต่าง ๆ ทั้งในประเทศและนอกประเทศ นำจุดแข็งของแต่ละพันธมิตรมาสร้างความแข็งแกร่งร่วมกัน

 “เรามีเป้าหมายชัดเจนที่จะนำโออาร์  ที่เป็นเรือธง(แฟลกชิป) ของบมจ.ปตท. ส่วนแผนการกระจายหุ้นไอพีโอให้กับชุมชน ตามนโยบายนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาในรายละเอียด ความเป็นไปได้ และข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วย จึงยังไม่ชัดเจนในขณะนี้”น.ส.จิราพร กล่าว

ขณะที่ประเด็นการเตรียมนำบริษัทเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) นั้นยืนยันว่าจะมีแน่นอน รวมถึงการเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก(ไอพีโอ) ด้วย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดแบบแสดงรายการ (ไฟลิ่ง) เพื่อยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จึงยังไม่สามารถระบุเวลาที่ชัดเจนได้ แต่เชื่อว่าจะช่วยสร้างความคึกคักให้กับตลาดหุ้นไทย เนื่องจากมีขนาดธุรกิจที่ค่อนข้างใหญ่

 น.ส.จิราพร กล่าวว่า โออาร์มีวิสัยทัศน์ในการเป็นแบรนด์ไทยชั้นนำระดับโลก ที่จะดำเนินธุรกิจควบคู่กับการสร้างประโยชน์ให้ชุมชน สร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจฐานราก โดยจะนำผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เป็นคู่ธุรกิจของเรา ไปขยายในตลาดต่างประเทศกับโออาร์ด้วย ส่วนแผนการสร้างโรงแรมในปั๊มน้ำมันนั้น ขณะนี้ก็อยู่ในกระบวนการพิจารณา สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับที่ดินที่มีอยู่

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานกรรมการ ของโออาร์ กล่าวว่า เป้าต่อไปของโออาร์ คือ การนำแบรนด์คนไทยไปให้ต่างประเทศรู้จัก ไม่ใช่เฉพาะโลโก้ของแบรนด์โออาร์ แต่หมายถึงแบรนด์คู่ค้าที่ไปกับโออาร์ในปั๊มด้วย คือสิ่งที่มุ่งมั่นจะไป ขณะนี้โออาร์ทำให้คนไทย 60 ล้านคนรู้จักแล้ว เป้าหมายต่อไปต้องทำให้ 600 ล้านคนในอาเซียนรู้จักโออาร์





เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"