“คลัง”จ่อถกแบงก์ชาติปลดล็อกLTV


เพิ่มเพื่อน    

2 พ.ย. 2562 นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่กระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมกับภาคเอกชนเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ ว่า จะเสนอให้ นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง เร่งหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แก้ไขหลักเกณฑ์มาตรการกำกับดูแลสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ (LTV) โดยจะเสนอให้สามารถกู้ได้ 100% โดยไม่จำเป็นจะต้องเป็นบ้านหลังแรกเท่านั้น ซึ่งเป็นไปตามข้อเสนอของผู้ประกอบการ


ขณะที่มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่ลดค่าจดจำนอง และค่าโอน เหลือ 0.01% สำหรับที่อยู่อาศัยไม่เกิน 3 ล้านบาท รวมถึงมาตรการด้านสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ผ่านธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) วงเงิน 50,000 ล้านบาท คาดว่าจะมีส่วนช่วยระบายสต๊อกของผู้ประกอบการที่มีอยู่ทั้งสิ้น 35,000 ยูนิต และทำให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ในปีหน้าขยายตัว 5-7%


“รมว.การคลัง จะเร่งให้กระทรวงมหาดไทยออกประกาศลดค่าโอน และจดจำนอง เพื่อให้มาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้โดยเร็ว ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของกฤษฎีกาพิจารณาในรายละเอียด โดยภายหลังการประกาศแล้ว กระทรวงการคลังจะร่วมกับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ในการจัดแคมเปญเพื่อกระตุ้นยอดขาย ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ประกอบการจัดโปรโมชั่นเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นยอดขายภายในงานด้วย” นายชาญกฤช กล่าว


นางอาภา อรรถบูรณ์วงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า ยอมรับว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้จะไม่ขยายตัว แม้ว่าจะมีมาตรการกระตุ้นจากภาครัฐออกมา เนื่องจากยอดขายในไตรมาส 2-3 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมปรับตัวลดลงถึง 20% ขณะที่บ้านจัดสรรอยู่ในระดับทรงตัว และคาดว่าในไตรมาส 3 กลุ่มบ้านจัดสรรจะติดลบเล็กน้อยเช่นเดียวกัน เนื่องจากสถาบันการเงินเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ


อย่างไรก็ตาม มองว่า หากไม่มีมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์เข้ามา จะส่งผลให้ยอดขายที่อยู่อาศัยมในปีนี้จะถดถอยจากปีก่อน โดยจะมียอดขายอยู่ที่ 175,000 ยูนิต จากปีก่อนที่มียอดขาย 196,000 ยูนิต


“หากไม่มีมาตรการอะไรเลย คาดว่าอสังหาริมทรัพย์จะทรงตัวในระดับที่ถดถอย และอยากให้รัฐบาลเร่งประสานงานเพิ่มเติมกับ ธปท. เพื่อคลายเกณฑ์ LTV ซึ่งหากทำได้จะทำให้มีสัญญาณที่ดีขึ้น และหากมาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้เร็ว อาจทำให้เกิดการซื้ออสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนธันวาคม” นางอาภา กล่าว


นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า ยอมรับว่า ขณะนี้เกิดสูญญากาศในการโอนที่อยู่อาศัย เนื่องจากประชาชนรอมาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้ แต่อย่างไรก็ตาม มีผู้ประกอบการบางราย ได้จัดโปรโมชั่น จ่ายค่าโอน และจดจำนองให้กับลูกค้าไปก่อนในอัตรา 0.01% เพื่อจูงใจให้ลูกค้าเร่งโอนก่อนมาตรการ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"